Sở GD&ĐT TPHCM sẽ xử lý nghiêm vụ giáo viên bị tố sửa điểm cho học sinh lớp 12

Thanh Hải 23/04/2019 06:32

PLBĐ - Ngày 22/4, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh (Sở GD&ĐT TPHCM) đã làm việc với trường THPT Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp, TPHCM) yêu cầu khẩn trương xác minh và xử lý sự việc giáo viên bị tố sửa điểm kiểm tra cho học sinh.

Theo Tri thức trẻ thông tin, chiều 22/4, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, cho biết vừa làm việc xong với lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Công Trứ để làm rõ những khuất tất trong vụ giáo viên tố cáo trường này có dấu hiệu nâng điểm bài kiểm tra học sinh.

Theo ông Hiếu, quan điểm của lãnh đạo Sở GD&ĐT TPHCM là nghiêm túc thẩm tra các công đoạn liên quan đến chấm thi, lên điểm... trong đợt kiểm tra giữa học kỳ 2 ở Trường THPT Nguyễn Công Trứ.

"Nếu có sai phạm, sẽ xử lý nghiêm các cá nhân liên quan theo đúng quy định. Nếu giáo viên làm sai sẽ do hiệu trưởng xử lý. Nếu cán bộ quản lý gồm Hiệu trưởng, Hiệu phó làm sai, Sở GD&ĐT sẽ ra quyết định xử lý", ông Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ với phóng viên báo Sài Gòn giải phóng.

tien_phong_thu_chi_sai_vssv
Trường THPT Nguyễn Công Trứ nơi xảy ra vụ việc. (Ảnh: Tiền Phong)

Ông Nguyễn Văn Hiếu còn cho biết, sau khi thẩm tra, xác minh vụ việc, nếu có cá nhân thực hiện hành vi sửa điểm và nâng điểm thi của học sinh sẽ bị xem là vi phạm quy chế chuyên môn.

Tuy nhiên, trong vụ việc ở Trường THPT Nguyễn Công Trứ, nếu có hành vi cố tình can thiệp vào điểm thi của học sinh sẽ liên quan đến vi phạm đạo đức nhà giáo. Cơ quan quản lý sẽ tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng kết quả học tập của học sinh để quyết định hình thức xử lý phù hợp.

Cũng theo vị Phó Giám đốc Sở, khi dư luận bàn tán về vụ việc này, bản thân ông rất bức xúc, nên sau đó yêu cầu lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Công Trứ giải trình.

Sở GD&ĐT TPHCM đã có hướng dẫn cặn kẽ các quy trình thẩm tra các bài thi cùng những phương pháp nghiệp vụ liên quan.

"Chúng tôi đã yêu cầu lãnh đạo nhà trường phải đẩy nhanh tiến độ thẩm tra vụ việc, sớm có kết luận cuối cùng và báo cáo với các cơ quan chức năng", ông Hiếu nói.

Ngoài ra, Phó giám đốc Sở GD&ĐT cũng thông tin thêm, theo quy định, quy trình xử lý vụ việc tố cáo sẽ xử lý tối đa trong thời hạn 30 ngày.

f-1555928438364995096739 (1)
Trường THPT Nguyễn Công Trứ, nơi xảy ra vụ nâng khống điểm đang xôn xao dư luận. (Ảnh: Website của trường)

Trước đó, báo Tiền phong có đưa tin tối 21/4, bà Phạm Thị Thu Hồng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Công Trứ xác nhận việc nhà trường nhận được đơn tố cáo của một số giáo viên gửi qua đường bưu điện, kèm theo những bản chụp bài kiểm tra của một học sinh khi làm bài và bài kiểm tra sau khi hoàn tất công tác chấm.

Trong đơn chỉ ra điểm bài kiểm tra 5 môn trắc nghiệm Toán, Vật lý, Hóa học, tiếng Anh, Sinh học giữa học kỳ 2 của một học sinh có kết quả bài thi chênh lệch với bài làm thực tế từ 0,8 đến 1,6 điểm tùy từng môn.

Bà Hồng cho biết ngay sau nhận được đơn tố cáo, ban lãnh đạo nhà trường đã thành lập tổ xác minh bao gồm thành viên ban giám hiệu, trưởng ban thanh tra nhân dân, tổ trưởng tổ chuyên môn… tiến hành kiểm tra, xác minh sự việc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, học sinh có bài làm được nâng điểm là con một giáo viên ở Trường THPT Nguyễn Công Trứ.

Bà Thu Hồng đã tiết lộ trên báo Người đưa tin, người bị tố cáo là bà Huỳnh Thị Ngọc Lành, Phó Hiệu trưởng chuyên môn của nhà trường. Theo lời tố cáo, bà Ngọc Lành đã chỉ đạo nâng điểm các môn cho 1 học sinh trong kỳ thi giữa học kỳ 2.

Bà Thu Hồng cũng giải bày: “Nhà trường đã có hơn 30 năm phát triển, có thương hiệu và uy tín về chất lượng giáo dục. Vì thế, tôi cũng mong sự việc này được xác minh, làm rõ trong thời gian sớm nhất”.

Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Công Trứ cũng cho biết, bà Ngọc Lành được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng từ năm học 2017 - 2018, quá trình bổ nhiệm đều đúng quy trình, thủ tục.

“Còn về phía học sinh có liên quan, tạm thời chúng tôi giữ kín danh tính của em này để tránh ảnh hưởng đến tâm lý trong lúc thi cuối học kỳ 2 (18  - 23/4)”, bà Thu Hồng nói.

Sửa điểm để làm gì?

Được biết, điểm kiểm tra giữa kỳ thay đổi sẽ tác động đến điểm trung bình lớp 12 cũng như tác động đến kết quả điểm xét tốt nghiệp THPT.

Điểm kiểm tra giữa kỳ là một trong 2 cột điểm có hệ số 2 khi tính điểm trung bình của học kỳ 2. Còn điểm trung bình học kỳ 2 sẽ tham gia vào điểm trung bình cả năm lớp 12 của học sinh.

Điểm này của năm lớp 12 sẽ chiếm 30% xét tốt nghiệp THPT. Khi một cột điểm của một môn thay đổi cũng sẽ thay đổi toàn bộ kết quả trung bình học tập của học sinh.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sở GD&ĐT TPHCM sẽ xử lý nghiêm vụ giáo viên bị tố sửa điểm cho học sinh lớp 12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO