Sử dụng biển số xe giả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thanh Hải 22/05/2020 18:24

Theo luật sư, cả người sản xuất và sử dụng biển số xe trái phép đều có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tình trạng mua bán biển số xe các loại diễn ra tràn lan cả trên mạng xã hội và các cửa hàng. Tại Hà Nội, PV ghi nhận có cả một tuyến phố chuyên kinh doanh mặt hàng này.

Trao đổi với Zing, thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật về an toàn giao thông (Cục CSGT) cho biết việc sản xuất, mua bán và sử dụng biển số xe không do cơ quan chức năng cấp là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo đại diện Cục CSGT để xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán biển số giả cần sự vào cuộc của nhiều lực lượng, bao gồm cả quản lý thị trường, các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương. “Cục CSGT đang và sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý mạnh tay những hành vi trên”, ông Nhật nói.

Sau 15 phút có biển số giả

PV Zing đi dọc tuyến phố Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) bắt gặp không dưới 10 cửa hàng làm biển các loại. Phía ngoài các cửa hàng này chỉ treo các loại biển số nhà, biển cửa hàng, quảng cáo…

Tiếp cận một cửa hàng, PV ngỏ ý muốn mua một bộ biển xanh công vụ cho ôtô, người đàn ông tên B.N. cho hay cửa hàng nhận làm mọi biển số xe theo yêu cầu của khách mà không cần bất cứ điều kiện gì. Mức giá giao động từ 250.000 đồng đối với biển xe máy và 750.000 đồng một bộ biển số ôtô bao gồm cả phần phía trước và sau.

BX_zing
Người đàn ông cam kết sau 15 phút sẵn sàng đáp ứng đủ các loại biển số. Ảnh: H.Q

Chủ cửa hàng nhấn mạnh khách hàng chỉ cần chờ 15 phút biển sẽ giao tận tay. Khi được hỏi về tính pháp lý, người này cho biết trước đây từng làm tại một đơn vị Nhà nước nên biết cách làm sao cho “biển đủ tiêu chuẩn, công an không phát hiện được”.

Tương tự với những cửa hàng tiếp theo, PV không khó để có thể tiếp cận mặt hàng này. Thậm chí ở một số cửa hàng còn cam kết “làm bao nhiêu cũng có”.

Ngoài ra, khi tìm kiếm cụm từ “làm biển số” trên mạng xã hội Facebook, không khó để thấy hàng chục trang fanpage hiện ra. Ngoài việc quảng cáo làm biển số theo yêu cầu, các trang này còn ngang nhiên rao cả những loại biển xe công vụ, biển ngũ quý, tứ quý để khách hàng “khẳng định đẳng cấp”.

Cả người sản xuất và sử dụng đều có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật về an toàn giao thông (Cục CSGT), Thông tư 15/2014 của Bộ Công an đã quy định rõ về việc đăng ký xe và cấp biển số thuộc thẩm quyền của Cục CSGT; Phòng CSGT, Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Đối với lực lượng CSGT, khi phát hiện phương tiện sử dụng biển số không gắn biển hoặc gắn biển không đúng quy định, sẽ xử phạt tài xế xe máy từ 300 nghìn đến 400 nghìn đồng thời tịch thu giấy đăng ký, biển số xe không đúng quy định.

Còn với tài xế ôtô, với hành vi tương tự sẽ bị phạt tiền từ 4 triệu đến 6 triệu đồng. Đồng thời biển số không đúng quy định sẽ bị tịch thu và bị tước bằng lái xe 1 - 3 tháng.

Đặc biệt, các trường hợp sử dụng biển số xe giả để thực hiện hành vi trái pháp luật cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của điều 341 Bộ luật hình sự.

BX3
Ngang nhiên giao bán biển số trên mạng xã hội. Ảnh: Chụp màn hình.

Thông tin thêm với Zing, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết Luật Giao thông đường bộ năm 2018 đã nghiêm cấm hành vi sản xuất, sử dụng hoặc mua, bán trao đổi biển số xe.

"Nghị định 100 quy định: Người có hành vi sản xuất biển số trái phép sẽ bị xử phạt hành chính từ 3 triệu đến 5 triệu đồng đối với cá nhân và từ 6 triệu đến 10 triệu đồng đối với tổ chức. Ngoài ra, cá nhân, tổ chức vi phạm còn bị xử phạt bổ sung tịch thu biển số, phương tiện sản xuất, lắp ráp trái phép đồng thời buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được", ông Bình nói.

Bên cạnh đó, luật sự cũng nhận định việc sản xuất, mua bán biển số xe trái phép được coi là hành vi làm giả, sử dụng con giấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức với mức mức xử phạt từ 30 triệu đến 100 triệu đồng; cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm theo Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

“Người mất biển số xe cần đến cơ quan có thẩm quyền để xin cấp lại, tuyệt đối không sử dụng biển số giả. Không thực hiện các hành vi sản xuất, mua bán hoặc sử dụng biển số xe giả để tránh bị xử phạt theo quy định của pháp luật”, luật sư khuyến cáo.

(Theo Tri thức trực tuyến)

https://zingnews.vn/su-dung-bien-so-xe-gia-co-the-bi-truy-cuu-trach-nhiem-hinh-su-post1087014.html

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sử dụng biển số xe giả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO