Thanh Hóa: Nhà thầu thi công có đảm bảo an toàn trong vụ 2 cháu nhỏ chết thương tâm?

Duy Dương 10/03/2021 16:55

PLBĐ - Mặc dù hồ sơ mời thầu đã nói rất rõ về các biện pháp bảo đảm an toàn trong khi thi công, nhưng vì sao vẫn dẫn đến cái chết thương tâm cho hai cháu nhỏ ở xã Xuân Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa ? Liệu nhà thầu thi công và đơn vị giám sát có lơ là, bỏ qua các yêu cầu trong hồ sơ mời thầu hay không?

Vào sáng ngày 6/3, hai anh em ruột, gồm cháu Trần Tiến Đ (7 tuổi) và Trần Hoài A (4 tuổi), trú tại thôn Hữu Nghĩa (xã Xuân Lộc, huyện Hậu Lộc) không may rơi xuống hố chôn cột điện dẫn đến tử vong thương tâm.

Theo ông Bùi Ngọc Thanh, Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc, con đường bê tông liên xã nơi 2 cháu bé bị nạn có nhiều hố đã chôn cột điện nhưng chưa lấp đất hoàn trả lại mặt bằng.

Thanh Hóa: Nhà thầu thi công có đảm bảo an toàn trong vụ 2 cháu nhỏ chết thương tâm? - Ảnh 1.

Hiện trường nơi 2 em nhỏ chết đuối thương tâm

Được biết, các điểm chôn cột điện có diện tích khoảng 8m2, sâu 1,5m, xung quanh các chân cột không có biển báo, rào chắn. Hiện, trên địa bàn xã được đơn vị thi công đào 4 cột điện ở khu vực cánh đồng thuộc thôn Hữu Nghĩa để kéo đường điện phục vụ cho việc lắp đặt trạm biến áp ở xã Phú Lộc, huyện Hậu Lộc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, công trình đang thi công này thuộc Gói thầu: Xây lắp của Dự án: Chống quá tải các TBA và lưới điện hạ áp khu vực Hậu Lộc, Hoằng Hóa do Công ty Điện lực Thanh Hóa làm chủ đầu tư.

Thanh Hóa: Nhà thầu thi công có đảm bảo an toàn trong vụ 2 cháu nhỏ chết thương tâm? - Ảnh 2.

Công trình đang thi công này thuộc Gói thầu: Xây lắp của Dự án: Chống quá tải các TBA và lưới điện hạ áp khu vực Hậu Lộc, Hoằng Hóa do Công ty Điện lực Thanh Hóa làm chủ đầu tư.

Gói thầu trên được ông Nghiêm Đình Sơn – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa đã ký Quyết định số 3866/QĐ-PCTH về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu ngày 29/12/2020. Công ty Cổ phần Thiết bị và Phát triển Xây dựng CIELO, (địa chỉ: Số 44 Ngõ 160/9/1 Đường Phan Trọng Tuệ, Huyện Thanh Trì, Hà Nội) là đơn vị trúng thầu với giá là 2.970.654.699 đồng.

Đến ngày 11/01/2021, ông Nghiêm Đình Sơn ký Quyết định số 94/QĐ-PCTH về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, Gói thầu: Tư vấn giám sát của Dự án: Chống quá tải các TBA và lưới điện hạ áp khu vực Hậu Lộc, Hoằng Hóa. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Hạc Thành (địa chỉ: Số nhà 1/36 Đặng Tiến Đông, Phường Đông Thọ, Thành phố Thanh Hoá, Thanh Hoá) với giá trúng thầu là 137.000.000 đồng.

Thanh Hóa: Nhà thầu thi công có đảm bảo an toàn trong vụ 2 cháu nhỏ chết thương tâm? - Ảnh 3.

Công ty TNHH Hạc Thành, (địa chỉ: Số nhà 1/36 Đặng Tiến Đông, Phường Đông Thọ, Thành phố Thanh Hoá, Thanh Hoá) là đơn vị tư vấn giám sát

 Trao đổi với Phóng viên, ông Đặng Trung Thịnh, Giám đốc Công ty CIELO cho biết: "Cơ quan công an đang làm thủ tục điều tra, sự việc xảy ra tại gói thầu của bên tôi, do đó bên tôi đã có động thái thăm hỏi và động viên gia đình, còn mọi việc phải đợi cơ quan điều tra, đây là sự việc rất đáng tiếc".

Liên quan đến việc thi công không có biển báo và rào chắn khi thi công, ông Thịnh chia sẻ thêm là do "trước hôm xảy ra trời mưa và có thể anh em trong quá trình làm việc đã tháo ra để dựng cột". 

Thanh Hóa: Nhà thầu thi công có đảm bảo an toàn trong vụ 2 cháu nhỏ chết thương tâm? - Ảnh 4.

Sau khi hoàn tất các thủ tục khám nghiệm, thi thể 2 cháu nhỏ đã được bàn giao cho gia đình mai táng theo phong tục địa phương.

Được biết, các biện pháp bảo đảm an toàn trong quá trình thi công công trình đã được quy định rất cụ thể tại mục 8, phần II, chương V của Hồ sơ mời thầu. Trong đó, yêu cầu về an toàn lao động thể hiện rất chi tiết về việc phải tuân thủ biện pháp an toàn lao động.

Cụ thể: Nhà thầu thi công xây dựng phải lập các biện pháp an toàn cho người, thiết bị, công trình trên công trường xây dựng trong suốt quá trình thi công. Trường hợp các biện pháp an toàn liên quan đến nhiều bên thì phải được các bên thỏa thuận. Các biện pháp an toàn, nội quy về an toàn phải được thể hiện công khai trên công trường xây dựng để mọi người biết và chấp hành, ở những vị trí nguy hiểm trên công trường, phải bố trí người hướng dẫn và biển cảnh báo, đèn cảnh báo đề phòng tai nạn.

Thanh Hóa: Nhà thầu thi công có đảm bảo an toàn trong vụ 2 cháu nhỏ chết thương tâm? - Ảnh 6.

Hồ sơ mời thầu thể hiện rất chi tiết về việc phải tuân thủ biện pháp an toàn lao động

Cùng với đó Nhà thầu thi công xây dựng phải thường xuyên kiểm tra giám sát công tác an toàn lao động trên công trường. Khi phát hiện có vi phạm về an toàn lao động thì phải đình chỉ thi công xây dựng. Người để xảy ra vi phạm về an toàn lao động thuộc phạm vi quản lý của mình phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Hiện nay, vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vào cuộc điều tra, làm rõ. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin… 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thanh Hóa: Nhà thầu thi công có đảm bảo an toàn trong vụ 2 cháu nhỏ chết thương tâm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO