Sếp CBRE: “Có chắc rằng đánh thuế thì nhà đầu tư không mua nhà đất nữa”?

Hạ Vy 10/10/2024 08:54

Trong bối cảnh hiện nay, không có lý do nào để giá bất động sản giảm nhiệt. Đối với nhà đầu tư, đánh thuế không khiến họ dừng mua nhà đất…”, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam nhấn mạnh trong buổi chia sẻ mới đây.

Thông tin Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Tài chính cùng nghiên cứu, đề xuất chính sách thuế đối với cá nhân sở hữu nhiều nhà/đất vẫn gây xôn xao dư luận. Bộ Xây dựng kỳ vọng đây sẽ là quyết sách góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ, “lướt sóng", gây nhiễu loạn thị trường, đồng thời sẽ làm giảm giá nhà.

Chia sẻ về câu chuyện này, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam đặt giả thiết: “Liệu có chắc chắn rằng khi đánh thuế thì nhà đầu tư sẽ không mua bất động sản nữa hay không”?

Ông Kiệt phân tích, đặt trong bối cảnh thị trường bất động sản hạn chế nguồn cung mới; việc mua – bán khó hơn giai đoạn trước thì đánh thuế nhà đất không thực sự hữu hiệu.

Rõ ràng, khi nguồn cung dồi dào, nhiều sản phẩm giá phù hợp ra thị trường để người mua lựa chọn. Họ không bị áp lực phải mua một sản phẩm nào đó. Thị trường như vậy mới tạo được mặt bằng giá ổn định cho tất cả nhu cầu. “Trong khi hiện nay, thị trường đang thiên hướng phát triển quá mạnh về phân khúc cao cấp, hạng sang. Nhà đầu tư mua đi bán lại nhiều thì việc đánh thuế liệu có chắc chắn rằng không có đầu cơ nữa hay không”, ông Kiệt đặt câu hỏi.

Theo sếp CBRE, khi thị trường muốn điều tiết nhu cầu đầu cơ, lướt sóng thì việc đánh thuế là một trong những phương pháp làm giảm nhu cầu. Nhưng điều này chỉ hợp lý với bối cảnh thị trường nguồn cung dồi dào. Còn hiện nay, ở một thị trường nhu cầu cao nhưng sản phẩm rất hạn chế thì việc đánh thuế không khiến người mua dừng mua nhà đất. Thậm chí, sản phẩm cao cấp, hạng sang có yếu tố độc đáo, đánh thuế cao, nhà đầu tư vẫn mua và đẩy giá lên cao. Hệ quả là người mua cuối cùng chịu trận toàn bộ trong câu chuyện giá này.

Sếp CBRE: “Có chắc rằng đánh thuế thì nhà đầu tư không mua nhà đất nữa”?- Ảnh 1.

Ông Kiệt giả sử, đánh thuế với mục đích giảm giá nhà. Thế nhưng, với giá cả của thị trường bất động sản hiện nay, liệu người mua ở thực có tiếp cận được hay không?. Thậm chí ngay cả khi nhà đầu tư không mua được sản phẩm đó do đánh thuế thì người mua thực cũng khó mua nổi.

Bản chất của thị trường hiện nay thiên về nhóm sản phẩm cao cấp. Những người có nhu cầu ở thực với thu nhập trung cấp sẽ không tiếp cận được dòng sản phẩm này. Vì vậy, việc mua bán, giao dịch hay đánh thuế của thị trường vẫn chủ yếu xoay quanh nhóm nhà đầu tư. Mức giá tiếp tục tăng trong câu chuyện của nhà đầu tư.

Theo đó, việc đánh thuế nhà đất còn phải xem có phù hợp với bối cảnh hiện tại hay không. Trong thời điểm bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, nút thắt, theo chuyên gia CBRE, nếu đưa thêm yếu tố về thuế có thể phát sinh thêm vấn đề cho thị trường. Do đó, cần cân nhắc và chọn thời điểm phù hợp. Vấn đề nào của thị trường còn vướng mắc thì cần tập trung giải quyết trước, còn câu chuyện đánh thuế bất động sản có nhiều khả năng không mang lại hiệu quả như kì vọng.

Ngoài ra, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt khẳng định, hiện nay không có lý do nào để giá nhà hạ nhiệt. Muốn giảm giá nhà thì nguồn cung phải dồi dào. Người mua có nhiều sự lựa chọn. Người bán bị cạnh tranh thì mới có thể điều tiết giá. Trong khi hiện nay, nguồn cung ít, bảng giá đất mới sắp ban hành tăng giá so với hiện hành. Chưa kể, việc một số dự án sau khi giải tỏa áp lực pháp lý họ phải bán giá cao hơn để bù lại chi phí chờ đợi trong thời gian dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sếp CBRE: “Có chắc rằng đánh thuế thì nhà đầu tư không mua nhà đất nữa”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO