Dự kiến, vào ngày 16/1 tới đây, TAND thị xã Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) sẽ tiến hành mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự xe container đâm xe Innova đi lùi khiến 10 người thương vong, xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên hồi tháng 11/2016.
Trong vụ án này, bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế container) và bị cáo Ngô Văn Sơn (tài xế Innova) cùng bị cáo buộc đã phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” tại Khoản 3 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999.
Hiện trường vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên hồi cuối năm 2016.
Như đã đưa tin, đây là vụ án thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận và đã phải trải qua 8 lần xét xử sơ thẩm, 4 phiên tòa phúc thẩm.
Tại phiên tòa phúc thẩm tháng 11/2018, TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên bản án 6 năm tù cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng và 9 năm tù cho bị cáo Ngô Văn Sơn.
Ngay sau đó, bản án này đã vấp phải sự phản ứng từ dư luận khi vụ việc còn nhiều vấn đề gây tranh cãi.
Đến ngày ngày 30/11/2018, Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Hà Nội đã xem xét vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm, chấp nhận toàn bộ kháng nghị của Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội, hủy 2 bản án hình sự cấp sơ thẩm, phúc thẩm của vụ án này.
Sau khoảng 1 năm điều tra lại vụ án, các cơ quan tiến hành tố tụng ở thị xã Phổ Yên cáo buộc, khoảng 15h30 ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển ô tô đi đến nút giao Yên Bình (xóm Sứ, xã Tân Hương, thị xã Phổ Yên), khi vừa qua lối ra khỏi đường cao tốc thì một người trên xe bảo Sơn đi chậm lại để hỏi chính xác đường đi TP. Sông Công.
Sau đó, Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Bình. Cùng lúc này, Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 89C-079.17, kéo theo rơ moóc đi với tốc độ khoảng 60-65 km/h.
Bị cáo Lê Ngọc Hoàng tại một phiên xét xử.
Phát hiện phía trước cùng làn đường có xe ô tô Innova do Sơn điều khiển cách đầu xe container khoảng 70m có bật đèn màu đỏ, Hoàng không phanh xe giảm tốc độ mà định vượt lên nhưng không chuyển làn được vì phía sau đang có xe đi tới.
Khi cách xe của Sơn khoảng 10m, Hoàng đạp phanh xe và đánh lái về phía bên phải đường, nhưng do khoảng cách quá gần nên xảy ra tai nạn khiến 10 người thương vong.
Cơ quan điều tra cho rằng, Ngô Văn Sơn điều khiển xe ô tô trong hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người được phép chở, lùi trên đường cấm lùi đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Trong khi đó, Lê Ngọc Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo “đi chậm”) và xe ô tô phía trước cùng làn đường có đèn cảnh báo.
Công an thị xã Phổ Yên đánh giá, hành vi của 2 tài xế đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".
(Theo Dân trí)
https://dantri.com.vn/phap-luat/sap-xu-lai-vu-an-container-dam-innova-di-lui-tren-cao-toc-20200112232828595.htm