Thêm bé gái 7 tháng tuổi nguy kịch do dùng thuốc hạ sốt sai cách

Thanh Hải 17/08/2019 08:08

PLBĐ - Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận trường hợp bé 7 tháng tuổi trong tình trạng nhiễm trùng men gan tăng sau khi mẹ cho dùng thuốc hạ sốt Paracetamol quá liều.

Mới đây, Khoa Cấp cứu - Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận trường hợp bé 7 tháng tuổi tại Thanh Hóa ngộ độc thuốc hạ sốt Paracetamol.

Bệnh nhi vào viện trong tình trạng nôn trớ, người nhà cho đi khám và được chẩn đoán sốt virus. Tại bệnh nhi được chẩn đoán ngộ độc thuốc Paracetamol. Bệnh nhiđang tiếp tục được theo dõi và điều trị vì tình trạng nhiễm trùng và men gan tăng.

Trước khi nhập viện 3 ngày, bệnh nhi có triệu chứng sốt cao trên 38 độ C, thấy con sốt mẹ bé đã đi mua thuốc hạ sốt Pracetamol 150mg.

Sau khi bệnh nhi uống thuốc được khoảng 2,5 tiếng thì bị sốt lại. Thấy cháu sốt không đỡ, bà nội lo lắng giục mẹ bé cho con uống hạ sốt tiếp.

Khoảng 3,5 tiếng sau khi uống thuốc mẹ bệnh nhi tiếp tục cho con uống hạ sốt loại 150mg, sau đó cứ khoảng hơn 3 tiếng mẹ bệnh nhi lại tiếp tục cho con uống thuốc.

Sau 3 ngày uống thuốc bệnh nhi có những biểu hiện lạ gia đình đã đưa con đi khám ở bệnh viện địa phương không chẩn đoán ra bệnh, gia đình bé xin chuyển con ra Bệnh viện Nhi Trung ương.

6831565962890_2689
Bé 7 tháng tuổi nguy kịch vì uống thuốc hạ sốt paracetamol quá liều. (Ảnh: Cao Nguyên)

Tại Bệnh viện Nhi bác sĩ xác định cháu bị men gan tăng do ngộ độc Paracetamol vì uống quá liều, ngoài ra còn bị nhiễm trùng máu, nhiễm trùng đường ruột.

Trước đó ít ngày, một bé trai 27 tháng tuổi (trú thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) cũng phải nhập viện cấp cứu sau 4 ngày dùng thuốc hạ sốt tại nhà.

Gia đình cho biết, trước khi nhập viện, bé sốt cao từng cơn, ho khò khè nên người nhà cho uống thuốc hạ sốt Paracetamol (loại 500 mg x 4 viên/ngày), và đã uống trong suốt 4 ngày.

Hôm 14/8, bệnh nhi được đưa vào cấp cứu tại Trung tâm Sản nhi - Bệnh viện đa khoa Phú Thọ trong tình trạng lơ mơ, mệt lả, sốt 38 độ C, khó thở, ho khò khè, tim nhịp nhanh, phổi thông khí kém, gan to. Các bác sĩ chẩn đoán bé bị suy hô hấp toan chuyển hóa nặng trên bệnh nhi viêm phổi, theo dõi ngộ độc Paracetamol.

Theo các bác sĩ, bé trai có dấu hiệu ngộ độc Paracetamol do sử dụng quá liều, chuyển điều trị tại khoa hồi sức tích cực chống độc của trung tâm. Bệnh nhi được đặt ống nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày...

Tuy nhiên, 2 giờ sau khi vào viện, bé đã rơi vào hôn mê, đồng tử 2 bên co nhỏ, phản xạ ánh sáng kém, tim nhịp nhanh, huyết áp tụt, triệu chứng suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng. Các bác sĩ đánh giá đây là trường hợp nặng, tiên lượng tử vong nếu không được ghép gan, nên bệnh nhi được chuyển tuyến đến Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục điều trị.

tre-nguy-kich_folp
Bé trai 27 tháng tuổi nguy kịch sau khi người nhà cho uống thuốc hạ sốt quá liều. (Ảnh: Hồng Hà)

Trước vụ việc đáng tiếc trên, Th.S-BS Phan Hồng Sáng, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc - Trung tâm Sản nhi, Bệnh viện đa khoa Phú Thọ chia sẻ với báo Thanh niên, năm ngoái tại đây cũng đã tiếp nhận một bệnh nhi 3 tuổi tử vong do ngộ độc Paracetamol.

"Chính vì tính nguy hiểm và hậu quả nghiêm trọng do ngộ độc thuốc, chúng tôi đặc biệt khuyến cáo các phụ huynh khi con sốt, ho, cần phải được đi khám bác sĩ chuyên khoa và dùng thuốc theo đơn, đúng liều lượng, đúng hướng dẫn, tuyệt đối không được tự ý cho trẻ dùng thuốc”, bác sĩ Phan Hồng Sáng nhấn mạnh.

Đồng thời lưu ý các bà mẹ đang cho con bú, khi dùng thuốc phải có sự tư vấn của bác sĩ điều trị, vì có một số loại thuốc có thể truyền qua sữa mẹ gây ngộ độc cho trẻ khi bú sữa mẹ.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thêm bé gái 7 tháng tuổi nguy kịch do dùng thuốc hạ sốt sai cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO