Đời sống

Tại sao con người không cảm thấy Trái Đất đang quay?

Đặng Thảo 05/05/2024 18:04

Trái đất di chuyển quanh mặt trời với tốc độ 67.000 dặm/giờ và thực hiện hết một vòng quay mỗi 24 giờ. Vậy tại sao chúng ta không cảm nhận được chuyển động quay của Trái đất?

Khi bạn tham gia một trò chơi cảm giác mạnh - ví dụ như tàu lượn siêu tốc - bạn sẽ có cảm giác mình bị kéo ra ngoài và phải dùng hết sức để bám vào ghế. Hành tinh của chúng ta đang quay nhanh hơn thế nhiều, vậy tại sao con người không cảm nhận được chuyển động quay của Trái đất?

mpjtoeyatwgzlehzuc4ujf-1200-80.jpg
Trái đất hoàn thành một vòng quay cứ sau 24 giờ và quay quanh mặt trời với tốc độ khoảng 67.000 mph (110.000 km/h). Vậy tại sao chúng ta không thể cảm nhận được điều đó? (Nguồn: Getty Images)

Trái đất hoàn thành một vòng quay cứ sau 24 giờ và quay quanh mặt trời với tốc độ khoảng 67.000 mph (110.000 km/h). Vậy tại sao chúng ta không thể cảm nhận được điều đó?

Có hai lý do chính. Một là chuyển động quay của Trái đất rất mượt mà.

Stephanie Deppe, một nhà thiên văn học và chiến lược nội dung cho Đài quan sát Vera C. Rubin ở Chile cho biết: “Nếu bạn ở trong một chiếc ô tô đang đi với tốc độ không đổi trên đường cao tốc, nhắm mắt lại và bỏ qua những tiếng ồn khác, bạn sẽ cảm thấy như mình đang đứng yên”.

Nếu chiếc xe phanh gấp liên tục thì bạn sẽ biết rằng mình đang di chuyển. Nhưng vì nó duy trì ở một tốc độ không đổi, bạn cảm thấy như mình bất động.

Greg Gbur, giáo sư vật lý và khoa học quang học tại Đại học Bắc Carolina ở Charlotte nói: "chúng ta biết không có khái niệm về chuyển động tuyệt đối. Điều quan trọng duy nhất là chuyển động tương đối.”

“Những người như Newton và Galileo đã phát hiện ra điều này. Galileo đã tưởng tượng ra một thí nghiệm tư duy về việc ở trong bụng một con tàu. So sánh giữa việc con tàu đang di chuyển trên mặt nước lặng và con tàu neo đậu ở cảng, bạn sẽ không nhận ra bất kỳ sự khác biệt nào theo các định luật vật lý."

Giống như đang ở trong ô tô hay trên tàu, mọi thứ trên Trái đất đều đang chuyển động cùng với chúng ta. Nếu hạ cửa sổ ô tô trên đường cao tốc, bạn sẽ thấy gió lùa trên mặt vì chiếc ô tô đẩy bạn vào hàng triệu phân tử không khí. Nhưng khi đóng cửa sổ bên trong xe, không khí di chuyển theo bạn và bạn không cảm nhận được gió.

Tương tự như vậy, bầu khí quyển của Trái Đất cũng chuyển động cùng tốc độ với con người - vì vậy, với chúng ta thấy nó đứng yên.

Một lý do khác khiến chúng ta không cảm nhận được chuyển động quay của Trái đất là do trọng lực. Deppe nói: “Lực hấp dẫn giữ chúng ta với Trái đất mạnh hơn rất nhiều so với lực đẩy chúng ta bay ra ngoài.”

Cảm giác bị kéo ra ngoài từ tàu lượn siêu tốc, hoặc một chiếc ô tô đang “drift”, được gọi là gia tốc hướng tâm. Theo Gbur: “Đó là cảm giác quán tính, cơ thể bạn muốn tiếp tục đi theo đường thẳng, nhưng nếu bạn ở trong xe của mình, xe sẽ cố gắng kéo bạn đi theo một vòng tròn."

Vòng quay của Trái đất kéo mọi thứ ra ngoài, nhưng trọng lực giữ mọi thứ ở trên mặt đất sẽ lấn át lực kéo đó.

Gbur nói: "Gia tốc của trọng lực là khoảng 9,8 m/s^2 trên bề mặt Trái Đất, nhưng con số này đã tăng lên do sự quay ở xích đạo Trái Đất, nơi mọi thứ chuyển động nhanh nhất gia tốc chỉ khoảng 0,03 m/s^2, có thể đo lường được nhưng gia tốc này thực sự rất nhỏ so với cảm giác từ trọng lực chính, vì vậy con người không cảm nhận được nó".

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tại sao con người không cảm thấy Trái Đất đang quay?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO