Sốc huyền thoại Honda Spacy 125 2024 hồi sinh giá chưa tới 29 triệu có gì đặc biệt?

Siết chặt tiêu chuẩn nhập khẩu xe máy chuyên dụng 22/12/2023 08:47

Honda Spacy 125 2024, dòng xe được coi là 'huyền thoại' một thời của người Việt vừa ra mắt còn thu hút khách hàng bằng giá bán cực rẻ, chỉ 28,9 triệu đồng.

Honda Spacy 125 2024: Huyền thoại xe ga của người Việt hồi sinh

Sốc huyền thoại Honda Spacy 125 2024 hồi sinh giá chưa tới 29 triệu có gì đặc biệt? - Ảnh 2.

Honda Spacy 125 là cái tên đã quá quen thuộc với khách hàng Việt từ những năm cuối thập niên 90. Mới đây, mẫu xe tay ga "huyền thoại" này đã chính thức có phiên bản nâng cấp tại thị trường Trung Quốc với hàng loạt cải tiến về thiết kế và công nghệ. Xe có 4 màu sắc ngoại thất cho khách hàng lựa chọn gồm: Xám than, Đen, Bạc và Trắng.

Về thiết kế, Honda Spacy 125 mới có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 1775 x 680 x 1088 (mm) và chiều dài cơ sở là 1265 mm. Xe mang kiểu dáng cổ điển nhưng cũng không kém phần hiện đại với thân hình thuôn gọn, thiết kế mặt trước thanh mảnh hình chữ V mang lại cảm giác thời trang hơn.

Sốc huyền thoại Honda Spacy 125 2024 hồi sinh giá chưa tới 29 triệu có gì đặc biệt? - Ảnh 3.

Bên cạnh đó, Spacy 125 2024 còn sở hữu hàng loạt các trang bị hiện đại nhằm theo kịp các mẫu xe tay ga trên thị trường. Điển hình như công nghệ đèn pha phần tầng được thiết kế sâu nhằm tăng độ sáng phía trước, đèn hậu trông thể thao hơn và cũng được cải thiện độ sáng giúp người dùng an toàn hơn khi di chuyển vào ban đêm.

Chưa hết, Honda Spacy 125 2024 còn được trang bị cụm đồng hồ với độ hiển thị sắc nét. Người dùng vẫn có thể nhận ra nét hoài cổ trong kiểu dáng đồng hồ analog này, bởi nhiều mẫu xe ga hiện nay đều đã được tích hợp màn hình kỹ thuật số hoặc kỹ thuật số toàn phần.

Sốc huyền thoại Honda Spacy 125 2024 hồi sinh giá chưa tới 29 triệu có gì đặc biệt? - Ảnh 4.

Tương tự "người anh em" Honda LEAD, Spacy 125 2024 cũng sở hữu cốp rất rộng, có thể chứa được một mũ bảo hiểm cùng nhiều vật dụng khác. Xe có thêm khóa chống trộm từ tính tích hợp khóa điện, khóa lái, khóa yên xe…

Hệ thống phanh kết hợp CBS (Combi Brake System) hiện đại nay cũng đã được trang bị trên Spacy 125 mới giúp phân bổ lực phanh hiệu quả hơn. Kết hợp với đó là hệ thống phanh đĩa ở bánh trước và tang trống ở bánh sau.

Về vận hành, Honda Spacy 125 2024 sử dụng động cơ đơn 125cc, xi-lanh đơn, sản sinh công suất 8,97 mã lực tại 7500 vòng/phút và mô-men xoắn 9,87 Nm tại 6000 vòng/phút, kết hợp với hộp số CVT. Theo nhà sản xuất, động cơ của Honda Spacy 125 có công suất đầu ra vượt trội, từ đó tối ưu hóa công nghệ kết cấu bên trong giúp giảm ma sát và độ rung, đạt hiệu quả cực kỳ yên tĩnh ở mức 74,6db.

Công nghệ phun xăng điện tử PGM-FI giúp xe kiểm soát chính xác quá trình phun và đánh lửa nhiên liệu, giúp giảm đáng kể mức tiêu thụ xăng, đồng thời phù hợp với xu hướng phát triển ít carbon và thân thiện với môi trường.

Giá xe ga Spacy 125 2024

Sốc huyền thoại Honda Spacy 125 2024 hồi sinh giá chưa tới 29 triệu có gì đặc biệt? - Ảnh 5.

Tại Trung Quốc, Honda Spacy 125 2024 được mở bán với mức giá 8.880 Nhân dân tệ, tương đương khoảng 28,9 triệu đồng khu quy đổi ra tiền Việt. Một số nguồn tin cho biết, các đại lý xe máy tư nhân đang rục rịch nhập khẩu Spacy 125 2024 về phân phối tương tự nhiều mẫu xe ga khác như Honda Click 150, Honda ADV 150, Yamaha Lexi…

Như vậy, trong thời gian tới, rất có thể Honda Spacy 125 2024 sẽ trở lại thị trường Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng từ khách Việt.

Những xe máy được coi là 'huyền thoại' một thời

Hiện nay, những chiếc xe máy tay ga nhập khẩu đắt tiền hay mô tô phân khối lớn hầm hố giá đến cả tỷ đồng đang là thời thượng, nhưng nếu để so sánh độ chịu chơi với "các cụ" thời điểm hơn 30-40 năm về trước vẫn là rất khập khiễng.

Honda 67

Sốc huyền thoại Honda Spacy 125 2024 hồi sinh giá chưa tới 29 triệu có gì đặc biệt? - Ảnh 6.

Honda 67 trước đây chủ yếu được nhập về miền Nam phục vụ cho tầng lớp thị dân sành điệu . (Ảnh: Honda67 Club)


SS50 hay Benly 50 chính là "con đẻ" của ông Soichiro Honda - người khai sinh ra hãng xe Honda. Dòng xe này bắt đầu được sản xuất tại Nhật Bản từ những năm 60 của Thế kỷ trước và được nhập khẩu rất nhiều về miền Nam Việt Nam trước năm 1975, chủ yếu phục vụ việc đi lại của tầng lớp thị dân.

Những chiếc SS50 phổ biến nhất thời bấy giờ được sản xuất vào năm 1967, do đó dòng xe này được người Việt hay gọi là Honda 67. Ngoài SS50 còn một số dòng khác là SS50E (sản xuất năm 1971) và SS50V (năm 1972),…

Với vẻ ngoài nam tính, khoẻ khoắn, có thể di chuyển được với vận tốc đến 90km/h, Honda 67 là mẫu xe được ưa chuộng nhất tại Việt Nam những năm 70. Honda 67 còn có mặt cả trong những bộ phim nổi tiếng của Điện ảnh Việt Nam thời bấy giờ.

Sau năm 1975, những chiếc Honda 67 bắt đầu xuất hiện nhiều hơn ở đất Bắc, chủ yếu được chuyển từ miền Nam ra dưới dạng xe máy cũ và tiếp tục tạo nên một cơn sốt âm ỉ đến ngày nay.

Chiếc xe thể hiện cho sự giàu sang trong giai đoạn kinh tế còn khó khăn, gắn liền với hình ảnh những gia đình "có điều kiện". Suốt những năm sau đó, Honda 67 trở thành biểu tượng và mục tiêu hướng đến của những thanh niên trẻ tuổi.

"Đê đê đỏ"

Sốc huyền thoại Honda Spacy 125 2024 hồi sinh giá chưa tới 29 triệu có gì đặc biệt? - Ảnh 7.

Honda Cub 70 hay còn được gọi là "Đê đê" có giá trị bằng cả mảnh đất 100m2 ở thành phố thời những năm 80-90 của Thế kỷ trước. (Ảnh minh hoạ)

"DD- Đê đê" thuộc dòng xe Cub 70cc của Honda, ra đời khoảng giữa những năm 1980, sau dòng Cub 50. Sở dĩ gọi Cub 70 là "Đê đê đỏ" bởi màu chiếc xe được sơn đỏ tươi, kết hợp với yếm màu trắng khiến chiếc xe có ngoại hình rất bắt mắt.

Trong khi những chiếc xe máy ở thời điểm đó thường có màu đen hoặc xanh đậm, thì sự xuất hiện của những chiếc "Đê đê đỏ" này đã lập tức thu hút người dân thành phố, tạo nên một bước ngoặt trong nhận thức giá trị "chơi xe" tại Việt Nam thời kỳ sau bao cấp.

Khác hẳn với những chiếc Cub 50 sản xuất trước đó khi để giá inox "đèo hàng" ở phía sau, Cub 70 được thiết kế yên liền, đưa người ngồi sau (chủ yếu là nữ giới) lên một tầm cao mới, đến một quan hệ bình đẳng và trân trọng hơn. Do vậy, chiếc xe ngay lập tức trở nên "hot" với thế hệ người dân sành điệu phố thị.

Sự khác biệt của chiếc xe vào thời điểm đó không chỉ ở thiết kế mà còn bởi sự đắt đỏ của chiếc xe mang lại. Một chiếc "Đê đê đỏ" có thể bằng giá một mảnh đất 100m2 ở thành phố thời bấy giờ. Do vậy, những người sở hữu chiếc xe thời thượng này không chỉ là giới nhà giàu mà còn rất chịu chơi và chịu chi.

Simson S51 (Kích)

Sốc huyền thoại Honda Spacy 125 2024 hồi sinh giá chưa tới 29 triệu có gì đặc biệt? - Ảnh 8.

Simson S51 thường gắn liền với những người từng "đi Tây" về. (Ảnh: Hội Simson VN)

Xe máy Simson phiên bản S51 xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng những năm cuối thập niên 70 đến 90 của Thế kỷ trước. Những chiếc xe chủ yếu được mang về bởi những người đi học tập và lao động từ Đông Đức. S51 còn được người Việt gọi với cái tên khá kêu là "xe Kích".

Xe Kích nổi tiếng với tiếng pô nổ giòn giã, tỏa ra làn khói trắng nghi ngút có mùi thơm tạo ra sự tò mò của người đi đường từng trở thành niềm mơ ước, tự hào của các "tay chơi mũ cối" thời bao cấp.

Dù so với dòng Honda Super Cub, xe Simson không đắt đỏ bằng nhưng lại khá khan hiếm và mức giá bán ra cũng lên đến cả một cây vàng, một khoản tài chính mà rõ ràng chỉ có nhà giàu Việt lúc bấy giờ mới sở hữu được.

Ngày nay, thương hiệu xe máy nổi tiếng và phổ biến của Đông Đức này đang dần chìm vào quên lãng. Đặc biệt, những chiếc Simson cổ hàng nguyên bản tồn tại đến bây giờ lại càng rất hiếm và được giới sưu tầm xe săn lùng.

Dream Thái "ba cục"

Sốc huyền thoại Honda Spacy 125 2024 hồi sinh giá chưa tới 29 triệu có gì đặc biệt? - Ảnh 9.

Những chiếc Dream II nguyên zin hiện nay vẫn được nhiều người săn mua với giá đến cả trăm triệu đồng. (Ảnh: Hoàng Hiệp)


Honda Dream II là mẫu xe được nhập khẩu nguyên kiện (đóng vào 3 kiện hàng) từ Thái Lan về Việt Nam từ đầu những năm 90 nên hay được gọi là Dream Thái hay Dream "ba cục". Với động cơ 100cc mạnh mẽ, vẻ ngoài cao ráo, thiết kế nam tính, Dream II đã ngay lập tức tạo nên một cơn sốt, soán ngôi của các dòng xe Cub trước đó.

Dream II thời đó chính là một tài sản vô cùng lớn, có thể mua được hàng chục cây vàng và vài trăm mét đất, và đương nhiên là chỉ các "đại gia" mới có tiền để sắm. Chính vì vậy, xe Dream II suốt thời gian dài được coi như là một biểu tượng của sự giàu có, vương giả.

Dù vào khoảng cuối những năm 90, Dream II bị sự cạnh tranh của rất nhiều các thương hiệu xe máy khác, nhất là xe "nhái" từ Trung Quốc, Đài Loan,... nhưng Dream Thái vẫn luôn là cái tên "chất lừ". Một thanh niên tóc vuốt ngược, đi chiếc "Dream chiến tem lửa" trên đường phố chắc hẳn phải là một dân chơi thứ thiệt.

Thậm chí, dù Dream II đã dừng sản xuất tại Thái Lan từ lâu nhưng cho đến ngày nay, mẫu xe này vẫn được nhiều dân chơi săn lùng xe nguyên bản với giá lên tới cả trăm triệu đồng.


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sốc huyền thoại Honda Spacy 125 2024 hồi sinh giá chưa tới 29 triệu có gì đặc biệt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO