Sản xuất bột trái cây tươi giàu dinh dưỡng

Vy Vy 05/06/2022 17:19

PLBĐ - Sản xuất bột trái cây tươi giàu chất xơ, giữ lại hàm lượng vitamin, chất oxy hóa… từ công nghệ sấy lạnh sẽ cho ra một sản phẩm tốt cho sức khỏe và vô cùng tiện lợi.

TS Tô Vũ Thanh Điền, Phó Viện trưởng Điều hành Viện Công nghệ Vật liệu tiên tiến - Trường Đại học Văn Lang (IAM TECH) đã nghiên cứu, làm chủ công nghệ sản xuất bột trái cây, bột rau củ giàu chất xơ (trái ổi, dưa lưới, cà chua, thanh long...).

Bột trái cây là sản phẩm dinh dưỡng, có thể bảo quản thời gian dài, sử dụng làm nguyên liệu cho kem, bánh kẹo, các loại thực phẩm đặc thù khác như thực phẩm chức năng, thực phẩm dinh dưỡng và đặc biệt là khả năng sử dụng trong sản xuất các loại mỹ phẩm.

TS Tô Vũ Thanh Điền cho biết sở dĩ ông lựa chọn nghiên cứu lĩnh vực này bởi nước ta có thế mạnh về trái cây nhiệt đới. Đây là nguồn nguyên liệu dồi dào để sản xuất một số sản phẩm bột trái cây theo công nghệ mới giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe.

Hơn nữa, chi phí sản xuất thấp, tiêu chuẩn sản phẩm có thể điều chỉnh phù hợp với thị trường, sản phẩm giàu chất xơ và giữ được hàm lượng hoạt chất quý cho các ứng dụng yêu cầu trung - cao cấp, nguyên liệu chế biến có thể thay đổi/thay thế theo mùa vụ, phù hợp với quy mô sản xuất vừa và nhỏ.

Quy trình chế biến cũng đơn giản, trước khi chế biến, trái cây tươi sẽ được khử trùng diệt khuẩn, sau đó được cắt và bỏ hạt, thu phần thịt quả. Phần thịt quả sẽ được xử lý để thành nguyên liệu phù hợp cho công đoạn sấy lạnh. Sau sấy nguyên liệu phải đạt được độ khô cần thiết để có thể nghiền thành bột mịn và lưu trữ. Mỗi nguyên liệu trái cây có những đặc tính khác nhau vì vậy sẽ có một số điều chỉnh cần thiết để sản phẩm đạt năng suất và chất lượng.

Sau chế biến, sản phẩm thu được dưới dạng bột có giá trị dinh dưỡng nhưng ít calo, giàu chất xơ, hàm lượng vitamin tổng hợp rất cao và chứa nhiều khoáng chất, hoạt chất sinh học có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, khi thực nghiệm trên thanh long ruột đỏ, sản phẩm thu được rất giàu dầu Omega-3, Omega-6 chiết xuất từ hạt thanh long.

Sản xuất bột trái cây tươi giàu dinh dưỡng - Ảnh 1.

TS Tô Vũ Thanh Điền trình bày tham luận tại hội thảo. (Ảnh: N.P)

TS Điền ví đây là những thực phẩm "vàng" bởi các công dụng như hỗ trợ tiêu hóa, kiểm soát chỉ số đường trong máu, giảm cân, tăng sức đề kháng, giảm huyết áp, hỗ trợ tim mạch, giảm cholesterol có hại, tăng cholesterol có lợi, bổ não, hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư, cải thiện trí nhớ, đẹp da, sáng mắt, tăng hồng cầu, làm chắc xương, bổ máu (đặc biệt tốt cho phụ nữ mang thai)…

Tuy nhiên, TS Tô Vũ Thanh Điền cho biết, các thực nghiệm này hiện mang tính chất tham khảo và cần có sự phối hợp của các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực để hoàn thiện kết quả. Nếu được đầu tư đúng hướng, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội sản xuất và xuất khẩu dòng sản phẩm trên. Những yếu tố thuận lợi và các điều kiện mới sẽ là lợi thế cho các nhà sản xuất Việt Nam xâm nhập và chiếm lĩnh thị trường rất hấp dẫn này trong tương lai gần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sản xuất bột trái cây tươi giàu dinh dưỡng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO