Thanh niên 23 tuổi bị nhồi máu cơ tim nguy kịch vì thường xuyên làm việc này

08/01/2024 16:08

Thói quen thức khuya chơi game, hút thuốc và ngồi nhiều giờ liên tục trong ngày, cộng với động mạch vành bị dị dạng bẩm sinh đã khiến bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim gây nguy kịch tính mạng.

Vừa qua, các bác sĩ bệnh viện ở Giang Tô, Trung Quốc đã tiếp nhận bệnh nhân là anh Quách (23 tuổi) bị tức ngực, khó thở. Được biết, trước bị khi khó thở, thanh niên này thường có thói quen thức khuya chơi game, hút thuốc và ngồi nhiều giờ liên tục trong ngày. 

Sau khi kiểm tra và làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ timthành dưới cấp tính, có thể bị đe doạ tính mạng bất cứ lúc nào nên đã nhanh chóng tiến hành phẫu thuật.

Thanh niên 23 tuổi bị nhồi máu cơ tim nguy kịch vì thường xuyên làm việc này - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện đoạn giữa động mạch vành phải của tim bệnh nhân đã bị tắc nghẽn hoàn toàn. Ngoài ra có một vùng huyết khối lan rộng, những mạch máu bị tắc nghẽn cần phải được thông ngay để giảm bớt tình trạng nguy hiểm. Tuy nhiên, do động mạch vành của anh Quách bị dị dạng bẩm sinh, cộng với lượng huyết khối lớn nên không thể loại bỏ hoàn toàn bằng cách hút mà phải thực hiện tiêu huyết khối bằng thuốc trước.

Dù đến thời điểm hiện tại bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch nhưng bác sĩ cho biết, động mạch vành dị dạng bẩm sinh của bệnh nhân cùng lượng lớn khuyết khối chưa hoàn toàn được loại bỏ có thể gây ra cơn nhồi máu cơ tim khác.

Đúng như vậy, sau vài ngày tái khám, bệnh nhân được phát phần giữa động mạch vành bên phải lại tiếp tục bị tắc. Cuối cùng, các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật nong mạch vành của bệnh nhân để máu đi qua mạch được lưu thông thuận lợi.

Các bác sĩ cho biết, trong những năm gần đây, nhồi máu cơ tim có xu hướng trẻ hoá. Bệnh nhân này mới chỉ 23 tuổi. Dù động mạch vành dị dạng bẩm sinh nhưng do thường ngồi chơi game trong thời gian dài, ít vận động, thường xuyên hút thuốc cùng nhiều yếu tố khác đã khiến bệnh nhân lâm vào tình trạng nguy kịch.

3 dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim sớm

Theo các chuyên gia y tế, việc nhận biết những dấu hiệu nhồi máu cơ tim sớm có vai trò quan trọng giúp gia tăng tỷ lệ sống sót và giảm biến chứng ở người bệnh. Cụ thể như:

Thanh niên 23 tuổi bị nhồi máu cơ tim nguy kịch vì thường xuyên làm việc này - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Cảm giác khó chịu, đau mỏi

Người bệnh có thể cảm thấy đau hoặc khó chịu ở một hoặc cả hai bên cánh tay, lưng, vai, cổ hàm hoặc phần trên của dạ dày (trên rốn).

Xuất hiện khó thở

Đây có thể là triệu chứng xảy ra trước hoặc cùng với những cơn đau ngực, xuất hiện khi bạn đang nghỉ ngơi hoặc hoạt động thể chất nhẹ.

Xuất hiện cơn đau thắt ngực, ợ nóng

Người bệnh xuất hiện cơn đau thắt ngực khi đó có thể cảm thấy như có vật gì đó đè nặng, ép chặt ngực và đau dữ dội, đôi khi cảm giác như ợ nóng, bỏng rát... Hầu hết các cơn đau tim đều xuất phát tại vùng chính giữa tim hoặc ở bên trái ngực. Tình trạng này thường diễn ra trong một vài phút hoặc có thể kéo dài từ 10 đến hơn 30 phút.

Ngoài ra còn một số triệu chứng khác như: Choáng váng hay chóng mặt đột ngột, toát mồ hôi lạnh, khó ngủ, lo lắng thường xảy ra cùng với khó thở và tăng dần theo từng ngày trước khi cơn nhồi máu cơ tim xảy ra.

7 thói quen gây nhồi máu cơ tim, ai cũng cần tránh

Rất nhiều lý do khác nhau có thể dẫn đến các trường hợp đau tim ở mỗi người. Tuy nhiên, nhiều nguyên nhân do lối sống, thói quen không tốt, có thể thay đổi để phòng nhồi máu cơ tim.

Thanh niên 23 tuổi bị nhồi máu cơ tim nguy kịch vì thường xuyên làm việc này - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Ngồi nhiều

Các nhà nghiên cứu chỉ ra, việc ngồi một chỗ trong thời gian dài có thể làm tăng 14% nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Do đó, nếu đặc thù công việc khiến bạn buộc phải ngồi nhiều, hãy cố gắng đứng lên đi lại sau mỗi 1 – 2 giờ.

Hút thuốc

Hút thuốc lá chủ động hay thụ động đều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch. Bởi, hút thuốc không những làm tăng huyết áp mà còn thúc đẩy hình thành cục máu đông làm tắc nghẽn quá trình bơm máu đến tim.

Ăn mặn

Chế độ ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ gây nên các bệnh về tim mạch như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, thậm chí là đột quỵ. Ngoài ra đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh khác như suy thận, ung thư dạ dày, loãng xương...

Thường xuyên ăn no

Khi ăn quá no cơ thể sẽ giải phóng hormone căng thẳng, làm tăng nhịp tim và huyết áp. Nghiên cứu cho thấy, những người đã mắc bệnh tim sẽ tăng nguy cơ đau tim gấp 4 lần, nếu họ thường xuyên ăn quá no.

Căng thẳng kéo dài

Căng thẳng đã là một vấn đề sức khỏe. Nó khiến huyết áp tăng và ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể khi bạn thường xuyên tiếp xúc với các hormone căng thẳng. Các nghiên cứu kết luận điều này khiến cơn đau tim dễ xảy ra hơn.

Lười tập thể dục

Việc lười vận động khiến cơ thể không được dẻo dai. Các hệ cơ quan dễ bị tổn thương. Dẫn đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim, xơ vữa động mạch, và đột quỵ.

Uống nhiều bia rượu

Rượu bia làm tăng huyết áp, triglycerit (một loại chất béo) trong máu, dẫn tới các bệnh tim mạch. Những người có tiền sử cao huyết áp thường có nguy cơ cao mắc bệnh tim và đột quỵ khi uống bia rượu.


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thanh niên 23 tuổi bị nhồi máu cơ tim nguy kịch vì thường xuyên làm việc này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO