Sự khác biệt giữa đi bộ khi bụng đói và đi bộ sau bữa ăn

26/08/2024 19:14

Đi bộ sau khi thức dậy giúp tăng trao đổi chất, giảm mỡ và giảm cân, trong khi đi bộ sau ăn hỗ trợ cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường.

Đi bộ là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm cân dần dần và bền vững. Trong thời đại của các giải pháp giảm cân nhanh chóng và chế độ ăn kiêng theo trào lưu, bài tập đơn giản này có thể tạo nên điều kỳ diệu và mang lại những lợi ích trong mọi khía cạnh của sức khỏe. Một số nghiên cứu trong nhiều thập kỷ đã chứng minh rằng đi bộ có thể làm thay đổi nhiều khía cạnh của sức khỏe thể chất và tinh thần.

Các nghiên cứu được công bố trên JAMA Neurology và JAMA Internal Medicine cho thấy nên đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày, không nhất thiết phải trong một buổi duy nhất.

Theo nghiên cứu, cứ mỗi 2.000 bước, nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và tử vong sớm sẽ giảm 10%. Tỷ lệ này sẽ cao hơn nếu đi 10.000 bước mỗi ngày.

Đi bộ có thể là một cách tuyệt vời để nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần của bạn. Từ việc ngăn ngừa các vấn đề về tâm trạng đến chống lại chứng trầm cảm, đi bộ với bất kỳ tốc độ nào đều có thể biến đổi sức khỏe tinh thần của bạn. Những người đi bộ 75 phút mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc chứng trầm cảm xuống còn 18%. Khi thời lượng này tăng lên 2,5 giờ, tỷ lệ tăng lên 25%. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Psychiatry, một trong 9 trường hợp mắc bệnh trầm cảm có thể được ngăn ngừa bằng 150 phút hoạt động thể chất.

Ảnh: Deposit Photos
Ảnh: Deposit Photos

Lợi ích của việc đi bộ khi bụng đói

Tăng cường trao đổi chất

Sau một đêm nghỉ ngơi, đi bộ ngay khi thức dậy có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và cho phép cơ thể bạn sử dụng chất dinh dưỡng hiệu quả và hỗ trợ giảm cân. Theo HHS Author Manuscripts, tập thể dục khi đói có thể mang lại lợi ích về mặt trao đổi chất trong và sau khi tập luyện.

Cải thiện mức năng lượng

Sự trao đổi chất được cải thiện cũng có thể góp phần tăng cường mức năng lượng suốt cả ngày và tăng hiệu quả làm việc của bạn. Đi bộ cải thiện lưu thông máu và mức năng lượng, giúp bạn cảm thấy sảng khoái. Đi bộ ngay khi thức dậy vào buổi sáng có thể giúp bạn giải quyết tình trạng mệt mỏi và uể oải.

Giảm cân

Các nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục khi đói có thể làm tăng lượng cân nặng và lượng mỡ bị đốt cháy, có thể hiệu quả đối với những người đam mê giảm cân. Điều này có nghĩa là đi bộ khi bụng đói có thể giúp giảm cân nhanh hơn. Theo Tạp chí Quốc tế về Béo phì, các nhà nghiên cứu phát hiện ra hoạt động aerobic vừa phải như đi bộ có lợi cho việc giảm mô mỡ nội tạng hay còn gọi là mỡ bụng. Ngoài ra, tập thể dục ba lần một tuần trong 12-16 tuần và thực hiện 30-60 phút hoạt động aerobic giúp giảm mô mỡ nội tạng.

Đốt mỡ

Theo một nghiên cứu của Đại học Nottingham Trent, tập thể dục khi bụng đói giúp mọi người đốt cháy nhiều hơn khoảng 70% chất béo so với những người tập thể dục trong hai giờ sau khi ăn. Tập bất kỳ bài tập nào trước bữa sáng đều có thể làm tăng quá trình oxy hóa chất béo và cải thiện trao đổi chất.

Hấp thụ vitamin D

Đi bộ vào buổi sáng khi bụng đói cũng có thể giúp bạn hấp thụ Vitamin D, một loại vitamin có nhiều trong ánh nắng mặt trời buổi sáng. Vitamin D được cơ thể tổng hợp tự nhiên khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Đi bộ vào khoảng thời gian từ lúc mặt trời mọc đến khoảng 8 giờ sáng là lý tưởng để hấp thụ vitamin D.

Lợi ích của đi bộ sau bữa ăn

Cải thiện tiêu hóa

Đi bộ sau bữa ăn là một cách tuyệt vời để tiêu hóa thức ăn. Một nghiên cứu trên PLOS One phát hiện ra rằng đi bộ giúp kích thích dạ dày và ruột, giúp thức ăn di chuyển qua hệ tiêu hóa nhanh hơn.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Đi bộ là bài tập tốt cho tim vì nó giúp hạ huyết áp, ổn định hơi thở và thư giãn. Đi bộ thường xuyên có thể ngăn ngừa nhiều bệnh mãn tính bao gồm cả bệnh tim.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Đi bộ sau bữa ăn được khuyến khích cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 hoặc những người có nguy cơ cao. Đi bộ sau bữa ăn giúp tăng cường độ nhạy insulin và kiểm soát lượng đường trong máu ở những người bị tiểu đường.

Giảm axit dạ dày

Nếu bạn thường xuyên phải vật lộn với chứng đầy hơi và ợ chua, đi bộ sau bữa ăn có thể đem lại lợi ích cho bạn vì nó kích thích hệ tiêu hóa và đẩy nhanh quá trình tiêu hóa.

Giảm đầy hơi

Đi bộ với tốc độ nhẹ nhàng có thể giúp thức ăn di chuyển dễ dàng qua đường tiêu hóa, giảm nguy cơ đầy hơi và khó chịu.

Như vậy, cả đi bộ khi bụng đói và sau bữa ăn đều có những lợi ích riêng. Kết hợp cả hai cách đi bộ có thể mang lại lợi ích rất lớn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, giảm cân và cải thiện sức khỏe tinh thần.

Hướng Dương (Theo Times of India)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sự khác biệt giữa đi bộ khi bụng đói và đi bộ sau bữa ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO