Sổ đỏ ghi tên hộ gia đình: 3 điều người dân phải biết

Khắc Niệm 12/10/2024 11:01

Đối với Sổ đỏ ghi tên hộ gia đình thì các thành viên cần nắm rõ một số quy định để bảo về quyền và lợi ích hợp pháp của mình như có quyền chuyển nhượng, tặng cho

1. Điều kiện cấp Sổ đỏ cho hộ gia đình

Khoản 25 Luật Đất đai số 31/2024/QH15 quy định:
“Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành.”
Theo đó, các thành viên trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất nếu có đủ các điều kiện sau:- Có quan hệ hôn nhân (vợ chồng), quan hệ huyết thống (cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ,…), quan hệ nuôi dưỡng (cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi).- Đang sống chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất.- Có quyền sử dụng đất chung bằng các hình thức như: Cùng nhau đóng góp, tạo lập hoặc được tặng cho, thừa kế chung…Khi có chung quyền sử dụng đất thì các thành viên trong gia đình có quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có đủ điều kiện.

Sổ đỏ ghi tên hộ gia đình

2. Ghi thông tin người đứng tên Sổ đỏ thế nào?

Khoản 6 Điều 32 Thông tư 10/2024/TT-BTNMT quy định thể hiện thông tin của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là hộ gia đình  trên Giấy chứng nhận như sau:
  • Ghi đầy đủ thông tin của các thành viên trong hộ trên Giấy chứng nhận như sau: “Ông” hoặc “Bà”, họ tên, tên và số giấy tờ nhân thân.
  • Trường hợp không ghi được hết thông tin của các thành viên có chung quyền sử dụng đất trên Giấy chứng nhận thì ghi thông tin của một/một số thành viên. Tiếp theo ghi là: “và các thành viên khác có chung quyền sử dụng đất của hộ được thể hiện tại mã QR”.
Mã QR của Giấy chứng nhận thể hiện đầy đủ thông tin của những người có chung quyền sử dụng đất.
  • Trường hợp các thành viên thoả thuận ghi tên của người đại diện trên Giấy chứng nhận thì ghi thông tin của người đại diện như sau: “Ông” hoặc “Bà”, họ tên, tên và số giấy tờ nhân thân", tiếp theo ghi “là đại diện cho các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình”.
Mã QR của Giấy chứng nhận thể hiện đầy đủ thông tin của những người có chung quyền sử dụng đất.Như vậy, đối với đất thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình thì trên Giấy chứng nhận sẽ thể hiện đầy đủ thông tin của các thành viên hoặc ghi tên của người đại diện, tùy theo nhu cầu của hộ gia đình.

3. Bán đất phải có sự đồng ý của các thành viên

Theo khoản 11 Điều 30 Nghị định 101/2024/NĐ-CP  quy định:
  • Trường hợp có thay đổi quyền sử dụng đất của các thành viên hộ gia đình thì phải nộp văn bản thỏa thuận về việc thay đổi đó.
  • Văn bản thỏa thuận phải thể hiện thông tin thành viên của hộ có chung quyền sử dụng đất tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất.
Đồng thời, tại khoản 19 Điều 30 Nghị định 101/2024/NĐ-CP cũng quy định trường hợp Giấy chứng nhận đã cấp cho hộ gia đình mà thực hiện quyền của người sử dụng đất thì trong hợp đồng, văn bản chuyển quyền phải thể hiện thông tin của thành viên hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất.Bên cạnh đó, tại Điều 4 Luật Đất đai 2024 thì hộ gia đình không còn được quy định là đối tượng sử dụng đất như quy định trước đây.Trường hợp Giấy chứng nhận đã cấp cho đại diện hộ gia đình trước ngày 01/8/2024, nếu các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình có nhu cầu thì được cấp đổi sang Giấy chứng nhận mới và ghi đầy đủ tên của các thành viên có chung quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 4 Điều 256 Luật Đất đai 2024.Trong đó, việc xác định các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình để ghi trên Giấy chứng nhận do các thành viên tự thoả thuận.Như vậy, theo các quy định trên, đối với trường hợp hộ gia đình là người sử dụng đất thì khi chuyển nhượng, tặng cho…phải có sự đồng ý của các thành viên trong hộ gia đình thì mới có hiệu lực.

Trong trường hợp này, các thành viên hộ gia đình sẽ cùng ký tên trên Hợp đồng chuyển nhượng hoặc có văn bản thỏa thuận về việc đồng ý chuyển nhượng và cử người đại diện thực hiện giao dịch.

Trên đây một số quy định về Sổ đỏ ghi tên hộ gia đình mà người dân cần biết để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình và tránh xảy ra tranh chấp.

Để được giải đáp thêm các vấn đề khác liên quan đến Sổ đỏ nói chung và Sổ đỏ hộ gia đình nói riêng, hãy gọi điện đến tổng đài 19006192 .
Theo luatvietnam.vn
https://luatvietnam.vn/dat-dai-nha-o/so-do-ghi-ten-ho-gia-dinh-567-26603-article.html
Copy Link
https://luatvietnam.vn/dat-dai-nha-o/so-do-ghi-ten-ho-gia-dinh-567-26603-article.html
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sổ đỏ ghi tên hộ gia đình: 3 điều người dân phải biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO