Tài xế say xỉn đâm liên hoàn làm nữ lao công tử vong sẽ phải đối diện mức án nào?

Thanh Hải 24/04/2019 10:38

PLBĐ - Luật sư cho rằng, tài xế có hành vi sử dụng chất kích thích trước khi tham gia giao thông dẫn đến xảy ra tai nạn làm chết một người có thể đối diện mức án lên tới 10 năm tù.

Liên quan đến vụ tài xế say xỉn lái ô tô tông chết nữ lao công ở Hà Nội, trả lời VTC News, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, với hành vi sử dụng chất kích thích trước khi tham gia giao thông dẫn đến gây tai nạn chết một người, tài xế có thể đối diện với mức án lên đến 10 năm tù.

Theo luật sư Diệp Năng Bình, pháp luật quy định người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông.

"Luật giao thông đường bộ nghiêm cấm hành vi điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/1 lít khí thở.

tai-nan-lien-hoan7-15-0157470
Hiện trường vụ tai nạn thương tâm. (Ảnh: VTC News)

Người say rượu, bia có thể bị giảm sút hoặc mất hoàn toàn năng lực nhận thức và điều khiển hành vi trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, người say do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác được cho là đã tự đặt mình vào tình trạng say. Họ đã tự tước bỏ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi của mình. Vì vậy, những người này phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội trong trường hợp say rượu do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác" - luật sư Bình cho hay.

Luật sư Bình cho biết thêm, pháp luật hình sự không coi việc "say rượu, bia hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác" là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

"Tại Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định, người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây tai nạn làm chết một người thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Tuy nhiên, cùng hành vi này nhưng người gây tai nạn lại đang trong trạng thái say xỉn, nồng độ cồn vượt quá mức cho phép hoặc sử dụng chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm thì sẽ bị định khung ở mức án cao hơn, bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm. Như vậy, việc say xỉn trong khi tham gia giao thông dẫn đến gây tai nạn có thể coi là tình tiết tăng nặng vì họ đã tăng mức độ nguy hiểm cho chính bản thân và người khác" - luật sư Bình nói.

Như báo chí đã đã đưa tin, khoảng 23h ngày 22/4, trên đường Láng (đoạn thuộc địa bàn phường Thịnh Quang, quận Đống Đa), một người đàn ông lái chiếc xe ô tô 7 chỗ, nhãn hiệu Hyundai Veracuz, BKS 29A-784.09 lưu thông theo hướng từ hướng Ngã Tư Sở đi Láng Thượng. Khi đi đến trước số nhà 220 đường Láng, tài xế đã không làm chủ được tay lái gây tai nạn liên hoàn, tông vào nhiều người và phương tiện trên đường.

Hậu quả vụ tai nạn đã làm một nữ lao công tử vong tại chỗ và một người khác đi xe máy bị thương.

57551894-426888098076962-2086820370270126080-n
Sau hàng loạt cú đâm va, chiếc xe gây tai nạn đã bị biến dạng. (Ảnh: Bảo Vệ Pháp Luật)

Theo VOV cho biết, cảnh sát đã xác định người điều khiển ô tô BKS 29A-784.09 gây tai nạn là Đỗ Xuân Tuyên ( sinh năm 1970, trú tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội).

Sau khi gây tai nạn liên hoàn, Tuyên vẫn không dừng xe mà tiếp tục điều khiển xe ô tô bỏ chạy theo hướng đường Láng đi Cầu Giấy, rồi rẽ vào phố Láng Hạ. Đến trước cửa số nhà 81 Láng Hạ, túi khí xe Tuyên bị bung và người dân đuổi theo Tuyên mới dừng lại. Tuyên bị người dân truy đuổi, bắt giữ và giao cho cơ quan công an.

Công an quận Đống Đa đã phối hợp với Phòng CSGT CATP Hà Nội tiến hành kiểm tra hơi thở có nồng độ cồn của Đỗ Xuân Tuyên, kết quả kiểm tra lần một là 1,041 mg/l khí thở, và lần hai là 1,077 mg/l khí thở, quá cao so với mức cho phép.

5788227957599009947589045731828220297216n
Tài xế Đỗ Xuân Tuyên tại Cơ quan Công an.

Liên quan đến vụ tai nạn, sáng qua 23/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đến thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân Lê Thị Thu Hà - nhân viên thu gom rác công ty môi trường đô thị đã bị Đỗ Xuân Tuyên điều khiển xe ô tô đâm tử vong tại chỗ làm việc. Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng chỉ đạo cơ quan công an khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

T.H(th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tài xế say xỉn đâm liên hoàn làm nữ lao công tử vong sẽ phải đối diện mức án nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO