Thai nhi phát triển khỏe mạnh trong ruột mẹ

14/12/2023 11:58

Một người phụ nữ Anh bị sốc khi biết mình mang thai ở tuần thứ 23 và đứa trẻ đang phát triển trong ruột.

Trong báo cáo nghiên cứu về trường hợp này, được công bố trên Tạp chí Y học New England, người phụ nữ 37 tuổi đã tìm kiếm sợ hỗ trợ y tế sau 10 ngày đau bụng dữ dội và chướng bụng ngày càng trầm trọng. Các bác sĩ tiến hành siêu âm và nhận thấy có một bào thai đang "phát triển bình thường" trong cơ thể bệnh nhân.

Tuy nhiên, bệnh nhân lại mang thai ngoài tử cung, trứng được thụ tinh làm tổ trong khoang bụng. Trường hợp này chỉ chiếm khoảng 1% số ca mang thai ngoài tử cung.

Thai nhi phát triển trong ruột nữ bệnh nhân thay vì ở tử cung. Ảnh: NEJM

Thai nhi phát triển trong ruột bệnh nhân thay vì ở tử cung. Ảnh: NEJM

Mang thai ngoài tử cung - chiếm chưa đến 2% tổng số ca mang thai và thường xảy ra ở ống dẫn trứng - là mối nguy hiểm cho người mẹ, có khả năng gây xuất huyết trong, vỡ hoặc sốc ống dẫn trứng và thai nhi hiếm khi sống sót. Các triệu chứng thường bao gồm chảy máu âm đạo, đau bụng, chóng mặt và suy nhược.

Trong trường hợp trên, do các biến chứng tiềm ẩn - chẳng hạn như xuất huyết hoặc thai lưu - người mẹ đã được chuyển đến bệnh viện khác. Đứa trẻ sau đó chào đời ở tuần thứ 29 và được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh chào đời ở tuần thai 24 có thể sống sót với tỷ lệ khoảng 60%-70%. Tuy nhiên, ở tuần thứ 28, cơ hội sống sót cao hơn nhiều, khoảng 80%-90%.

Theo NY Post, gần ba tháng sau sinh, người phụ nữ và đứa bé đã được xuất viện về nhà.

Đây không phải lần đầu tiên các bác sĩ phát hiện phôi thai phát triển ở vị trí kỳ lạ trong cơ thể mẹ. Một bác sĩ nhi khoa từng đăng tải trên TikTok về trường hợp thai nhi phát triển trong gan của một phụ nữ. "Tôi đã nghĩ mình từng gặp hết các trường hợp lạ rồi", bác sĩ Michael Narvey, thuộc Viện Nghiên cứu Bệnh viện Nhi đồng Manitoba, nói trong video. "Đôi lúc chúng tôi phát hiện thai nhi lớn lên trong ổ bụng, nhưng chưa từng thấy bào thai phát triển ở gan. Với tôi, đây là lần đầu tiên".

Hướng Dương (Theo NY Post)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thai nhi phát triển khỏe mạnh trong ruột mẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO