Thành lập Chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại Bệnh viện E

27/02/2024 21:05

Chiều ngày 27/2/2024, Bệnh viện E tổ chức kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và thành lập Chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại Bệnh viện E.

Mở đầu chương trình, TS.BS Nguyễn Công Hựu – Giám đốc Bệnh viện E khẳng định, 69 năm trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã viết Thư gửi Hội nghị cán bộ y tế và ngày 27/2 trở thành ngày Thầy thuốc Việt Nam. Nhân dịp này, TS Nguyễn Công Hựu đã biểu dương những nỗ lực, cống hiến của toàn thể cán bộ viên chức, người lao động của Bệnh viện E và trân trọng gửi lời tri ân tới các thế hệ đi trước đã tâm huyết xây dựng bệnh viện phát triển không ngừng lớn mạnh. Có được điều này, Bệnh viện E luôn nhận được sự chỉ đạo, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, cá nhân và sự tin tưởng của người dân, người bệnh đối với Bệnh viện.

Thành lập Chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại Bệnh viện E - Ảnh 1.

GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại lễ thành lập Chi hội. Ảnh: Trần Hải


Trong năm mới 2024 và các năm tiếp theo, với nhiều thách thức và khó khăn, nhưng bằng sự đoàn kết nhất trí, chung sức đồng lòng của toàn thể cán bộ viên chức, người lao động Bệnh viện E sẽ vượt qua được các thách thức đó, hoàn thành nhiệm vụ, đưa bệnh viện tiếp tục phát triển trở thành địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của người dân.

Tại chương trình, cũng bổ nhiệm cán bộ chủ chốt một số khoa: Ông Phạm Ngọc Sơn – Trưởng Phòng Hành chính quản trị; ThS.BS Nguyễn Bá Phong – Phó trưởng khoa Phẫu thuật tim trẻ em – Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E.

Khen thưởng một số khoa, phòng và tập thể: Phòng Công nghệ thông tin đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, góp phần vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Bệnh viện năm 2023; Tổ cấp cứu ngoại viện đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiếp nhận người bệnh cấp cứu ngoại viện, đón tiếp, vận chuyển người bệnh về Bệnh viện E và các cơ sở y tế để kịp thời điều trị trong tháng 11, tháng 12/2023 và tháng 1/2024.

Điểm nhấn của chương trình là lễ thành lập Chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện E. TS.BS Nguyễn Công Hựu – Giám đốc Bệnh viện E một lần nữa khẳng định, ghép mô, tạng là phương pháp điều trị hiệu quả cho người bệnh bị hỏng mô, tạng không hồi phục. Cho đến nay, kỹ thuật này ngày càng phát triển không ngừng và được ghi nhận là một trong những thành tựu quan trọng nhất của y học thế giới, là một trong 10 phát minh về khoa học kỹ thuật làm thay đổi cuộc sống của nhân loại trong thế kỷ 20. Hàng năm, trên thế giới có hàng trăm nghìn người được ghép mô, tạng. Lượng người bệnh được chỉ định ghép mô, tạng ngày càng gia tăng qua các năm. Ở Việt Nam, hàng chục nghìn người vẫn đang giành giật sự sống từng ngày để chờ đợi được ghép gan, thận, tim… Những ca ghép mô, tạng từ người chết não, ngừng tim, hiến tặng thời gian qua đã mở ra một hướng đi đúng đắn, đem lại lợi ích và ý nghĩa xã hội.

Thành lập Chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại Bệnh viện E - Ảnh 2.

Tại buổi lễ, nhiều người trong đó có lãnh đạo bệnh viện E đã đăng ký và nhận được thẻ ghi nhận đăng ký hiến tặng mô tạng. Ảnh: Trần Hải


TS.BS Nguyễn Công Hựu khẳng định, với thế mạnh là bệnh viện đa khoa trung ương hạng I, với nội lực hơn 1.000 giường, có 63 khoa, phòng và trung tâm, với trên 1.300 cán bộ viên chức, người lao động; Hệ thống trang bị máy móc trang thiết bị hiện đại và thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu trong chẩn đoán và điều trị; Là cơ sở thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe như trường ĐH Y HN, Đại học Y Dược – ĐH QGHN, ĐH Dược HN…; Bệnh viện E khẳng định triển khai và làm chủ được kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người.

Không chỉ về mặt chuyên môn kỹ thuật, bệnh viện cũng ý thức được tầm quan trọng của việc hiến tặng các bộ phận cơ thể nếu không may tai nạn, bệnh tật mất đi mà vẫn có thể đem lại sự sống, thay đổi số phận cho người khác. Vì vậy, Chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại Bệnh viện E ra đời góp phần tuyên truyền sâu rộng đến cộng đồng ý nghĩa nhân văn đó.

Thành lập Chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại Bệnh viện E - Ảnh 3.

TS.BS Nguyễn Công Hựu, Giám đốc BV E phát biểu tại buổi lễ


Chi hội được thành lập với 56 hội viên đều là bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế với quy chế hoạt động, triển khai hiệu quả, phù hợp với tình hình của Bệnh viện E: Theo dõi, ghi nhận các trường hợp có nguy cơ chết não đang được điều trị tại đơn vị và vận động người nhà người bệnh đăng ký hiến mô, tạng khi người bệnh được chẩn đoán chết não; Tuyên truyền, vận động cộng đồng, đội ngũ nhân viên y tế, người bệnh về mục đích, ý nghĩa của hoạt động hiến mô, bộ phận cơ thể người; Phối hợp với Trung tâm điều phối Ghép tạng Quốc gia trong việc tổ chức đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người; điều phối ghép mô, bộ phận cơ thể người theo quy định.

PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cho rằng, Chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại Bệnh viện E được thành lập với 56 hội viên trong đó Ban Chấp hành Chi hội có 16 thành viên, chủ yếu là cán bộ y tế chắn chắn là cánh tay nối dài nhằm lan tỏa và tìm kiếm được nguồn mô, bộ phận cơ thể người ngay tại Bệnh viện E. Những thành viên này cần được đào tạo bài bản và có trách nhiệm tuyên truyền, vận động người bệnh về mục đích, ý nghĩa của hoạt động nhân văn này. PGS.TS Đồng Văn Hệ nhấn mạnh, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ Chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại Bệnh viện E hoạt động hiệu quả, tích cực trong quá trình vận động, tư vấn để mang lại hy vọng sống cho người bệnh khác.

GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, đầu năm mới 2024 được ghi dấu ấn bởi các ca ghép mô, bộ phận cơ thể người triển khai đồng loạt ở các bệnh viện từ người cho chết não. Đây không chỉ là thành công của bất kỳ bệnh viện nào mà là của toàn ngành y tế Việt Nam và nhận được sự quan tâm từ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành… Thống kê, nhu cầu ghép mô, bộ phận cơ thể người là rất lớn nhưng nguồn tạng lại hiếm. Thông qua việc thành lập Chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại Bệnh viện E sẽ để tăng thêm nguồn sức mạnh cho công tác vận động hiến tạng và giúp lan tỏa tới người bệnh và người thân người bệnh ý nghĩa nhân văn này.

GS.TS Trần Văn Thuấn gợi ý, Bệnh viện cần sáng tạo phương pháp vận động như cần chủ động nắm bắt thông tin của từng người bệnh có thể hiến mô, tạng để thành viên Chi hội, cũng như cán bộ y tế vận động người nhà người bệnh đồng ý hiến tạng; Bệnh viện sử dụng hình ảnh, pano, áp phích để tuyên truyền về hoạt động hiến mô, bộ phận cơ thể người đến với người bệnh đến khám tại Bệnh viện hằng ngày… nhằm lan tỏa hoạt động ý nghĩa này đến với người bệnh trong bệnh viện và nhiều cơ sở khác để nguồn tạng hiến đồi dào, đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh.

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến – Chủ tịch Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam nhấn mạnh, Bệnh viện E thành lập Chi hội vận động hiến mô, bộ phận người Việt Nam là sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám đốc và tập thể cán bộ viên chức, người lao động.

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ, sau một thời gian quay trở lại Bệnh viện E, Bệnh viện E như khoác lên tấm áo mới với cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị y tế hiện đại và đội ngũ thầy thuốc có trình độ chuyên môn tốt và trở thành cơ sở đào tạo thực hành cho khối ngành y dược. Đặc biệt là làm chủ được rất nhiều kỹ thuật chuyên sâu, tiên tiến và có thể đáp ứng, triển khai kỹ thuật ghép mô, tạng, bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện.

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến phân tích, mỗi ngày, khoảng 2.000-3.000 người bệnh đến khám và điều trị tại Bệnh viện E được tiếp cận về thông tin vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người thì cùng với sự lan tỏa đó, nhân lên số người một tháng được tiếp cận vận động hiến mô, bộ phận cơ thể sẽ rất lớn. Đây chính là nguồn tạng hiến trong tương lai của Bệnh viện E và nhiều cơ sở y tế khác.

Vì vậy, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến hy vọng, việc thành lập Chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện E sẽ có nguồn tạng để triển khai ghép tim, gan, phổi và nhiều bộ phận cơ thể khác trong tương lai gần. Với thế mạnh Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E là địa chỉ điều trị các bệnh lý tim mạch uy tín, các bác sĩ làm chủ được nhiều kỹ thuật chuyên sâu nên Bệnh viện cần triển khai ghép tim sớm. Trước mắt, có thể đăng ký đề tài cấp Bộ hoặc cấp Nhà nước về ghép tim tại Bệnh viện E. Đây sẽ là tiền đề để Bệnh viện E ghi danh vào bản đồ ghép mô, bộ phận cơ thể người ở Việt Nam và trên thế giới.

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến cũng chia sẻ thêm, việc triển khai vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người trong bệnh viện, không chỉ cần có sự tham gia của các bác sĩ ở khoa Hồi sức tích cực, khoa cấp cứu… đánh giá về khả năng chết não của người bệnh, mà thành viên của Chi hội sẽ tiếp tục vận động người nhà người bệnh đồng ý hiến tạng, nhân lên sự sống cho nhiều người bệnh khác.

Nhằm triển khai hiệu quả công tác vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người, rất cần sự chung tay của cả cộng đồng, các tổ chức chính trị xã hội như hội chữ thập đỏ, hội phụ nữ, đoàn thanh niên và các tổ chức tôn giáo… Bộ Công an phối hợp với Trung tâm điều phối hiến ghép mô, tạng và bộ phận cơ thể người gắn thông tin về đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người vào căn cước công dân. Tiến tới, xây dựng app trên điện thoại để người dân có thể thuận tiện đăng ký và nhận thẻ online…

Tại buổi lễ, TS.BS Nguyễn Công Hựu – Giám đốc Bệnh viện E; TS.BS Phan Thảo Nguyên – Phó Giám đốc Bệnh viện E, ông Nguyễn Hồng Ngọc – Phó Vụ trưởng Vụ Xã hội – Văn phòng Quốc hội cùng rất nhiều người là bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế Bệnh viện E trực tiếp cùng đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người. Đã có gần 10 người đại điện cho những đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người được trao thẻ ghi nhận đăng ký hiến tặng mô, tạng của Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thành lập Chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại Bệnh viện E
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO