Thêm vụ sét đánh làm 2 phụ nữ đi xe máy tử vong

14/07/2022 19:06

Ba hôm trước, một người đàn ông 53 tuổi (chủ thầu xây dựng) đi xe máy qua địa bàn xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình cũng bị sét đánh trúng gây tử vong tại chỗ.

Sáng 14/7, sét đánh trên địa phận thôn 6, xã Phú Sơn (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình), khiến 2 người tử vong tại chỗ và một người bất tỉnh.

Cụ thể, chị Quách Thị T. (sinh năm 1985) và chị Bùi Thị N. (sinh năm 1988), cùng trú tại thôn Bãi Lóng, xã Thạch Bình, khi đi chung xe máy trên đường đi làm thì bị sét đánh tử vong.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Nho Quan đã phối hợp với chính quyền các xã Phú Sơn, Thạch Bình đưa thi thể các nạn nhân về gia đình để lo hậu sự.

Một nạn nhân khác cũng bị sét đánh nhưng sau khoảng một giờ đã hồi phục sức khỏe.

Ông Vũ Dũng, Chủ tịch UBND xã Thạch Bình cho biết, địa điểm xảy ra vụ sét đánh thuộc khu vực giáp ranh 2 xã Phú Sơn và Thạch Bình, cách nhà các nạn nhân khoảng 7 km. Thời điểm xảy ra vụ việc trên địa bàn có mưa lớn. UBND xã Thạch Bình đã chỉ đạo các lực lượng, đoàn thể của xã phối hợp với gia đình lo hậu sự cho các nạn nhân.

Theo ông Dũng, 2 nạn nhân đều đang làm việc cho một công ty sản xuất đồ chơi trẻ em tại xã Văn Phong (huyện Nho Quan), trong đó gia đình nạn nhân Bùi Thị N. có hoàn cảnh rất khó khăn, có 4 con nhỏ. Trước mắt, UBND xã Thạch Bình đã chia sẻ, động viên và hỗ trợ 2 triệu đồng/gia đình nạn nhân; đồng thời tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ.

 - Ảnh 2.

Hiện trường 2 người phụ nữ đi cấy lúa thuê ở Vân Côn, Hoài Đức, Hà Nội vừa bị sét đánh tử vong vào sáng 13/7.

Trước đó, sáng 13/7, tại cánh đồng thôn Phương Quan, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội đã xảy ra vụ sét đánh làm 2 người phụ nữ đi cấy thuê tử vong tại chỗ.

Ngày 14/7, một người phụ nữ 59 tuổi đang làm đồng ở xã Quỳnh Bảo, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình bất ngờ bị sét đánh gây tử vong.

Ba hôm trước, một người đàn ông 53 tuổi (chủ thầu xây dựng) đi xe máy qua địa bàn xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình cũng bị sét đánh trúng gây tử vong tại chỗ.

Phòng giông sét thế nào cho an toàn?

TS Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Vật lý Địa cầu cho biết, Việt Nam nằm ở tâm giông châu Á, là một trong ba tâm giông trên thế giới có hoạt động giông sét mạnh. Số ngày giông trung bình ở Việt Nam khoảng 100 ngày/năm và số giờ giông trung bình là 250 giờ/năm.

Trong một năm, Việt Nam có thể có tới 2 triệu cú sét đánh xuống đất. Hàng năm, số người tử vong vì sét đánh ở Việt Nam luôn ở mức cao so với khu vực.

Theo TS Nguyễn Xuân Anh, khi trời sắp xảy ra giông thì biện pháp tránh sét tốt nhất là nên về nhà. Chỗ an toàn để tránh sét là toà nhà, hay công sở có lắp đặt hệ thống chống sét.

Khi ở trong nhà thì nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại trừ trường hợp cần thiết.

Nên rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc có giông gần xảy ra. Với các đường dây điện thoại hay dây điện vì nối với lưới bên ngoài nên rất có thể bị ảnh hưởng sét đánh lan truyền.

Còn trong trường hợp khi đang đi đường, đi làm ở ngoài trời mà không kịp chạy tìm nơi ẩn náu an toàn thì tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, máy, hàng rào sắt... Tìm chỗ khô ráo, nếu xung quanh có cây cao hơn thì nên tìm chỗ thấp, tìm vị trí cây thấp.

Người ở vị trí càng thấp càng tốt, tay ôm cổ. Phần tiếp xúc của người với mặt đất là ít nhất. Nhón chân, không được nằm xuống đất. Đứng xa các vật cao, ra ngay khỏi những nơi chứa nước như bãi biển, ao, hồ, mương. Các vùng đỉnh núi hay sườn núi nhô cao cũng rất nguy hiểm. Nếu ở trong rừng thì tìm những nơi cây thấp hơn và thưa để tránh.

"Khi trời sắp giông, mọi người tốt nhất nên về nhà, tìm chỗ an toàn là tòa nhà hay công sở có lắp thiết bị chống sét", TS Nguyễn Xuân Anh khuyến cáo.

Thảo Phượng


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thêm vụ sét đánh làm 2 phụ nữ đi xe máy tử vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO