Sử dụng không gian mạng để chiếm đoạt tài sản

Lê Hiếu 25/04/2024 22:04

Ngày 25/4, TAND TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Thanh Thọ (SN 1998), và bị cáo Phan Văn Trung (SN 1989, cùng trú tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Phan Văn Trung và Trần Thanh Thọ quen biết với nhau qua việc mua bán thẻ Game, thẻ Card điện thoại (loại thẻ được sử dụng để nạp tiền ảo vào các trò chơi trực tuyến trên mạng xã hội và dùng thanh toán cho một số dịch vụ nội dung số).

mang(1).jpg
Bị cáo Trần Thanh Thọ và Phan Văn Trung tại phiên tòa.

Để có tiền tiêu xài, tháng 6/2022, Trung và Thọ lên mạng xã hội mua hàng nghìn tài khoản Zalo, Facebook “ảo”, vào các hội nhóm vay vốn trên mạng xã hội Facebook đăng bài giả danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ người có nhu cầu vay tiền với thủ tục nhanh gọn, lãi suất thấp.

Khi tiếp cận được người có nhu cầu vay tiền, để tạo lòng tin, các đối tượng làm giả hợp đồng vay, sử dụng các tài khoản Zalo “ảo” nhắn tin, yêu cầu người vay phải có một khoản tiền nhất định trong tài khoản (để chứng minh người vay đủ khả năng chi trả).

Trung và Thọ dùng chính số điện thoại, thông tin cá nhân của người vay đã cung cấp để tạo ví điện tử “Zalo Pay” hoặc “MOMO” và liên kết tài khoản ngân hàng của người vay đến tài khoản ví điện tử, rồi chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của người vay đến ví điện tử “Zalo” hoặc “MOMO” do Trung và Thọ đã tạo để chiếm đoạt.

Sau đó, cả hai đối tượng dùng tiền trên ví điện tử mua các mã thẻ nạp tiền game hoặc thẻ card nạp tiền điện thoại trên các sàn giao dịch thương mại điện tử rồi bán lại cho chị Trần Thị Mỹ Ch. (SN 1998, trú phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) với giá khoảng từ 83% - 85% giá trị của thẻ để lấy tiền mặt.

Bằng cách thức trên, Trung và Thọ đã cùng nhau thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của nhiều người với tổng số tiền chiếm đoạt hơn 27 triệu đồng.

Sau khi nghị án, HĐXX TAND TP. Buôn Ma Thuột tuyên phạt bị cáo Trần Thanh Thọ 3 năm 3 tháng tù, bị cáo Phan Văn Trung 3 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sử dụng không gian mạng để chiếm đoạt tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO