TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử trực tuyến rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Huy Tâm 28/06/2024 16:09

Sáng 28/6, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử trực tuyến rút kinh nghiệm vụ án hình sự. Phiên tòa được kết nối tới các điểm cầu TAND hai cấp 23 tỉnh thành thuộc địa hạt thẩm quyền tư pháp của TAND cấp cao tại TPHCM.

5(1).jpg
Hội đồng xét xử phiên tòa

Theo cáo trạng, Nguyễn Văn Cường (ngụ tổ 4, ấp Bình Thuận 1, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) và chị Nguyễn Thị Út Trinh là vợ chồng, đăng ký kết hôn năm 2001 và có với nhau một con chung là Nguyễn Thành An.

Nguyễn Văn Cường không có nghề nghiệp, ham mê cờ bạc, không có thu nhập, các khoản chi phí sinh hoạt trong gia đình phụ thuộc vào thu nhập của chị Trinh.

Vào khoảng năm 2016, cuộc sống vợ chồng giữa Cường và chị Trinh thường xuyên cự cãi về tiền bạc khiến cho mâu thuẫn ngày càng trầm trọng.

Ngày 18/01/2024, Cường kêu chị Trinh đưa tiền nhưng chị Trinh không đồng ý và đòi ly hôn.

2(2).jpg
Phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến của TAND tỉnh Vĩnh Long

Khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, chị Trinh đang ngồi dưới nền gạch trong khu vực nhà bếp thì Cường nhớ lại việc kêu chị Trinh đưa tiền nhưng chị Trinh không đưa và đòi ly hôn nên Cường đi lại gần đó lấy một con dao đi đến phía sau lưng nơi chị Trinh đang ngồi rồi dùng tay trái nắm tóc chị Trinh kéo về phía sau, tay phải cầm con dao đưa vào vùng cổ chị Trinh.

Chị Trinh la lên thì Cường dùng con dao cắt mạnh từ trái qua phải, thấy máu ở vùng cổ chị Trinh chảy ra nhiều nên Cường cầm dao chạy từ khu vực nhà bếp ra hành lang và quăng bỏ con dao ở khu vực nhà bếp rồi chạy lên nhà trên.

Thời điểm xảy ra sự việc, Nguyễn Thành An đang ở phòng kế bên, khi nghe tiếng la của chị Trinh, An từ trong phòng chạy ra nhìn thấy trên vùng cổ chị Trinh chảy ra nhiều máu, bước đi loạng choạng nên chạy đến đỡ chị Trinh nằm xuống nền gạch.

An nghe tiếng bước chân bên ngoài hành lang nên chạy theo thì bị Cường đe dọa rồi bỏ chạy.

An truy hô để nhờ những người xung quanh đến đưa chị Trinh đi cấp cứu nhưng chị Trinh đã tử vong.

6-1-.jpg
Bị cáo Cường tại điểm cầu thành phần

Cường bỏ chạy vào vườn cây nhà dân gần đó uống thuốc bảo vệ thực vật để tự tử nhưng được những người dân phát hiện và đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long, đến ngày 23/01/2024 thì xuất viện.

Theo kết luận giám định tử thi của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long nguyên nhân chết của chị Trinh là do sốc mất máu cấp.

Trong quá trình điều tra, Cường đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Trước đó, vào ngày 01/02/2021, Cường bị TAND huyện Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long) tuyên phạt 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 01 năm 06 tháng về tội “Đánh bạc". Cường đã chấp hành xong và được xóa án tích.

Căn cứ vào những quy định pháp luật, HĐXX nhận định, hành vi của của bị cáo Nguyễn Văn Cường đã phạm tội “Giết người” và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Cường tù chung thân.

1(3).jpg
Quang cảnh họp rút kinh nghiệm

Sau khi kết thúc phiên tòa, TAND tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức họp rút kinh nghiệm trực tuyến với các điểm cầu của TAND hai cấp 23 tỉnh, thành phố thuộc địa hạt thẩm quyền tư pháp của TAND cấp cao tại TP.HCM.

Tại phiên họp, các ý kiến đã ghi nhận và đánh giá cao các bộ phận có liên quan đã phối hợp tốt với nhau trong suốt quá trình phiên tòa diễn ra, kịp thời khắc phục mọi vấn đề nảy sinh. Phiên tòa trực tuyến được bảo đảm về mặt an ninh, đảm bảo tính trang nghiêm, pháp đình của phiên tòa xét xử hình sự.

Cuộc họp diễn ra dân chủ, sôi nổi với những góp ý thẳng thắn trên tinh thần xây dựng, qua đó giúp HĐXX rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng xét xử cũng như các vấn đề về kỹ thuật của phiên xét xử trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử trực tuyến rút kinh nghiệm vụ án hình sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO