Tài xế xe đầu kéo làm rơi bê tông khiến người đi đường tử vong phải chịu nhiệm gì?

09/12/2021 10:34

PLBĐ - Vụ việc xe đầu kéo làm rơi cả chục khối bê tông xuống đường, đè chết người đi xe máy tại Bắc Giang khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, xót xa. Theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc đặt ra câu hỏi tài xế xe đầu kéo sẽ phải chịu trách nhiệm gì trong vụ việc?

Khoảng 17h ngày 6/12, Phạm Quang Huy (SN 1996, xã Hào Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) điều khiển xe đầu kéo BKS 29H - 481.94 kéo theo rơ-moóc BKS 29R - 082.80 lưu thông đến đường gom phía Tây, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang thuộc địa phận thôn Đạo Ngạn 1, xã Quang Châu (huyện Việt Yên, Bắc Giang) đã làm rơi nhiều khối bê tông cỡ lớn. Thời điểm này, ông Vũ Đức Huy (SN 1964, phường Kim Chân, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) điều khiển xe gắn máy đã bị các khối bê tông này đè trúng, gây tử vong. 

Ngày 7/12, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Bắc Ninh cho biết, chiếc xe đầu kéo BKS 29H - 481.94 được kiểm định lần gần nhất ngày 16/1/2021 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 3301S - Hà Nội, có hạn kiểm định đến hết ngày 21/7/2022. Đây là chiếc xe hiệu DOOSUNG, được sản suất năm 2015 tại Trung Quốc, tải trọng thiết kế là 14.370 kg, khối lượng cho phép kéo theo là 38.300kg.

Rơ-moóc BKS 29R - 082.80 được sản xuất năm 2021 tại Việt Nam, trọng lượng bản thân là 8.170kg, tải trọng chuyên chở 30.600kg. Rơ-moóc được kiểm định lần gần nhất ngày 24/5/2021 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2913D - Hà Nội, có hạn kiểm định đến hết ngày 25/5/2023.

Chủ xe đầu kéo và rơ-moóc trên theo giấy đăng ký là Công ty TNHH VT và DVTM Linh Nhi (có trụ sở tại Uy Nỗ, Đông Anh, Hà Nội).

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật. 

Tài xế xe đầu kéo làm rơi bê tông làm người đi đường tử vong phải chịu nhiệm gì? - Ảnh 1.

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn.

Phân tích dưới góc độ pháp lý, luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty Luật Pháp trị cho biết, cơ quan chức năng cần điều tra, xác định rõ yếu tố lỗi của những người liên quan trong vụ việc này. Đây là yếu tố quyết định để xác định trách nhiệm của tài xế Huy.

Nếu tài xế xe đầu kéo vi phạm các quy định về an toàn giao thông như thiếu quan sát; không đảm bảo tốc độ trên đoạn đường; xử lý chủ quan, cẩu thả khi phát hiện người đi đường hay chằng giữ thiếu cẩn thận các khối bê tông... gây hậu quả chết người, thì tài xế này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015. Với hậu quả làm chết người, người phạm tội sẽ bị phạt tiền 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1 - 5 năm theo quy định tại Khoản 1 Điều này.

Trường hợp được xác định không vi phạm các quy tắc giao thông đường bộ, không có lỗi dẫn tới việc phải đánh lái, phanh gấp gây trượt khiến các khối bê tông rơi xuống đường mà lỗi thuộc về phía người đi bộ thì tài xế Huy sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, trường hợp không bị xử lý hình sự, tài xế xe đầu kéo vẫn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại tính mạng do vận hành nguồn nguy hiểm cao độ là phương tiện giao thông gây ra.

Cũng theo dõi vụ việc, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hoà (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, ngoài người điều khiển phương tiện, chủ xe cũng có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội "Vô ý làm chết người".

Theo đó, nếu kết quả điều tra cho thấy việc xe đầu kéo không bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn theo Thông tư 35/2013/TT-BGTVT quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông thì chủ phương tiện sẽ bị quy kết lỗi vô ý do quá tự tin. Còn trường hợp chủ phương tiện đã tuân thủ đầy đủ các các quy định thì sẽ là lỗi vô ý do cẩu thả. 

"Các quy định tại Thông tư nêu rất rõ yêu cầu về việc xếp hàng hoá trên xe ô tô. Việc xem xét lỗi sẽ là căn cứ để cho việc tăng nặng hay giảm nhẹ tội của người phạm tội. Theo quy định, người nào vô ý làm chết người thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm", báo Giao thông dẫn lời luật sư Hoàng Tùng.

Cũng theo luật sư Tùng, các hành vi khác như tốc độ chạy xe, làn đường, phần đường, không chú ý quan sát... (nếu có) sẽ là các tình tiết tăng nặng khi áp dụng khung hình phạt đối với tài xế. 

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tài xế xe đầu kéo làm rơi bê tông khiến người đi đường tử vong phải chịu nhiệm gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO