Thêm 1 ca mắc COVID-19 khỏi bệnh, nam phi công người Anh tiếp tục hồi phục

Thanh Hải 09/06/2020 18:56

PLBĐ - Trong ngày hôm nay (9/6), Việt Nam có thêm 1 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh. Như vậy, cả nước chỉ còn 15 ca mắc COVID-19 đang phải điều trị, trong đó ca nặng nhất đang dần hồi phục ngoạn mục.

Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, trong ngày hôm nay (9/6) có 1 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh là bệnh nhân 326 (BN326). Bệnh nhân là nữ giới, 20 tuổi, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi (TP HCM).

Như vậy, với 1 ca mới hồi phục, Việt Nam đã chữa khỏi 317/332 bệnh nhân (chiếm 95,2% tổng số bệnh nhân COVID-19). 15 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại các cơ sở y tế, đa số có sức khỏe ổn định. Trong đó, có 6 ca bệnh có kết quả xét nghiệm âm tính 1-2 lần với virus SARS-CoV-2.

Hiện, BN91 - nam phi công người Anh điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đang là ca bệnh nặng nhất nước ta. Về tình hình sức khỏe của bệnh nhân này, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 thông tin, BN91 tiếp tục có những phục hồi kỳ diệu.

Sau 6 ngày ngừng ECMO, hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sức cơ tay 4/5, sức cơ chân 2/5 (trước đó sức cơ tay là 3/5 và sức cơ chân là 1/5). Đặc biệt, bệnh nhân đã ngồi dậy, thực hiện y lệnh của nhân viên y tế, đung đưa cả hai chân. Đồng thời, nam bệnh nhân đã tự viết vào bảng và tự bấm nút điều chỉnh độ cao của giường bệnh.

bn-91-ngay-26-4-15915995380991290571044
Nam phi công người Anh đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sức khỏe có sự chuyển biến tích cực.

Bản thân PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, khi xem những hình ảnh về sự phục hồi của bệnh nhân từ Bệnh viện Chợ Rẫy gửi ra, không chỉ cá nhân ông mà các thầy, các chuyên gia trong hội đồng chuyên môn và Tiểu ban Điều trị đều ngỡ ngàng, không thể tin bệnh nhân có thể tiến triển nhanh đến vậy. Đây là kết quả của sự phối hợp, sự tư vấn, trao đổi chuyên môn trong điều trị của Hội đồng chuyên môn, của Tiểu ban Điều trị; đồng thời là sự nỗ lực, cố gắng và tận tuỵ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM trước đó và tiếp theo là Bệnh viện Chợ Rẫy.

“Với những bệnh nhân khác, những tiến triển nhỏ về sức khoẻ đó là bình thường nhưng với BN91 là một nỗ lực lớn, là sự tiến bộ lớn của cả “team” điều trị và Hội đồng chuyên môn cũng như các chuyên gia của hai bệnh viện đã cố gắng chăm sóc, điều trị, đưa ra phương án điều bệnh nhân phù hợp với từng giai đoạn sức khoẻ”, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cũng lần nữa nhấn mạnh quyết định chuyển bệnh nhân sau khi khỏi COVID-19 sang Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị tích cực, là quyết định đúng đắn của Hội đồng chuyên môn. Từ sự phục hồi kỳ diệu này của bệnh nhân, có thể nói phương án ghép phổi được đưa ra trước đây để có thể là một trong những giải pháp chính để “cứu” bệnh nhân, hiện đã có khả năng trở thành phương án dự phòng...

Tính đến 18 giờ ngày 9/6, đã 54 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) hiện là 8.182 trường hợp, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện: 141; Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 7.093; Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 948 trường hợp.

Trước diễn biến dịch bệnh, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới Việt Nam phối hợp đưa ra 6 biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong trạng thái bình thường mới. Cụ thể:

1. Vệ sinh tay sạch sẽ

2. Che miệng mũi khi ho, hắt hơi

3. Không chạm tay lên mặt khi chưa rửa sạch tay

4. Hạn chế ở những không gian kín hoặc nơi đông người

5. Giữ khoảng cách tối thiểu 1m

6. Thường xuyên làm sạch và khử trùng các vật và bề mặt hay được chạm vào (như tay nắm cửa hay điện thoại).

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thêm 1 ca mắc COVID-19 khỏi bệnh, nam phi công người Anh tiếp tục hồi phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO