Tác dụng của việc ăn bí đỏ

Thu Thủy (t/h) 14/10/2022 14:37

PLBĐ - Bí đỏ chứa nhiều vitamin A, vitamin C, chất chống oxy hóa và nhiều chất dinh dưỡng khác giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, cải thiện thị lực và tăng cường hệ miễn dịch.

Bổ dưỡng và giàu vitamin A

Theo Healthline, một phần bí đỏ nấu chín (245 g) chỉ chứa khoảng 49 calo, 0,2 g chất béo, 2 g đạm nhưng dồi dào chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin C, kali, đồng, mangan, vitamin B2, vitamin E, sắt,..

Chỉ với hàm lượng nhỏ bí đỏ như trên chiếm đến 245% lượng vitamin A khuyến nghị tiêu thụ hàng ngày. Ngoài ra, nó cũng chứa nhiều beta-carotene, loại carotenoid mà cơ thể chúng ta chuyển hóa thành vitamin A.

Tác dụng của việc ăn bí đỏ - Ảnh 1.

Bí đỏ bổ dưỡng và giàu vitamin A (ảnh minh họa).

Giàu chất chống oxy hóa

Dầu hạt bí ngô chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa tự nhiên và các acid béo không bão hòa. Nhiều nghiên cứu cho thấy, các hợp chất trên có thể làm giảm viêm, bảo vệ và chống lại một số loại ung thư. Các nhà khoa học cũng đã tìm thấy các chất này kích hoạt các gene tham gia vào việc ngăn chặn sự tấn công của bệnh Alzheimer.

Giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính

Gốc tự do là các phân tử được tạo ra bởi quá trình trao đổi chất của cơ thể. Mặc dù không ổn định, chúng có nhiều vai trò hữu ích trong việc tiêu diệt vi khuẩn có hại.

Tuy nhiên, các gốc tự do quá mức trong cơ thể tạo ra trạng thái gọi là stress oxy hóa. Đó là sự mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể, có khả năng gây ra bệnh mạn tính bao gồm bệnh tim và ung thư.

Bí đỏ chứa chất chống oxy hóa như alpha-carotene, beta-carotene và beta-cryptoxanthin. Những chất này có thể vô hiệu hóa các gốc tự do, ngăn chặn chúng gây hại cho tế bào của cơ thể.

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Bí đỏ chứa nhiều carotenoid, hợp chất có thể hoạt động như chất chống oxy hóa. Điều này cho phép chúng vô hiệu hóa các gốc tự do, bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư.

Theo phân tích của 13 nghiên cứu cho thấy những người hấp thụ nhiều alpha-carotene và beta-carotene hơn có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày thấp hơn đáng kể.

Tương tự như vậy, nhiều nghiên cứu khác phát hiện ra những người có lượng carotenoid hấp thụ cao hơn có nguy cơ mắc ung thư cổ họng, ung thư tuyến tụy, ung thư vú và các bệnh ung thư khác thấp hơn.

Bảo vệ thị lực

Thị lực giảm dần theo tuổi tác là điều khá phổ biến. May mắn thay, ăn uống đúng chất dinh dưỡng có thể làm giảm nguy cơ mất thị lực.

Bí đỏ rất giàu chất dinh dưỡng có liên quan đến tăng cường thị lực khi cơ thể già đi. Chẳng hạn, hàm lượng beta-carotene của bí đỏ cung cấp cho cơ thể lượng vitamin A. Nghiên cứu cho thấy thiếu hụt vitamin A là nguyên nhân rất phổ biến gây mù.

Thực phẩm này cũng là một trong những nguồn lutein và zeaxanthin tốt nhất. Hai hợp chất trên có liên quan đến việc giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) và đục thủy tinh thể.

Giúp giảm cân

Không chỉ ít calo và carbohydrate, bí ngô còn có hương vị quyến rũ, tương tự như vị ngọt của khoai tây, hữu ích cho quá trình chuyển hóa để giảm cân. “Bí ngô cũng chứa một lượng chất xơ lớn, vì vậy sẽ giúp cho bạn no lâu hơn”, chuyên gia dinh dưỡng Cassandra Barns, ở London (Anh), nói.

Tác dụng của việc ăn bí đỏ - Ảnh 2.

Hơn nữa, bí đỏ là nguồn chất xơ dồi dào, có thể giúp hạn chế sự thèm ăn. Ảnh: Herzindagi.

Tốt cho da

Bí ngô, cùng với các loại rau như cà rốt, bí đỏ và khoai tây ngọt, chứa hàm lượng cao beta carotene và carotenoid. Khi vào trong cơ thể, beta-carotene chuyển hóa thành vitamin A, là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất đối với da. Vitamine này cũng có thể giúp ngăn ngừa hư tổn các tế bào, là nguyên nhân dẫn đến lão hóa, vì chúng hoạt động như một chất chống oxy hóa.

Theo nhiều chuyên gia y tế, các loại rau màu cam rất ngon khi hầm hoặc nấu súp vào mùa đông, hoặc nướng với các loại gia vị, rau khác như tiêu, củ hành đỏ và củ cải đường.

Tuy nhiên, một số người có thể bị dị ứng sau khi ăn bí ngô. Nó cũng được coi là thuốc lợi tiểu nhẹ, có nghĩa là ăn nhiều bí ngô có thể gây ra phản ứng giống như khi bạn uống thuốc lợi tiểu, làm tăng lượng nước và muối cơ thể bạn thải ra ngoài qua nước tiểu. Tác dụng này có thể gây hại cho những người dùng một số loại thuốc như lithium.


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tác dụng của việc ăn bí đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO