Tài xế đâm cảnh sát cơ động ở Bắc Giang tử vong sẽ đối diện với mức án nào?

16/09/2020 11:18

PLBĐ - Luật sư cho rằng, tài xế đâm chiến sĩ cảnh sát cơ động tử vong ở Bắc Giang có thể bị truy cứu tội giết người với tình tiết tăng nặng.

Liên quan vụ tài xế xe 16 chỗ chở hàng hóa vi phạm chống đối, tông tử vong một cảnh sát cơ động (CSCĐ) đang làm nhiệm vụ, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, hành vi này thể hiện ý thức coi thường pháp luật. Hành vi đã xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính, có thể đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ, ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của pháp luật. Bởi vậy, việc ngăn chặn, xử lý những trường hợp chống người thi hành công vụ là rất cần thiết và cần phải áp dụng những chế tài nghiêm minh.

"Trường hợp có căn cứ cho thấy người lái xe cố tình không chấp hành hiệu lệnh, lao thẳng xe vào phía người thi hành công vụ, nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho người thi hành công vụ nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra thì đây là hành vi giết người", luật sư Cường cho hay.

Theo luật sư Cường, với hành vi tông xe khiến chiến sĩ cảnh sát tử vong, đối tượng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như sử dụng phương tiện nguy hiểm, có tính chất côn đồ với người thi hành công vụ. Với hành vi này, đối tượng có thể đối diện với mức hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Luật sư cho biết thêm, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ số hàng hóa mà đối tượng vận chuyển để truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh có liên quan.

Mức án nào cho tài xế đâm cảnh sát cơ động ở Bắc Giang tử vong?  - Ảnh 1.

Hiện trường vụ việc.

Như đã phản ánh, sáng 15/9, Công an tỉnh Bắc Giang đã tạm giữ hình sự Trần Văn Dũng (SN 1989, trú xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) và Dương Đức Tuyển (SN 1998, trú thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên, Bắc Giang) để làm rõ hành vi chống người thi hành công vụ khiến Trung sỹ Nguyễn Văn Mạnh (SN 1997, công tác tại Phòng CSCĐ Công an tỉnh Bắc Giang) tử vong.

Theo tài liệu của công an, vào chiều 14/9, lực lượng của Phòng CSGT, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và Phòng CSCĐ Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Cục quản lý thị trường tỉnh này làm nhiệm vụ tại Km122+150 cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng.

Khoảng 14h20, tổ công tác dừng ô tô 16 chỗ BKS 29B - 501.64 để kiểm tra. Khi CSGT ra hiệu lệnh dừng phương tiện, tài xế giảm tốc độ và đánh lái vào lề đường. Sau đó, ô tô bất ngờ tăng tốc, lao thẳng vào 3 chiến sĩ CSCĐ đứng phía trước.

Bị tông, chiến sĩ CSCĐ Nguyễn Văn Mạnh bám vào cần gạt nước của chiếc xe. Tài xế sau đó tiếp tục điều khiển phương tiện chạy về phía TP Bắc Giang khoảng 1km. Khi qua địa phận xã Song Khê (TP Bắc Giang), tài xế Trần Văn Dũng đánh lái hất văng chiến sĩ Mạnh xuống lòng đường. Bánh xe chèn qua người khiến chiến sĩ CSCĐ tử vong.

Hai người trên ô tô sau đó mở cửa bỏ chạy. Tổ công tác đã truy đuổi và bắt giữ Dương Đức Tuyển. Tối cùng ngày, Trần Văn Dũng đã đến cơ quan công an trình diện. 

Qua kiểm tra, công an xác định số hàng hàng hóa vi phạm trên xe ô tô gồm 80 thùng linh kiện, đồ điện tử với trọng lượng khoảng 1,6 tấn.

Liên quan đến vụ việc, trưa 15/9, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang đã ký quyết định thăng hàm từ Trung sỹ lên Thượng sỹ đối với cảnh sát cơ động Nguyễn Văn Mạnh hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Hiện, vụ việc đang được Phòng CSHS Công an tỉnh Bắc Giang thụ lý.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 2 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tài xế đâm cảnh sát cơ động ở Bắc Giang tử vong sẽ đối diện với mức án nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO