Tập đoàn Sơn Hải muốn cao tốc Nha Trang - Đà Lạt là cao tốc vượt núi đẹp nhất Việt Nam

Theo Hà My 06/09/2024 08:14

Chiều ngày 4/9, ngay sau buổi khảo sát thực tế hiện trường dự án cao tốc đoạn từ Tân Phú đến Liên Khương, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Khánh Hoà để nghe báo cáo về dự án đường bộ cao tốc qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng, trong đó có Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.

Theo báo cáo của tỉnh Khánh Hòa, Dự án cao tốc Nha Trang-Đà Lạt có tổng chiều dài khoảng 80,8 km, trong đó đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dài khoảng 44 km, đoạn qua tỉnh Lâm Đồng là 36,8 km. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe ô tô. Tốc độ thiết kế 80-100 km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 25.058 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2024-2028.

Theo ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - nhà đầu tư đề xuất dự án, hiện nay Nha Trang đi Đà Lạt chỉ có 1 con đường là Quốc lộ 27C, thời gian di chuyển 3- 4 giờ, địa hình quanh co, thường xuyên sạt lở.

Với tốc độ xe 100 km/giờ, nếu dự án được đầu tư triển khai thì thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 1 giờ. Với mức đầu tư như đề xuất - hơn 25.000 tỷ đồng, thời gian thu hồi vốn là hơn 27 năm. Tuy nhiên, địa hình dự kiến rất phức tạp, hiểm trở, với độ chênh rất cao giữa điểm đầu - điểm cuối nên suất đầu tư cao. Do vậy, đề xuất dự án được hưởng cơ chế đặc thù để triển khai tiếp các thủ tục.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Nguyễn Viết Hải: "Tập đoàn Sơn Hải quyết tâm tham gia dự án này, với mong muốn thực hiện tuyến đường cao tốc vượt núi đẹp nhất Việt Nam".

Liên quan đến rừng, ông Trần Hòa Nam cho biết, dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt ảnh hưởng đến 409ha đất lâm nghiệp, trong đó rừng đặc dụng 92ha, rừng phòng hộ 188ha, rừng sản xuất 129ha.

Để giảm thiểu thiệt hại rừng, Sơn Hải đề xuất thực hiện giải pháp xây cầu cạn, tường chắn, cầu đúc, hầm… Với phương pháp này, dự án có thể giảm 30% diện tích rừng bị ảnh hưởng, tương đương 125ha.

Tập đoàn Sơn Hải muốn cao tốc Nha Trang - Đà Lạt là cao tốc vượt núi đẹp nhất Việt Nam- Ảnh 1.
Ông Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải trình bày về dự án và nhấn mạnh, đây là tuyến đường rất phức tạp, nên tổng mức đầu tư cao nhưng tập đoàn rất tâm huyết với tuyến cao tốc này, mong muốn được đầu tư bởi đây sẽ là tuyến đường hiệu quả cho khu vực và là tuyến cao tốc đẹp

Năm 2023, tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hoà cũng đã có một số buổi cùng làm việc, trao đổi và tiến tới thống nhất kiến nghị triển khai tuyến cao tốc này. Dự án được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố du lịch nổi tiếng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối tại ngã ba Darahoa thuộc phường 12, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Hiện nay từ hướng Nha Trang lên Đà Lạt đang phải đi qua QL 27C. Quốc lộ này hiện thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa bão và các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Hiện với nhu cầu vận tải hàng hóa bằng phương tiện trọng tải lớn từ Tây Nguyên đến các cảng biển duyên hải Nam Trung Bộ ngày càng cao. Cùng với đó, nhu cầu kết nối hai trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước (Đà Lạt và Nha Trang), nhu cầu cơ động nhanh trong nhiệm vụ quốc phòng - an ninh thì việc đầu tư đường bộ cao tốc nối từ Nha Trang đến Đà Lạt là rất cần thiết và cấp bách.

Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sau khi đầu tư xây dựng sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa Nha Trang đến Đà Lạt còn khoảng 1,5 - 2 giờ (so với hiện tại khoảng 3,5 - 4 giờ). Qua đó, tạo động lực lớn thu hút du khách tham gia các tour du lịch kết nối biển và vùng núi, thúc đẩy phát triển du lịch toàn vùng.

Đồng thời, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sẽ hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án cao tốc đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải logistic.

Tuy nhiên, hiện nay dự án chỉ mới đang ở bước chuẩn bị thủ tục để xin đầu tư. Tỉnh Khánh Hoà cũng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất một số vấn đề liên quan đến việc xin đầu tư dự án này. Theo đó, thì tỉnh Khánh Hoà sau khi thống nhất với tỉnh Lâm Đồng kiến nghị cho phép được đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này trước 2030 và 2 tỉnh cũng thống nhất đề nghị Chính phủ giao cho tỉnh Khánh Hoà làm chủ đầu tư.

Trao đổi thông tin về dự án này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, dự án cao tốc Nha Trang – Đà Lạt cho đến thời điểm hiện tại Bộ GTVT chưa có kế hoạch bố trí vốn đầu tư dự án này. Tuy nhiên, ông cũng đánh giá đây là dự án cần thiết và đề nghị 2 tỉnh trước mắt cần nghiên cứu kỹ, chuẩn bị kỹ kế hoạch đầu tư để tiến tới hình thành được chủ trương đầu tư. Sau đó, Bộ GTVT mới có thể giải quyết được một số kiến nghị của 2 tỉnh và nhà đầu tư cụ thể và chi tiết hơn.

Sau khi nghe 2 địa phương, các đơn vị đề xuất đầu tư trình bày và ý kiến nhận xét, đánh giá của đại diện các Bộ ngành trung ương, Phó Thủ tướng hoan nghênh 2 địa phương và Tập đoàn Sơn Hải đã có tinh thần quyết tâm và tâm huyết với dự án này. Đánh giá đây là công trình hết sức quan trọng kết nối miền Trung với Tây Nguyên và sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng đề nghị trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, Tập đoàn Sơn Hải cùng 2 địa phương và Bộ GTVT cần đồng hành với nhau để xây dựng các giải pháp về kỹ thuật tối ưu nhất và cần phải tính toán kỹ lưỡng hơn nữa giải quyết được các đoạn có chênh lệch địa hình cao, xác định các hướng tuyến và khoảng cách tuyến có tính chính xác cao hơn… trình bày rõ hơn về hiệu quả kinh tế của dự án để tiến tới báo cáo Thủ tướng Chính phủ và trình Quốc hội xem xét phê duyệt.


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tập đoàn Sơn Hải muốn cao tốc Nha Trang - Đà Lạt là cao tốc vượt núi đẹp nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO