Thêm Cộng hòa Séc ngừng cấp visa cho hộ chiếu Việt Nam mẫu mới

02/08/2022 15:08

PLBĐ - Không lâu sau khi Đại sứ quán Đức và Tây Ban Nha ra thông báo tạm thời dừng cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, Cộng hòa Séc mới đây lại có động thái tương tự.

Sáng 2/8/2022, Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Hà Nội cho biết chưa công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam với lý do hộ chiếu mới không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO. Thông báo trên được đăng tải trên website chính thức của Đại sứ quán Séc tại Hà Nội.

"Hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam được cấp từ ngày 1/7/2022 không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO. Cộng hòa Séc đồng quan điểm với các nước thành viên khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) và dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới" -  thông báo nêu rõ.

Cơ quan đại diện Séc cho biết, quyết định dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới có hiệu lực ngay từ ngày 2/8.

Thêm Cộng hòa Séc ngừng cấp visa cho hộ chiếu Việt Nam mẫu mới - Ảnh 1.

Mẫu hộ chiếu mới tại Việt Nam.

Trước Cộng hòa Séc, lần lượt Đức và Tây Ban Nha không công nhận mẫu hộ chiếu mới bìa xanh tím than của Việt Nam được bắt đầu cấp từ ngày 1/7/2022. Cụ thể, trong thông báo ngày 27/7/2022, Đại sứ quán Đức tại Hà Nội cho biết mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam (có bìa màu xanh tím than, số series P) tạm thời không được công nhận tại Đức và vì thế không được nhận thị thực vào những hộ chiếu này. Điều này có nghĩa là, công dân Việt Nam nếu sở hữu quyển hộ chiếu mẫu mới màu xanh tím than hiện sẽ không nộp hồ sơ xin thị thực nhập cảnh loại C hoặc D vào Đức.

Đại sứ quán Đức cũng cảnh báo rằng, nếu công dân Việt Nam đã được cấp thị thực vào quyển hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than thì "không nên tới Đức" vì có nguy cơ sẽ bị từ chối nhập cảnh tại biên giới.

Cơ quan trên cho biết, theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng nội địa Đức, quy định nêu trên được áp dụng cho đến khi có thông báo khác. Hiện thời, hồ sơ của các công dân sử dụng mẫu hộ chiếu mới màu xanh tím than sẽ không được tiếp nhận cho tới khi có thông báo mới.

Theo Đại sứ quán Đức, hộ chiếu không ghi nơi sinh thì không thể xác định được rõ ràng người mang hộ chiếu, đặc biệt nhiều trường hợp trùng họ. Đối với cơ quan chính quyền ở Đức, việc tìm nơi sinh thông qua số định danh trong hộ chiếu là không thể thực hiện được. Do đó, Đức sẽ không thể cấp thị thực vào những hộ chiếu thuộc mẫu mới màu xanh tím than có số series bắt đầu bằng chữ "P". Người mang mẫu hộ chiếu mới sẽ không được nhập cảnh vào Đức để lưu trú ngắn hạn. Theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng nội địa Đức, quy định nêu trên được áp dụng cho đến khi có thông báo khác.

Ngày 1/8/2022, Đại sứ quan Tây Ban Nha tại Hà Nội cũng thông tin về việc từ chối cấp visa vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam do trên mẫu hộ chiếu mới này không thể hiện thông tin về nơi sinh của người mang hộ chiếu. Theo Đại sứ quán Tây Ban Nha, nơi sinh là một thông tin quan trọng để xác định danh tính cá nhân và cũng là thông tin bắt buộc để xử lý các đơn xin thị thực Schengen (26 nước châu Âu bãi bỏ kiểm soát biên giới, cho phép qua lại tự do).

Trước tình trạng nhiều quốc gia ngừng cấp visa cho hộ chiếu Việt Nam mẫu mới, đại diện Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cho biết, Cục sẽ phối với Bộ Ngoại giao để giải quyết các nội dung liên quan với các nước qua con đường ngoại giao và sẽ có thông tin chính thức trong thời gian tới.

Vào ngày 1/7/2022, Bộ Công an cho biết, công dân Việt Nam ở trong nước và công dân Việt Nam đang ở nước ngoài sẽ bắt đầu được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp theo mẫu mới. Theo đó, mẫu hộ chiếu phổ thông mới được thực hiện theo Thông tư số 73/2021/TT-BCA ngày 29/6/2021 của Bộ Công an quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan.

So với mẫu cũ, mẫu hộ chiếu phổ thông mới có nhiều cải tiến. Mẫu hộ chiếu mới được thiết kế công phu, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước như: Vịnh Hạ Long, Kinh đô Huế, Đền Hùng, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Bến cảng Nhà Rồng, Cột cờ Lũng Cú, cổng Tò Vò - Đảo Lý Sơn…, góp phần khẳng định và quảng bá những hình ảnh Việt Nam ra thế giới, thể hiện được truyền thống, lịch sử, địa lý, văn hóa Việt Nam.

Hơn nữa, mẫu hộ chiếu phổ thông mới đảm bảo các kỹ thuật bảo an, khó làm giả. Công dân đã được cấp hộ chiếu mẫu cũ trước ngày 1/7/2022 sẽ tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu. Hộ chiếu mẫu cũ cấp sau ngày 1/7/2022 sẽ không có giá trị.

Bộ Công an đã chuyển các mẫu hộ chiếu ngoại giao, công vụ, phổ thông không gắn chíp điện tử theo mẫu mới cho Bộ Ngoại giao để thông báo đến Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài và các cơ quan, tổ chức quốc tế có liên quan biết.

Đối với các mẫu hộ chiếu ngoại giao, công vụ, phổ thông không gắn chíp điện tử, Bộ Công an dự kiến sẽ cấp phát cho công dân vào quý III/2022.

T.H (th)


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thêm Cộng hòa Séc ngừng cấp visa cho hộ chiếu Việt Nam mẫu mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO