Thành phố Hồ Chí Minh: Số ca sốt xuất huyết nặng tăng 7 lần so với năm 2021

Hồng Ngọc (t/h) 02/10/2022 18:22

PLBĐ - Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết tình hình sốt xuất huyết năm 2022 ghi nhận số ca mắc mới tăng cao so với 2 năm trước, đặc biệt số ca nặng tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ.

Ngày 1-10, Sở Y tế TP.HCM thông tin, tình hình bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, số ca nhiễm và tử vong đều tăng cao so với cùng kỳ. Cụ thể, số ca cộng dồn từ đầu năm đến ngày 15-9-2022 là 56.000 ca, tăng 66,5% so với cùng kỳ (4.683 ca), số ca tử vong là 21 ca, tăng 5 ca so với cùng kỳ. Trong đó, số ca nặng tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ.

Các chuyên gia Y tế dự báo, trong thời gian tới, số mắc và tử vong tiếp tục diễn biến phức tạp và số mắc ở mức cao do cao điểm mùa dịch hàng năm từ tháng 7 đến tháng 11. Do đó, các địa phương cần tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác.

photo-1664709654859

Tích cực phòng chống dịch sốt xuất huyết. (ảnh minh họa)

Bộ Y tế khuyến cáo phòng, chống sốt xuất huyết:

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Đến nay, bệnh sốt xuất huyết chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả nhất là diệt muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy và phòng muỗi đốt.

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Bộ Y tế kêu gọi người dân mỗi tuần hãy dành 10 phút để diệt bọ gậy/lăng quăng và thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên thau rửa, đậy nắp kín bể và các vật dụng chứa nước, thả cá để tiêu diệt lăng quăng.

Thường xuyên thay nước ở các lọ hoa, thả muối hoặc hóa chất diệt bọ gậy vào bát nước kê chân chạn, bể cảnh, hòn non bộ, khay nước thải tủ lạnh...

Loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng, để không cho muỗi đẻ trứng.

Ngủ màn phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày, mặc quần áo dài tay, dùng bình xịt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện muỗi... để diệt muỗi và phòng muỗi đốt.

Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các chiến dịch diệt bọ gậy/lăng quăng và các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thành phố Hồ Chí Minh: Số ca sốt xuất huyết nặng tăng 7 lần so với năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO