Thả cá chép đừng thả túi nilon, 'mở đường' đưa ông Táo về trời

Tuấn Anh 14/01/2023 13:02

Mỗi năm vào dịp 23 tháng Chạp, "cá chép hóa rồng" đưa ông Táo về trời để trình báo với Ngọc Hoàng những việc xảy ra ở trần gian. Nhưng cũng trong ngày này, sông hồ Hà Nội lại phải đối diện với sự xâm chiếm của túi nilon, người dân vô tư "tung hỏa mù" chân hương, tàn tro, bát hương xuống các hồ nước.

Thông thường, các gia đình thường chuẩn bị 3 con cá chép nhỏ, để vào chậu nước để cúng. Sau đó, người ta sẽ mang cá ra sông, ao, hồ gần nhà để thả.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường ngày ông Công ông Táo - Ảnh 5.

Trong tâm thức người Việt, “cá chép hóa rồng” biểu tượng cho tinh thần vượt khó, sự kiên trì, bền chí, vươn lên và chinh phục gian khó để đi tới thành công. Phóng sinh cá chép ngày 23 tháng Chạp là một nét đẹp văn hóa lâu đời thể hiện tấm lòng từ bi người Việt.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường ngày ông Công ông Táo - Ảnh 1.

Tuy nhiên, không ít người dân khi đi thả cá lại thả luôn đồ cúng và túi nilon.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường ngày ông Công ông Táo - Ảnh 2.

Nhiều người với lý do vội công việc, ném túi tro vàng trừ trên cầu xuống sông gây nên lớp bụi mù mịt trong không khí, làm đục dòng nước. Bên cạnh đó là tình trạng túi nilon đựng cá chép bị "bỏ quên" ngay tại nơi thả cá tạo nên khung cảnh nhếch nhác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường ngày ông Công ông Táo - Ảnh 3.

Với mong muốn nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của rác thải nhựa trong ngày lễ ông Công ông Táo, nhóm bạn trẻ Hà Nội đã làm các biển bảng để tuyên truyền người dân "Thả cá đừng thả túi nilon".

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường ngày ông Công ông Táo - Ảnh 4.

Hội phụ nữ tham gia nhắc nhở và hướng dẫn người dân "Thả cá đừng thả túi nilon".

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường ngày ông Công ông Táo - Ảnh 6.

Bên cạnh việc treo biển “Thả cá đừng thả túi nilon”, nhóm các bạn trẻ phân công người ra xin lại những chiếc túi nilon người dân vừa thả cá chép xuống sông Hồng.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường ngày ông Công ông Táo - Ảnh 7.

Một sáng kiến của các bạn trẻ, chiếc xô đựng cá được thả từ cầu Long Biên xuống sông Hồng.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường ngày ông Công ông Táo - Ảnh 8.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường ngày ông Công ông Táo - Ảnh 9.

Chị Hải (Hoàn Kiếm) sau khi được các tình nguyện viên thả cá giúp vui vẻ chia sẻ: “Nhiều năm tôi thấy cứ Tết ông Công ông Táo xong là ven chân cầu Long Biên đầy túi nilon và rác thải, nhưng năm nay thấy có vẻ đã giảm đi đáng kể. Được vứt rác hộ, lại còn được cảm ơn thì ai cũng sẵn lòng, các bạn trẻ làm những việc này rất thiết thực và ý nghĩa”.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường ngày ông Công ông Táo - Ảnh 10.

Theo các tình nguyện viên, nhiều người dân rất vui vẻ giao cá và túi nilon cho nhóm, thậm chí có người còn chia lộc cúng, nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều người vẫn thả cả cá và túi nilon cùng đồ thờ xuống sông. "Hi vọng người dân sẽ dần dần thay đổi ý thức và hành động để góp phần bảo vệ môi trường và giữ gìn hình ảnh một Hà Nội văn minh, sạch đẹp”, một tình nguyện viên nhóm Cá Chép cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thả cá chép đừng thả túi nilon, 'mở đường' đưa ông Táo về trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO