Qua thanh tra chuyên ngành tại Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển (thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau), Thanh tra Sở Giáo dục và Đào Tạo (GD&ĐT) đã chỉ ra hàng loạt hạn chế, sai sót cần khắc phục ngay trong việc thực hiện các quy định của ngành…
Ngày 30/7/2024, Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau đã công khai kết luận thanh tra chuyên ngành Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển.
Qua thanh tra, bên cạnh những mặt tích cực, Chánh Thanh tra Sở đã chỉ ra hàng loạt hạn chế, thiếu sót của nhà trường.
Một số văn bản của nhà trường xây dựng chưa bảo đảm thể thức theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP về công tác văn thư; công tác phổ biến giáo dục pháp luật đôi lúc còn chậm, chưa được thường xuyên và liên tục, hình thức triển khai chưa được sinh động thông qua nhiều kênh như tổ các cuộc thi, hội thi... Công tác kiểm tra nội bộ chưa được cập nhật, lưu trữ đầy đủ, thiếu báo cáo kết quả cụ thể những việc đã làm.
Nhà trường có xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt và chưa thực hiện công khai; việc kiểm tra định kỳ và tổ chức thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi về hồ sơ lưu trữ chưa đầy đủ theo quy định. Công tác kiểm tra nội bộ chưa được cập nhật, lưu trữ đầy đủ, thiếu báo cáo kết quả cụ thể những việc đã làm. Một vài giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn chưa phát huy hết năng lực của mình vẫn còn có những tồn tại, hạn chế nhất định…
Theo khoản 3 Điều 12 Thông tư 05/2023/TT-BGDĐT về việc ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên thì Phó Hiệu trưởng chưa chủ trì tổ chức 1 lần sinh hoạt chuyên môn có mời giáo viên của các trường THCS, THPT khác tham dự…
Thời gian kiểm tra, đánh giá giữa kỳ, cuối kỳ thể hiện trong kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn và của giáo viên chưa trùng khớp với báo cáo của nhà trường cung cấp cho đoàn thanh tra…
Cũng theo thông tin từ Báo Thanh tra, hồ sơ của tổ chuyên môn chưa thực hiện chữ ký số các loại hồ sơ. Tổ chuyên môn chưa thực hiện chủ trì tổ chức sinh hoạt chuyên môn có mời giáo viên của các trường THPT khác tham dự nhằm chia sẻ những giải pháp, kết quả thực hiện của tổ chuyên môn trong việc nghiên cứu vận dụng hiệu quả chương trình giáo dục… Chưa thực hiện nhận xét học sinh kịp thời vào sổ theo dõi, đánh giá học sinh lớp 10, 11 ở cả học kỳ I và học kỳ II theo quy định…
Việc kiểm tra đánh giá toàn diện, kiểm tra chuyên đề của giáo viên đến thời điểm thanh tra tổ thực hiện chưa đầy đủ theo quy định; kế hoạch bài dạy (giáo án) còn một số tiết chưa đúng mẫu… Việc đánh giá giờ dạy giáo viên chưa có biên bản thể hiện họp xét đánh giá tiết dạy. Các loại hồ sơ chưa được ký duyệt đúng quy định…
Một số công văn hướng dẫn của Sở đã thay đổi, không còn phù hợp nhưng nhà trường vẫn còn trích dẫn. Tổ trưởng chuyên môn hướng dẫn chưa cụ thể để giáo viên thực hiện hồ sơ cá nhân, các hoạt động chuyên môn theo văn bản chỉ đạo cấp trên. Vai trò, trách nhiệm của tổ trưởng chuyên môn trong công tác quản lý, điều hành, tổ chức các hoạt động chuyên, công tác kiểm tra, ký duyệt các loại hồ sơ giáo viên còn nhiều hạn chế, bất cập…
Chánh Thanh tra Sở cho rằng, công tác quản lý, điều hành các hoạt động còn để xảy ra những hạn chế, sai sót nếu trên thuộc trách nhiệm của người đứng đầu là Hiệu trưởng; công tác tham mưu thực hiện về chuyên môn thuộc trách nhiệm của Phó Hiệu trưởng…
Chánh Thanh tra Sở kiến nghị Giám đốc Sở GD&ĐT chỉ đạo Phòng Tổ chức cán bộ lập kế hoạch điều chuyển cán bộ quản lý, giáo viên và có cơ chế xây dựng, phát triển đội ngũ (đặc biệt là lực lượng có chuyên môn cao, năng lực quản lý tốt) nhằm tạo thêm động lực phát triển của đơn vị, đồng thời khuyến khích để cho các đơn vị khác phấn đấu. Có cơ chế, chính sách thu hút cán bộ quản lý, giáo viên có chuyên môn tốt, sinh viên tốt nghiệp giỏi, xuất sắc về công tác tại trường trong thời gian tới…
Cùng với đó, Chánh Thanh tra Sở cũng kiến nghị nhiều nội dung cần chấn chỉnh, khắc phục ngay liên quan đến công tác quản lý, chuyên môn của nhà trường…