Sở GD&ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu vào cuộc vụ 42/43 em trong một lớp đạt học sinh giỏi

Thanh Hải 23/05/2019 10:21

PLBĐ - Sau khi nhận được thông tin phản ánh thành tích của một lớp có 42/43 em là học sinh giỏi, Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã yêu cầu cấp quản lý trực tiếp của trường THCS giải trình về kết quả này.

VTC News đưa tin, liên quan đến vụ một lớp có 43 học sinh, 42 em là học sinh giỏi, ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết Sở đã yêu cầu đơn vị quản lý trực tiếp trường THCS giải trình.

"Tôi yêu cầu Phòng GD&ĐT thành phố Vũng Tàu giải trình sự việc. Do đây là trường THCS, phòng giáo dục là đơn vị quản lý trực tiếp. Chúng tôi đợi kết quả giải trình để hiểu rõ, sau đó mới có hướng xử lý", ông Giang thông tin.

Ông Phạm Văn Ngọc, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Vũng Tàu, thừa nhận đây là kết quả tổng kết của một trường THCS trên địa bàn. Dù không phải cơ sở giáo dục hàng đầu của thành phố, nhưng đây là trường có thành tích tốt, dù điều kiện còn khó khăn.

"Tôi đã yêu cầu trường có văn bản giải trình gấp về thành tích 42/43 học sinh giỏi trong một lớp. Đồng thời, yêu cầu trường kiểm tra lại đề thi học kỳ như thế nào, có đánh giá khách quan không. Cũng có thể trường xếp lớp theo trình độ, đây là lớp học sinh giỏi", ông Ngọc nói.

60483702-2723013937740523-5211646211844472832-o-bb-baaacwAmHd
Thành tích 42/43 em loại giỏi trong một lớp khiến nhiều người hoài nghi. (Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến)

Trước đó, nguồn tin trên Tri Thức Trực Tuyến cho hay, anh Hùng, chú của một học sinh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hoài nghi về thành tích 42/43 học sinh giỏi trong một lớp. Đặc biệt, trường hợp của cháu anh "đang có nhiều vấn đề" nhưng vẫn được xếp loại giỏi.

"Tôi chưa thấy đứa trẻ nào thất bại như cháu mình, 12 tuổi nhưng không biết yêu thương, không biết tôn trọng người khác, không tự chịu trách nhiệm với bản thân, không thể chủ động sinh hoạt. Chưa bao giờ thấy cháu nói được một câu rõ nghĩa và chuẩn mực", anh Hùng nhận xét.

Trong vài tháng chăm sóc, quan sát, người chú nhận ra cháu mình bị nghiện tivi, game, do trước đây cha mẹ ít quan tâm, để con chơi điện thoại, máy tính. 12 tuổi, bé đã cận 7 đi-ốp. Thêm vào đó, khả năng ngôn ngữ của nam sinh không được như các bạn đồng trang lứa. Cháu hay cáu gắt và khóc nếu người khác không đáp ứng yêu cầu của mình. Quan trọng hơn, cậu bé học lớp 6 nhưng không biết yêu thương người khác.

"Cháu học chính buổi chiều, buổi sáng phụ đạo ở trường. Học cả ngày trên trường, tối về nhà, tôi không thấy nó đụng vào sách vở bao giờ. Một đứa trẻ như vậy nhưng vẫn được xếp loại giỏi, hạnh kiểm tốt, khiến tôi thực sự hoài nghi cách đánh giá của thầy cô", anh Hùng nói.

Với kết quả này, nhiều giáo viên đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi trường chuyên hàng đầu của TP.HCM vẫn có học sinh trung bình, nhưng một lớp bình thường lại có tỷ lệ học sinh giỏi cao ngất ngưởng.

truonghoc1-0852167
Tình trạng "ai cũng được giấy khen" diễn ra ở nhiều trường học. (Ảnh: Internet)

Trong khi đó, thầy Hồ Như Ngọc, giáo viên một trường THPT tại Thanh Hóa, lại cho rằng kết quả trên quá... bình thường, nam giáo viên đã gặp nhiều và từng được yêu cầu phải "phóng" điểm cho học sinh. Không ít thầy cô cho biết có thể giáo viên đã gặp nhiều áp lực từ phía cấp trên, phụ huynh, buộc phải cho điểm dễ dãi để học sinh đạt loại khá, giỏi.

Trước đó, liên quan đến vấn đề này, chia sẻ với báo Người đưa tin, bà Nguyễn Thị Miền, Hiệu trưởng trường THCS đã xác nhận thành tích trên là đúng. Đó là lớp 6/2, với 42 học sinh đạt học lực giỏi trong tổng số 43 học sinh (học lực giỏi chiếm 97,7%).

Tuy nhiên, Hiệu trưởng cũng khẳng định: “Vì đầu vào gần như 100% học sinh giỏi. Chuyện đánh giá học sinh theo đúng quy chế, trường tôi không có chuyện “mập mờ”. Chúng tôi thuê đề thi, các thầy cô không trực tiếp ra đề, xếp thi theo danh sách tên, việc chám thi cũng được tiến hành kỹ, nên hoàn toàn yên tâm chất lượng. Cách đánh giá của nhà trường hoàn toàn công bằng, khách quan. 

Chúng tôi đánh giá về năng lực chứ không đưa đánh giá kỹ năng; còn hạnh kiểm thì tất nhiên nếu vi phạm sẽ bị hạ hạnh kiểm”.

Câu chuyện 42/43 em trong một lớp được học sinh giỏi đã khiến nhiều độc giả cho rằng, ngày trước, giấy khen là phần thưởng vinh dự, phản ánh cả quá trình phấn đấu, thực chất hơn giấy khen ngày nay.

T.H(th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sở GD&ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu vào cuộc vụ 42/43 em trong một lớp đạt học sinh giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO