Sổ đỏ ghi đủ thành viên hộ gia đình như thế nào từ 01/8/2024?

Nguyễn Hương 19/09/2024 11:02

Sổ đỏ ghi đủ thành viên hộ gia đình như thế nào từ 01/8/2024 khi Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực là vấn đề được khá nhiều người quan tâm.


Từ 01/82024, Sổ đỏ hộ gia đình ghi đủ tên thành viên?

Theo khoản 5 Điều 135 Luật Đất đai 2024, từ ngày 01/8/2024, nếu đất thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình thì sẽ được cấp 01 Sổ đỏ ghi đầy đủ tên thành viên có chung quyền sử dụng đất và trao cho người đại diện.

Ngược lại, nếu các thành viên trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất có nhu cầu thì cấp chung một Sổ đỏ và ghi tên người đai diện, trao cho người đại diện của hộ gia đình đó.

Như vậy, theo quy định này, Giấy chứng nhận cấp cho thửa đất thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình sẽ có thay đổi lớn về thông tin người sử dụng đất trên Sổ đỏ và đồng thời:

  • Giúp người dân xác định rõ hơn ai là người có chung quyền sử dụng đất, hạn chế được những tranh chấp hoặc những khó khăn khi thực hiện các quyền chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp “đất hộ gia đình”.
  • Giúp cơ quan đăng ký đất đai dễ dàng hơn khi thực hiện đăng ký biến động đất đai.

Bên cạnh đó, quy định tại khoản này còn nêu rõ:

Việc xác định các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình để ghi tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do các thành viên này tự thỏa thuận và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Có thể thấy nếu chỉ đọc quy định này nhiều người sẽ nhầm tưởng rằng các thành viên có thể tự thỏa thuận để quyết định xem ai là “người có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình để ghi tên trên Giấy chứng nhận”.

Tuy nhiên, cần hiểu đúng thỏa thuận ở đây là thỏa thuận ghi hoặc không ghi tên.

Trong khi trước đó, tại điểm c khoản 1 Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT nêu rõ cách ghi thông tin tại trang 1 Giấy chứng nhận như sau:

“c) Hộ gia đình sử dụng đất thì ghi "Hộ ông" (hoặc "Hộ bà"), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số của giấy tờ nhân thân của chủ hộ gia đình như quy định tại Điểm a Khoản này; địa chỉ thường trú của hộ gia đình. Trường hợp chủ hộ gia đình không có quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình thì ghi người đại diện là thành viên khác của hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình.”.

Đồng thời, trước đó, tại khoản 5 Điều 6 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT cũng từng có quy định như sau:

“c) Hộ gia đình sử dụng đất thì ghi “Hộ gia đình, gồm ông” (hoặc “Hộ gia đình, gồm bà”), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của chủ hộ gia đình như quy định tại Điểm a Khoản này;… Dòng tiếp theo ghi “Cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất (hoặc Cùng sử dụng đất hoặc Cùng sở hữu tài sản) với … (ghi lần lượt họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của những thành viên còn lại trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất).”.

Tuy nhiên, quy định này bị ngưng hiệu lực thi hành bởi Điều 1 Thông tư 53/2017/TT-BTNMT có hiệu lực từ ngày 05/12/2017. Việc bị ngưng hiệu lực do nhiều nguyên nhân khác nhau, một trong số đó là bắt buộc ghi đầy đủ thông tin của các thành viên còn lại.

Từ 01/82024, Sổ đỏ hộ gia đình ghi đủ tên thành viên?
Sổ đỏ ghi đủ thành viên hộ gia đình như thế nào? (Ảnh minh họa)

Sổ đỏ ghi đủ thành viên hộ gia đình như thế nào?

- Với trường hợp đăng ký Sổ đỏ lần đầu:

Theo quy định về thông tin người được giao đất để quản lý, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất tại Điều 12 Thông tư 10/2024/TT-BTNMT, Sổ đỏ đăng ký lần đầu sẽ ghi đủ thành viên hộ gia đình như sau:

  • Thể hiện đầy đủ thông tin các thành viên có chung quyền sử dụng đất: “Ông” hoặc “Bà”, họ và tên, ngày tháng năm sinh. Các thành viên có thỏa thuận ghi tên đại diện hộ gia đình trên Sổ đỏ thì thể hiện thêm thông tin về văn bản thỏa thuận.
  • Thông tin về giấy tờ tùy thân: Tên giấy tờ nhân thân, số, ngày tháng năm cấp, nơi cấp như: Số định danh cá nhân/Căn cước công dân/thẻ Căn cước hoặc Chứng minh nhân dân số ... cấp ngày.... nơi cấp...
  • Địa chỉ là nơi đăng ký thường trú gồm các nội dung: Số nhà hoặc số căn hộ (nếu có); tên ngõ, ngách (nếu có), tên đường, phố hoặc tên điểm dân cư; tên đơn vị hành chính các cấp xã, huyện, tỉnh...

- Với thông tin người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất (tại khoản 6 Điều 32 Thông tư 10/2024/TT-BNTM):

  • Ghi đầy đủ thông tin của các thành viên: “Ông” hoặc “Bà”, họ và tên, tên và số giấy tờ nhân thân.
  • Không ghi được hết thông tin các thành viên có chung quyền sử dụng đất trên Sổ đỏ: Ghi một/một số thàn viên có chung quyền sử dụng đất. Sau đó ghi "và các thành viên khác có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình thể hiện tại mã QR". Mã QR thể hiện đầy đủ thông tin những người còn lại.
  • Thành viên có thỏa thuận ghi tên người đại diện trên Sổ đỏ: Ghi thông tin của người đại diện "Ông” hoặc “Bà”, họ và tên, tên và số giấy tờ nhân thân. Sau đó, ghi "là đại diện cho các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình". Đồng thời, tại mã QR của Sổ đỏ sẽ thể hiện đầy đủ các thông tin của những người còn lại.
Trên đây là quy định: Sổ đỏ ghi đủ thành viên hộ gia đình như thế nào? Nếu có vướng mắc về đất đai - nhà ở hãy gọi đến tổng đài 1900.6192 để được tư vấn.
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sổ đỏ ghi đủ thành viên hộ gia đình như thế nào từ 01/8/2024?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO