Tắm vào mùa Đông, nên lưu ý 4 điều này để phòng cảm lạnh, đột quỵ

26/01/2024 19:51

Tắm quá lâu, nước tắm quá nóng hoặc quá lạnh... có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc, nhất là trong những ngày lạnh.

Vào mùa đông, nhiệt độ và độ ẩm thấp nên làn da dễ trở nên hành khô, nứt nẻ. Việc tắm nước quá nóng sẽ khiến da mất đi độ ẩm tự nhiên, bong tróc và nhanh lão hoá. Nguy hiểm hơn, việc tắm nước quá nóng cũng sẽ gây áp lực cho tim bởi tất cả các mạch máu trên da đều giãn nở hết cỡ, gây thiếu oxy cung cấp cho tim, dẫn đến triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, thậm chí ngất xỉu.

Ngược lại, việc tắm nước lạnh cũng nguy hiểm. Một số người lầm tưởng rằng tắm nước lạnh sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng chịu lạnh để chống chọi với thời tiết bên ngoài, trong khi nước lạnh có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, thậm chí là tử vong.

Tắm vào mùa Đông, nên lưu ý 4 điều này để phòng cảm lạnh, đột quỵ - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Trời lạnh nên tắm bao nhiêu lần/tuần là hợp lý?

Tắm nhiều khi trời lạnh khiến da khô và nứt nẻ, dễ bị ngứa. Nguyên nhân là do làn da mất đi lớp dầu khô tự nhiên gây kích ứng, khô nẻ.

Ngoài ra, tắm nhiều trong mùa đông dễ làm cơ thể bị nhiễm lạnh và mắc các bệnh đường hô hấp. Huyết quản dưới da cũng co lại, làn da dễ bị kích ứng, tổn thương bởi lớp phòng vệ tự nhiên giảm và vi khuẩn dễ xâm nhập gây bệnh.

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo: Vào mùa đông cứ 2 -3 ngày thì nên tắm 1 lần, điều này phù hợp khi thời tiết ở ngưỡng 10 độ C. Những người da khô, hay nứt nẻ có thể 3 - 4 ngày mới tắm 1 lần cũng được. Người già da mỏng và da hay co lại thì 1 tuần tắm 1 lần.

Tắm vào thời điểm này sẽ an toàn nhất?

Từ 17h đến 19h là khoảng thời gian bạn nên đi tắm, lúc đó nhiệt độ ngoài trời chưa hạ thấp hẳn. Trẻ em nên tắm sớm vào buổi trưa hoặc đầu giờ chiều, nhớ sử dụng thêm máy sưởi để không gian tắm của trẻ luôn được giữ ấm.

Khi thời tiết giá lạnh, bạn không nên tắm vào đêm muộn vì dễ bị nhiễm trùng phổi, suy giảm chức năng phổi. Nếu mới ngủ dậy hoặc mới ăn xong, bạn nên để cơ thể nghỉ ngơi 30 phút rồi mới đi tắm. 

Để cơ thể vẫn sạch sẽ mà đảm bảo sức khoẻ, bạn nên sử dụng nước ấm từ 35 - 40 độ C để tắm khi trời lạnh, đồng thời cần thay đổi thói quen ngâm nước, tắm quá lâu. Thời gian hợp lý để tắm là khoảng 10 phút.

Tắm vào mùa Đông, nên lưu ý 4 điều này để phòng cảm lạnh, đột quỵ - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Nên tắm đúng trình tự, tránh đột ngột

Nếu bạn tắm dưới vòi hoa sen và để đầu tiếp xúc với nước đầu tiên, lưu lượng máu lên não sẽ được đẩy nhanh hết mức để bù đắp cho sự chênh lệch nhiệt độ đột ngột. Điều này làm tăng nguy cơ rách các mao mạch, động mạch cung cấp máu cho các cơ quan khác, trong đó có tim, gây nhồi máu cơ tim cấp.

Hãy bắt đầu bằng việc làm ướt bàn chân trước, sau đó đến toàn bộ chi dưới, lên dần đến vai và cuối cùng mới là đầu. Thực hiện đúng những bước này giúp bạn làm cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể được tốt hơn, thúc đẩy tuần hoàn máu và làm giãn nở lỗ chân lông.

Nên dùng kem dưỡng ẩm sau khi tắm

Khi dùng các loại bông tắm có nhiều bọt trong thời gian dài cùng với việc kì cọ mạnh sẽ làm mất đi lớp dầu và lớp biểu bì tự nhiên giúp bảo vệ da. Hệ quả của tình trạng này có thể làm cho da dễ bị khô, mẩn ngứa tạo điều kiện cho các loại nấm, vi khuẩn gây hại tấn công vào sâu bên trong da hình thành bệnh lý về da.

Sau khi tắm xong nên dùng kem dưỡng ẩm. Đây là lúc lỗ chân lông mở rộng nhất có thể hấp thu được dưỡng chất tốt hơn, vì thế làn da của bạn sẽ đẹp hơn khi dùng kem dưỡng ẩm vào thời điểm khác.

Để đảm bảo cơ thể không bị nhiễm lạnh trong và sau khi tắm, bạn cần:

- Tắm ở phòng kín gió, sau đó lau khô người, mặc đủ ấm trước khi ra khỏi phòng tắm.

- Uống một tách trà gừng nóng sau khi tắm.

- Uống nước trước và sau khi tắm sẽ giúp cân bằng lượng nước, đảm bảo huyết áp ổn định.

- Sấy tóc ngay sau khi tắm xong để tránh nhiễm lạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tắm vào mùa Đông, nên lưu ý 4 điều này để phòng cảm lạnh, đột quỵ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO