Sau sự việc cuộn thép nặng hàng chục tấn bị rơi trong khi vận chuyển tại đường vành đai 3 trên cao thì mới đây tại Hà Nội xảy ra thêm vụ cuộn thép từ xe container rơi xuống đường đè trúng ô tô con.
Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an huyện Thạch Thất (Hà Nội) điều tra vụ cuộn thép từ xe container rơi xuống đường đè trúng ô tô con.
Trước đó, trưa 13/3, một chiếc xe container chở theo 3 cuộn thép, lưu thông hướng huyện Quốc Oai đi Thạch Thất. Khi đi đến tỉnh lộ 419, thuộc địa bàn thị trấn Liên Quan (huyện Thạch Thất), một cuộn thép trên xe đầu kéo bất ngờ rơi xuống, lăn trúng chiếc xe con đang đỗ trên vỉa hè.
Bị cuộn thép nặng hàng tấn rơi xuống, lăn trúng khiến chiếc xe ô tô đang đỗ trên vỉa hè bẹp rúm. May mắn, thời điểm này trên xe ô tô con không có người nên không xảy ra thương vong. Tuy nhiên, vụ việc khiến nhiều người dân xung quanh khu vực này hoảng sợ.
Trả lời về câu hỏi trách nhiệm của tài xế xe container trong vụ việc trên, luật sư Lê Hoàng Phúc An (Hệ thống dịch vụ pháp lý Luật sư X) cho biết: Việc xe container chở theo 3 cuộn thép lớn khi đang di chuyển thì bất ngờ 1 cuộn thép rơi xuống có thể thấy là tài xế đã không chằng buộc chắc chắn những cuộn thép này. Với hành vi này, tài xế có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 8-12 triệu đồng, căn cứ theo quy định tại điểm c Khoản 8 Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP
Tiếp đến, dù chiếc xe con bị cuộn thép rơi xuống không có người nên không có thương vong. Tuy nhiên, tài xế xe container vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại Điều 260 của Bộ luật Hình sự nếu gây ra những thiệt hại lớn về tài sản. Cụ thể:
Thêm vào đó người tài xế này còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.
"Sự việc nêu trên là bài học cho những tài xế điều khiển xe container thường xuyên vận chuyển sắt thép hoặc hàng nặng cồng kềnh mà không được chằng buộc cẩn thận gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông", luật sư Phúc An chia sẻ.
Theo TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, Việt Nam chưa có quy chuẩn cụ thể về việc xếp hàng cũng như không có xe chuyên chở các loại hàng hóa khối lượng lớn. Đa số các doanh nghiệp vận tải phải tự "chế" thêm những thanh sắt hoặc gia cố vỏ thùng xe container, xe tải để giữ cố định hàng hóa cồng kềnh lúc vận chuyển.
Chính vì những quy định còn chung chung khiến chủ doanh nghiệp vận tải và tài xế chưa nắm rõ được quy chuẩn an toàn khi xếp hàng. Trong khi đó, lực lượng chức năng lại gặp khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý do không có quy định cụ thể.
"Nguyên tắc cơ bản trong việc xếp hàng là tải trọng của hàng hóa phải được phân bổ đều trên toàn bộ mặt sàn của rơ-moóc xe đầu kéo hoặc thùng container. Nếu hàng hóa có khối lượng lớn, phải thiết kế chân đế chịu lực đặc biệt để bảo đảm phân bổ tải trọng được đều đặn. Tuy nhiên hiện nay, không phải tài xế nào cũng nắm được và thực hiện theo những nguyên tắc này. Dù vậy, vấn đề quan trọng vẫn là xe chạy đúng tốc độ quy định, điều này sẽ giúp tài xế kiểm soát và xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra trên đường", TS Phạm Sanh phân tích.