Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 10): Sở Y tế Hà Nội khẳng định YC Việt Nam liên quan đến kinh doanh thẩm mỹ nên trách nhiệm thuộc về quận

04/06/2024 13:16

Sở Y tế Hà Nội có văn bản gửi Báo Sức khỏe và Đời sống liên quan đến công tác kiểm tra các dấu hiệu hoạt động không đúng quy định, tại cơ sở YC Việt Nam (số 85 Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Cụ thể, trong văn bản gửi đến Báo Sức khỏe và Đời sống ngày 29/5/2024, Sở Y tế Hà Nội cho biết, theo Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 08/02/2023 của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập, thì UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý nhà nước và chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND TP về hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn.

"Do vậy, Sở Y tế đề nghị UBND quận Hai Bà Trưng chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn tổ chức kiểm tra hoạt động của cơ sở và thông báo kết quả đến Báo Sức khoẻ và Đời sống", văn bản nêu rõ.

Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 10): Sở Y tế Hà Nội khẳng định YC Việt Nam liên quan đến  kinh doanh thẩm mỹ nên trách nhiệm thuộc về quận - Ảnh 2.

Thông tin thêm về cơ sở thẩm mỹ này, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngày 02/4/2024, Thanh tra Sở tiến hành Thanh tra theo Kế hoạch tại Phòng khám chuyên khoa Da liễu trực thuộc Công ty TNHH YC Beauty Center (tầng 3, số 85 Bùi Thị Xuân, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng).

Đến ngày 10/4/2024, Thanh tra Sở ra Quyết định số 102/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với YC do các hành vi: "Ghi tên các phòng trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không đúng với hồ sơ giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan có thẩm quyền cấp; Quảng cáo dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định". Tổng mức tiền phạt là 49 triệu đồng.

Trước đó, Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống) đã tiếp nhận phản ánh của bạn đọc P.T.T.B (42 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội) về việc điều trị da gần 6 tháng tại cơ sở thẩm mỹ YC Việt Nam (số 85 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng) với chi phí 260 triệu đồng nhưng không đạt kết quả như cam kết.

Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 10): Sở Y tế Hà Nội khẳng định YC Việt Nam liên quan đến  kinh doanh thẩm mỹ nên trách nhiệm thuộc về quận - Ảnh 3.
Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 10): Sở Y tế Hà Nội khẳng định YC Việt Nam liên quan đến  kinh doanh thẩm mỹ nên trách nhiệm thuộc về quận - Ảnh 4.
Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 10): Sở Y tế Hà Nội khẳng định YC Việt Nam liên quan đến  kinh doanh thẩm mỹ nên trách nhiệm thuộc về quận - Ảnh 5.

Theo bạn đọc P.T.T.B, các sản phẩm mỹ phẩm này do Phòng khám YC cung cấp đều không thể tra thông tin trên mạng internet. Trong buổi làm việc với phóng viên, Phòng khám cũng không cung cấp được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của các mặt hàng mỹ phẩm này.

Theo đơn phản ánh, dù tổng chi phí cho dịch vụ điều trị da nhiều vùng trên cơ thể nhưng bạn đọc P.T.T.B không được xuất hóa đơn giá trị gia tăng (VAT).

Ngoài điều trị da bằng thiết bị công nghệ ánh sáng, bạn đọc P.T.T.B được cơ sở này "chỉ định" sử dụng kết hợp mỹ phẩm điều trị chứng tăng sắc tố trên da.

Được biết, tòa nhà số 85 Bùi Thị Xuân hiện đang có 2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động, bao gồm: Phòng khám chuyên khoa da liễu trực thuộc công ty TNHH YC Beauty Centrer (hoạt động tại tầng 3) và Hộ kinh doanh YC Việt Nam (hoạt động tầng 1, tầng L và tầng 2).

Đáng chú ý, với danh nghĩa là "phòng khám da liễu YC" nhưng trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với bạn đọc P.T.T.B nói riêng, cơ sở này thừa nhận chỉ sử dụng duy nhất một thiết bị soi cơ bản mà không thực hiện các tiêu chuẩn "vàng" trong khám và chẩn đoán bệnh. Đây là yếu tố cơ bản dẫn đến câu chuyện "chẩn đoán sai" hoặc không thể chẩn đoán chính xác bệnh lý về da của khách hàng.

Bởi căn cứ vào kết quả xét nghiệm mô bệnh học - Bệnh viện Da liễu Trung ương của bạn đọc P.T.T.B, người này được chẩn đoán mắc: Ochronosis ngoại sinh; bệnh khô da nhiễm sắc tố; rụng tóc không sẹo khác; Lichen Amyloid (thoái hóa dạng bột).

Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 10): Sở Y tế Hà Nội khẳng định YC Việt Nam liên quan đến  kinh doanh thẩm mỹ nên trách nhiệm thuộc về quận - Ảnh 6.
Hình ảnh chị B cung cấp đến YC Việt Nam thời điểm chưa ký hợp đồng điều trị (19/9) so với hình ảnh sau gần 6 tháng điều trị, kết quả gần như không thay đổi. Thậm chí, phần cung chân mày của chị B bị xếch ngược. Tư liệu: NVCC

Điều trị da bằng công nghệ ánh sáng, kết hợp với việc sử dụng song song mỹ phẩm được cho là không có nguồn gốc dài ngày, thì sự nghi ngờ đây là những nguyên nhân gây nên bệnh Ochronosis ngoại sinh ở vùng cổ, mặt của khách hàng P.T.T.B là hợp lẽ.

Bởi vậy, trong văn bản gửi đến Sở Y tế Hà Nội, Báo Sức khoẻ và Đời sống đề nghị Sở này phối hợp, làm rõ: Hoạt động khám bệnh, chữa bệnh có dấu hiệu chưa đúng quy định và các mặt hàng mỹ phẩm được bày bán/cho tặng tại cơ sở thẩm mỹ YC Việt Nam (85 Bùi Thị Xuân, Bai Bà Trưng, Hà Nội).

Tuy nhiên, sáng 4/6, trao đổi với phóng viên, trưởng Phòng Quản lý HNYDTN (Sở Y tế Hà Nội) cho biết, mặc dù Sở Y tế là đơn vị phê duyệt các danh mục kỹ thuật nhưng theo Chỉ thị 02 của UBND TP Hà Nội thì cấp quận sẽ quản lý tất cả.

"Địa chỉ này chỉ đơn thuần phòng khám không, thì Thanh tra Sở Y tế sẽ xuống nhưng liên quan đến cả cơ sở kinh doanh thẩm mỹ nên cấp quận sẽ chủ trì... Cấp quận sẽ kiểm tra, nếu có yếu tố vi phạm quy định trong khám chữa bệnh thì Sở sẽ thu hồi giấy phép", trưởng Phòng Quản lý HNYDTN (Sở Y tế Hà Nội) cho hay.

Người này khẳng định, sẽ thông tin cụ thể về tính pháp lý đối với các mặt hàng mỹ phẩm mà Phóng viên cung cấp!.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 10): Sở Y tế Hà Nội khẳng định YC Việt Nam liên quan đến kinh doanh thẩm mỹ nên trách nhiệm thuộc về quận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO