Tập thể dục làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ trẻ

13/12/2023 10:44

Phụ nữ tuổi tiền mãn kinh chăm tập luyện có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 10% so với những người ít vận động.

Các chuyên gia từ Viện Nghiên cứu Ung thư ở London, Anh, đã phân tích số liệu của 547.000 phụ nữ trong gần 12 năm, theo dõi mức độ hoạt động thể chất và xem liệu họ có bị ung thư vú hay không. Trong quá trình nghiên cứu, 10.231 phụ nữ chưa trải qua thời kỳ mãn kinh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú.

Các chuyên gia kết luận tập thể dục như đi bộ, đạp xe hoặc các môn thể thao khác ít nhất ba lần một tuần ngoài giờ làm việc sẽ giảm nguy cơ mắc ung thư vú.

Theo nghiên cứu này, 10% nhóm hoạt động thể chất đều đặn có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 10% so với nhóm ít hoạt động nhất. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết không có lợi ích đáng chú ý nào từ việc dành nhiều thời gian hơn hoặc tăng cường độ tập luyện.

Tiến sĩ Simon Vincent, giám đốc tại Breast Cancer Now, đơn vị tài trợ cho nghiên cứu trên, cho biết: "Ung thư vú ở phụ nữ trẻ có xu hướng tiến triển nặng hơn và được chẩn đoán ở giai đoạn sau, vì vậy chúng ta cần khẩn trương tìm ra những cách mới để ngăn ngừa bệnh này phát triển".

Ông nói rằng tuy không dự đoán được ai sẽ mắc bệnh ung thư vú, mọi người có thể hành động để giảm nguy cơ. "Nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ phụ nữ bắt tay vào thực hiện những thay đổi nhỏ trong lối sống lành mạnh để tác động tích cực đến sức khỏe và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú", Vincent nói.

Nghiên cứu mới kết luận năng vận động giúp giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh. Ảnh: Freepik

Nghiên cứu mới kết luận năng vận động giúp giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh. Ảnh: Freepik

Các nghiên cứu trước đây cho thấy tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ ung thư ở phụ nữ mãn kinh. Khoảng 56.000 trường hợp ung thư vú được chẩn đoán hàng năm ở Anh và có tới 4/5 trong số này là phụ nữ từ 50 tuổi trở lên.

Dấu hiệu đầu tiên của ung thư vú thường là một khối u hoặc vết sưng mới, cần được bác sĩ kiểm tra. Các triệu chứng khác có thể bao gồm sự thay đổi về kích thước hoặc hình dạng của một hoặc cả hai vú, chảy dịch từ một trong hai núm vú, có khối u hoặc sưng tấy ở một trong hai nách.

Tuy chưa hiểu đầy đủ vì sao tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú, một nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng hoạt động thể chất có thể làm giảm các hormone giới tính như estrogen và testosterone, vốn liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư vú.

Nghiên cứu trên, được công bố trên Tạp chí Ung thư Lâm sàng, đã tính đến các yếu tố nguy cơ khác gây ung thư vú, bao gồm chỉ số khối cơ thể (BMI), tiền sử gia đình và các hành vi lối sống như hút thuốc hay uống rượu.

Tiến sĩ Michael Jones, nhà khoa học cấp cao tại Viện Nghiên cứu Ung thư, nhận định: "Nghiên cứu mới này cung cấp cho chúng tôi bằng chứng chắc chắn rằng hoạt động thể chất nhiều hơn trong thời gian rảnh rỗi có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ trẻ. Điều quan trọng cần nhớ là nguy cơ ung thư vú bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố, bao gồm di truyền, lối sống và môi trường, nhiều yếu tố trong số này nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Chúng ta vẫn cần hiểu rõ hơn về bản chất sinh học đằng sau mối liên hệ giữa hoạt động thể chất và giảm nguy cơ ung thư vú".

Hướng Dương (Theo Telegraph)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tập thể dục làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO