Tập luyện thường xuyên giúp tăng hiệu quả của tiêm chủng, giảm nguy cơ nhập viện do COVID-19

26/10/2022 21:47

Tập luyện càng thường xuyên thì hiệu quả của việc tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 càng cao - theo một kết quả nghiên cứu mới vừa công bố.

Giảm nguy cơ nhập viện do COVID-19 nhờ chăm tập luyện

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, những người được tiêm vaccine phòng COVID-19 đầy đủ và thực hiện thường xuyên hoạt động thể chất hàng tuần thì có nguy cơ phải nhập viện do COVID-19 thấp hơn gần 3 lần so với những người tiêm chủng đầy đủ nhưng không tập luyện thường xuyên.

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Tiến sĩ Jon Patricios, tại Trường đại học y lâm sàng thuộc Đại học Witwatersrand ở Johannesburg-Braamfontein (Nam Phi), đã tiến hành phân tích hồ sơ sức khỏe của gần 200.000 nhân viên y tế thuộc chương trình bảo hiểm y tế với các quyền lợi hoặc chương trình khuyến mại yêu cầu họ đeo thiết bị theo dõi hoạt động thể chất.

Đối tượng nghiên cứu được chia thành 3 nhóm với mức độ hoạt động thể chất khác nhau (cao, trung bình và thấp) dựa trên mức độ tập luyện trung bình hàng tuần mà họ đã thực hiện trong 2 năm trước khi bắt đầu nghiên cứu.

Kết quả cho thấy, những người tập luyện thường xuyên với hơn 150 phút hoạt động thể chất mỗi tuần sẽ giảm 86% nguy cơ mắc COVID-19 phải nhập viện sau khi đã tiêm vaccine phòng COVID-19.

Tập luyện thường xuyên giúp tăng hiệu quả của tiêm chủng, giảm nguy cơ nhập viện do COVID-19 - Ảnh 2.

Tập luyện thường xuyên giúp giảm nguy cơ nhập viện do COVID-19.

Tương tự, những người có trung bình 60 -149 phút hoạt động thể chất hàng tuần (thuộc nhóm trung bình) giảm 72% nguy cơ nhập viện do COVID-19. Trong khi, tỷ lệ này là 60% ở những người có mức độ tập luyện thấp nhất (dưới 60 phút mỗi tuần).

Tập luyện giúp tăng cường hiệu quả của việc tiêm chủng

Các nhà khoa học cho biết: "Kết quả nghiên cứu đã cho thấy có sự tác động của mức độ tập luyện, trong đó mức độ hoạt động thể chất thường xuyên hơn có liên quan đến hiệu quả của vaccine cao hơn".

Theo các nhà khoa học, hiện vẫn chưa rõ vì sao hoạt động thể chất có thể giúp tăng cường hiệu quả của việc tiêm chủng phòng COVID-19.

Các chuyên gia cho rằng: "Tập luyện có thể khiến cơ thể sản xuất nhiều kháng thể hơn để đáp ứng với vaccine phòng COVID-19 hoặc thúc đẩy hệ thống miễn dịch "nhạy bén" hơn trong việc phát hiện và tấn công virus SARS-CoV-2".

"Các thông điệp về sức khỏe cộng đồng nên khuyến khích hoạt động thể chất như một cách đơn giản, hiệu quả về chi phí để tăng cường hiệu quả của vaccine, nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng cần phải nhập viện" - các chuyên gia nhấn mạnh.

BS. Tài Văn

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tập luyện thường xuyên giúp tăng hiệu quả của tiêm chủng, giảm nguy cơ nhập viện do COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO