Tết trung thu tối giản sau bão lũ

17/09/2024 00:00

Không lồng đèn, quần áo đẹp hay được xem biểu diễn trung thu tưng bừng, năm nay Minh An (6 tuổi) cùng bố ngồi soạn quần áo đem tặng trẻ em vùng lũ.

Nguyễn Kiêm Nghĩa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết sau khi nắm được thông báo hoãn tổ chức trung thu ở trường con gái, anh đã nảy ra ý tưởng về một hoạt động đơn giản, ý nghĩa cho con. Thay vì được nhận quà, phá cỗ như những năm trước, bé Minh An cùng bố tặng quà cho các bạn nhỏ đang bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

"Tôi hỏi ý kiến con và bé đồng ý dành số tiền tiết kiệm nhỏ để chia sẻ cho các học sinh khó khăn với mong muốn các bạn sớm được quay lại trường học. Ngoài ra, bố con tôi dành trọn một ngày để soạn quần áo còn mới nhưng ngắn, chật dành tặng các bạn nhỏ", Kiêm Nghĩa nói.

Ông bố trẻ cho biết bé Minh An rất hào hứng với hoạt động này. Ngay ngày hôm sau, số quần áo được đưa đến tay những người cần giúp đỡ thông qua một nhóm thiện nguyện.

Kiêm Nghĩa và con gái Minh An soạn được hai túi quần áo gửi trẻ em vùng lũ. Ảnh: NVCC
Kiêm Nghĩa và con gái Minh An soạn được hai túi quần áo gửi trẻ em vùng lũ. Ảnh: NVCC

Hiện tại, trên địa bàn Hà Nội, nhiều trường học có chủ trương thu hẹp các hoạt động vui chơi trung thu, thay vào đó các bé được phá cỗ tại lớp. Một số trường học cũng kêu gọi các con ủng hộ quần áo, đồ dùng học tập, tiền tiết kiệm... để quyên góp cho đồng bào vùng lũ.

Thu Thảo, phụ huynh bé Bảo Lâm, cho con trai đập lợn tiết kiệm lấy tiền quyên góp. "Sau khi tôi giải thích và cho con xem những hình ảnh thiệt hại tại một số tỉnh phía Bắc, bé hiểu chuyện, nhanh chóng đồng ý cùng mẹ đập lợn. Bé cũng tự nguyện hứa sẽ không ăn kẹo trong một năm để tiết kiệm tiền ủng hộ các bạn vùng lũ", Thảo nói. Chị không tiết lộ số tiền nhưng tự hào vì bé 5 tuổi hiểu được tinh thần "lá lành đùm lá rách".

Bé Bảo Lâm hào hứng quyên góp tiền ở trường. Ảnh: NVCC
Bé Bảo Lâm hào hứng quyên góp tiền ở trường. Ảnh: NVCC

Minh Anh (11 tuổi) được mẹ ủng hộ khởi nghiệp làm bánh trung thu handmade từ hai tháng trước. Mẹ bé -Lan Hương - cho biết con gái được chị dạy làm bánh trung thu từ khi còn học mẫu giáo. Sau những năm đầu được mẹ hỗ trợ, đến nay, bé đã có thể tự làm hoàn chỉnh từ khâu nhào nặn nguyên liệu, đóng bánh và đem nướng. Sau khi rao bán trên mạng xã hội, "doanh nghiệp nhỏ" của Minh Anh được nhiều người thân, bạn bè của bố mẹ mua ủng hộ. Số tiền thu về, thay vì biếu ông bà như năm ngoái, Minh Anh quyết định dành để quyên góp cho bà con vùng lũ.

"Khi nhìn những hình ảnh nhiều nơi ngập sâu trong nước, người già, trẻ em mất nhà, mất người thân, con muốn làm điều gì đó để giúp đỡ mọi người", Minh Anh cho biết.

Mẹ bé tâm sự rằng trung thu năm nay các em nhỏ vùng lũ sẽ không được đón tết trọn vẹn vì thế chị hy vọng những đóng góp của gia đình có thể giúp đỡ phần nào cho các em.

Chiếc bánh trung thu do bé Minh Anh tự làm bán. Ảnh: NVCC
Chiếc bánh trung thu do bé Minh Anh tự làm bán. Ảnh: NVCC

Trên mạng xã hội, nhiều gia đình chia sẻ hình ảnh các gom từng đồng tiền lẻ tiết kiệm trong nhiều năm để đem đến trường học quyên góp, chuyển khoản cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gây xúc động. Khắp các trường học trên cả nước đã phát động đợt quyên góp, ủng hộ với hình thức rất đa dạng từ nhận tiền, sách giáo khoa, vở viết, đồ dùng học tập, sữa tươi, nhu yếu phẩm...

Phạm Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tết trung thu tối giản sau bão lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO