Sự kết hợp của ba phương pháp có thể giảm 61% nguy cơ ung thư

03/09/2024 00:03

Các nhà khoa học tìm hiểu ba phương pháp can thiệp y tế giá cả phải chăng, giúp người từ 70 tuổi giảm 61% nguy cơ ung thư tổng thể.

Ảnh: Pinterest
Ảnh: Pinterest

Các học giả từ Đại học Harvard ở Mỹ và nhóm nhà khoa học từ Đại học Zurich, Thụy Sĩ, đã cùng công bố một nghiên cứu trên tạp chí Frontiers in Aging.

Nghiên cứu này dựa trên dữ liệu sức khỏe của 2.157 người trưởng thành khỏe mạnh từ 70 tuổi trở lên, trong vòng ba năm tại 5 quốc gia châu Âu (Thụy Sĩ, Pháp, Đức, Áo và Bồ Đào Nha).

Những người tham gia được phân chia ngẫu nhiên thành tám nhóm để kiểm tra lợi ích riêng lẻ và lợi ích kết hợp của các biện pháp can thiệp: nhóm một được dùng 2.000 IU Vitamin D3 mỗi ngày (tương đương với > 200% lượng khuyến nghị hiện tại cho người lớn tuổi, là 800 IU mỗi ngày), 1g omega-3 mỗi ngày và SHEP (tập thể dục tại nhà) ba lần một tuần; nhóm hai dùng vitamin D3 và omega-3; nhóm ba dùng vitamin D3 và SHEP; nhóm bốn dùng omega-3 và SHEP; nhóm năm chỉ dùng vitamin D3; nhóm sáu chỉ dùng omega-3; nhóm bảy chỉ dùng SHEP; và nhóm cuối cùng được dùng giả dược.

Những người tham gia được gọi điện kiểm tra sức khỏe ba tháng một lần và được kiểm tra sức khỏe, chức năng theo tiêu chuẩn tại các trung tâm thử nghiệm vào giai đoạn ban đầu, năm thứ nhất, năm thứ hai và năm thứ ba. Kết quả cho thấy cả ba phương pháp điều trị (vitamin D3, omega-3 và SHEP) đều có lợi ích tích lũy đối với nguy cơ mắc ung thư xâm lấn.

Cuối cùng, người ta thấy rằng thông qua ba phương pháp kết hợp: bổ sung vitamin D, omega-3 và tập thể dục tại nhà, có thể đạt được mức giảm 61% nguy cơ ung thư tổng thể.

Đây là nghiên cứu kiểm tra lợi ích kết hợp của ba biện pháp can thiệp y tế công cộng giá cả phải chăng để phòng ngừa ung thư xâm lấn. Kết quả nghiên cứu cũng có thể tác động đến tương lai của việc phòng ngừa ung thư ở người lớn tuổi. Dưới đây là gợi ý để bạn sử dụng ba phương pháp này.

1. Bổ sung vitamin D

Bạn nên bổ sung vitamin D thông qua việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đúng cách, nhưng thời gian phơi nắng không quá dài 10-30 phút mỗi ngày. Về chế độ ăn uống, bạn có thể tiêu thụ các loại thực phẩm như cá hồi và cá thu.

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, người lớn từ 51-70 tuổi nên bổ sung 600 IU (15 mcg) vitamin D mỗi ngày. Người lớn trên 70 tuổi bổ sung khoảng 800 IU (20 mcg) vitamin D mỗi ngày. Nếu mắc bệnh lý nền, bệnh mãn tính, bạn nên tham khảo ý kiến từ chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ để bổ sung lượng vitamin D hợp lý.

2. Về việc bổ sung axit béo omega-3

Theo Healthline, điều quan trọng là phải đảm bảo thực phẩm bổ sung của bạn chứa đủ axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA). Đây là những loại chất béo omega-3 hữu ích, chúng có trong cá béo và tảo.

Bạn cũng có thể bổ sung omega-3 từ hạt và quả hạch, như hạt lanh, quả óc chó. Những thực phẩm này chứa axit alpha-linolenic (ALA), một phần nhỏ trong số đó có thể chuyển hóa thành EPA và DHA trong cơ thể bạn.

Nhiều tổ chức y tế chính thống đã đưa ra ý kiến chuyên gia của riêng họ, nhưng chúng khác nhau đáng kể. Nhìn chung, hầu hết các tổ chức này khuyến nghị lượng EPA và DHA kết hợp tối thiểu là 250–500 mg mỗi ngày cho người lớn khỏe mạnh. Lượng này có thể đạt được từ khoảng 230 gram cá béo mỗi tuần.

Tuy nhiên, lượng cao hơn thường được khuyến nghị cho một số tình trạng sức khỏe nhất định.

3. Về bài tập tại nhà

Bạn có thể xây dựng một kế hoạch tập thể dục tại nhà khả thi dựa trên tình trạng thể chất và lịch trình thời gian. Việc sử dụng video trực tuyến, ứng dụng thể dục hoặc lớp học trực tuyến để học các phương pháp tập thể dục tại nhà đang là lựa chọn của nhiều người.

>> Đi bộ bao lâu mỗi ngày để kéo dài tuổi thọ thêm một năm?

Hằng Trần (Theo Frontiersin, Aboluowang)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sự kết hợp của ba phương pháp có thể giảm 61% nguy cơ ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO