Tài trợ cho Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh có được tính vào giảm trừ thuế TNCN không?

19/09/2024 08:33

Các khoản đóng góp từ thiện nào được giảm trừ khi tính thuế TNCN? Tài trợ cho Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh có được tính vào giảm trừ thuế TNCN không?

1. Tiền ủng hộ từ thiện có được trừ khi tính thuế TNCN hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 7 Thông tư 111/2013/TT-BTC (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 6 Điều 25 Thông tư 92/2015/TT-BTC), căn cứ tính thuế đối với thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công là thu nhập tính thuế và thuế suất.

Trong đó thu nhập tính thuế được xác định bằng thu nhập chịu thuế theo hướng dẫn tại Điều 8 Thông tư 111/2013/TT-BTC trừ (-) các khoản giảm trừ sau:

(i) Các khoản giảm trừ gia cảnh theo hướng dẫn tại khoản 1, Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC.

(ii) Các khoản đóng bảo hiểm, quỹ hưu trí tự nguyện theo hướng dẫn tại khoản 2, Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC.

(iii) Các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học theo hướng dẫn tại khoản 3, Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC.

Như vậy, các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học (tiền ủng hộ từ thiện) sẽ được trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân.

Công cụ tra cứu mã số thuế và thông tin doanh nghiệp (Cập nhật mới)
[TIỆN ÍCH] Tính thuế thu nhập cá nhân năm 2024

quỹ bảo trợ trẻ em

Tài trợ cho Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh không được giảm trừ thuế TNCN

(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

2. Tài trợ cho Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh có được tính vào giảm trừ thuế TNCN không?

Căn cứ điểm a khoản 3 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC, các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học được trừ vào thu nhập chịu thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công trước khi tính thuế của người nộp thuế là cá nhân cư trú, bao gồm:

(i) Khoản chi đóng góp vào các tổ chức, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người khuyết tật, người già không nơi nương tựa.

Các tổ chức cơ sở chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, phải được thành lập và hoạt động theo quy định tại Nghị định 103/2017/NĐ-CP, Nghị định 145/2020/NĐ-CP.

(ii) Khoản chi đóng góp vào các quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học được thành lập và hoạt động theo quy định tại Nghị định 93/2019/NĐ-CP hoạt động vì mục đích từ thiện, nhân đạo, khuyến học, không nhằm mục đích lợi nhuận và quy định tại các văn bản khác có liên quan đến việc quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ.

Mặt khác, Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh được thành lập và hoạt động theo quy định tại Quyết định 01/2004/QĐ-DSGĐTE về quy chế tổ chức và hoạt động của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân số, gia đình và trẻ em ban hành.

Như vậy, Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh không thuộc quy định tại điểm a khoản 3 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC nên không được giảm trừ khi tính thuế TNCN.

3. Không giảm trừ hết tiền đóng góp từ thiện, có được trừ vào thu nhập tính thuế năm sau không?

Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC, các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học phát sinh vào năm nào được giảm trừ vào thu nhập chịu thuế của năm tính thuế đó, nếu giảm trừ không hết không được trừ vào thu nhập chịu thuế của năm tính thuế tiếp theo.

Mức giảm trừ tối đa không vượt quá thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và thu nhập từ kinh doanh của năm tính thuế phát sinh đóng góp từ thiện nhân đạo, khuyến học.

Điều 7. Kỳ tính thuế - Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007

1. Kỳ tính thuế đối với cá nhân cư trú được quy định như sau:

a) Kỳ tính thuế theo năm áp dụng đối với thu nhập từ kinh doanh; thu nhập từ tiền lương, tiền công;

b) Kỳ tính thuế theo từng lần phát sinh thu nhập áp dụng đối với thu nhập từ đầu tư vốn; thu nhập từ chuyển nhượng vốn, trừ thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán; thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản; thu nhập từ trúng thưởng; thu nhập từ bản quyền; thu nhập từ nhượng quyền thương mại; thu nhập từ thừa kế; thu nhập từ quà tặng;

c) Kỳ tính thuế theo từng lần chuyển nhượng hoặc theo năm đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán.

2. Kỳ tính thuế đối với cá nhân không cư trú được tính theo từng lần phát sinh thu nhập áp dụng đối với tất cả thu nhập chịu thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tài trợ cho Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh có được tính vào giảm trừ thuế TNCN không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO