Cuối năm, nhu cầu mua bán xe hơi của người dân TP.HCM tăng mạnh, thị trường xe cũ cũng vì thế mà rộn ràng hơn bình thường.
Anh Vũ Đình Thắng (ngụ đường Tô Hiến Thành, Quận 10) đang tìm một chiếc ô tô cũ giá từ 400 – 500 triệu đồng. Anh nhắm chiếc Toyota Camry đời 2013-2014 để mua. “Tôi đi công tác ở các tỉnh thường xuyên nên chọn Camry cho bền bỉ, phụ tùng cũng dễ thay thế”, anh Thắng nói.
Như anh Thắng, nhiều người dân tại TP.HCM cũng đang có nhu cầu mua xe cũ trong dịp cuối năm để kịp đi chơi Tết. Thị trường xe cũ đang có nhiều sự lựa chọn với giá từ vài trăm triệu đồng – vài tỷ đồng/xe. Trong đó, có nhiều mẫu xe hạng sang đang có giá rất mềm.
Điển hình như mẫu xe Mercedes S500 đời 2006 được rao bán với giá 280 triệu đồng. Mercedes S550 đời 2007 giá 390 triệu đồng hay BMW 750Li đời 2008 giá chỉ 450 triệu đồng. Đây là những mẫu xe hạng sang được nhiều người mơ ước sở hữu một thời.
Anh Ngô Tấn Hiệp, đại diện một cửa hàng kinh doanh xe cũ trên đường Phạm Hùng, huyện Bình Chánh chia sẻ, sở dĩ những chiếc xe sang như Mercedes S Class hay BMW 7 Series đời cũ đang có giá mềm vì những chiếc xe này có động cơ dung tích lớn, di chuyển rất tốn nhiên liệu. Bên cạnh đó, chi phí bảo trì, bảo dưỡng cũng đắt gấp 2 lần so với các xe đời mới.
Anh Hiệp phân tích, một chiếc Mercedes S550 đời 2007 sử dụng động cơ V8 5.5l nên khi đạp ga sẽ rất bốc và phấn khích. Chiếc xe này có nội thất đẹp, sang trọng và an toàn cho người dùng. Tuy nhiên, chiếc xe này cũng rất ăn xăng, mức tiêu hao nhiên liệu từ 15 – 20 lít/100km, tùy vào địa hình.
“Một chiếc xe sang như Mercedes S Class bảo trì, bảo dưỡng khá tốn tiền. Chi phí có thể lên tới 50 – 70 triệu đồng/năm, thậm chí là cả trăm triệu đồng nếu hư hỏng nhiều”, anh Hiệp nói.
Theo anh Hiệp, những nguyên nhân nói trên khiến cho xe sang một thời có giá rẻ nhưng kén khách mua. Với khách mua xe lần đầu, người dân thường chọn xe cũ của các thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc.
Anh Hiệp lưu ý, người dân nên mua lại xe từ những người quen, bạn bè, biết rõ nguồn gốc và quá trình sử dụng xe. Ngoài ra, người dân cũng có thể đến các cửa hàng uy tín để chọn xe. Nếu chưa có kinh nghiệm, có thể nhờ thợ sửa xe lâu năm coi xe dùm hoặc nhờ người hiểu biết về xe đi cùng.
Còn anh Trần Bảo Long, đại diện một cửa hàng kinh doanh ô tô cũ trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình cho biết, thời điểm này, nhu cầu mua xe cũ của người dân đang tăng mạnh hơn so với những tháng trước.
Trong 2 tuần đầu tiên của tháng 12, cửa hàng của anh Long đã bán được 8 xe các loại. Trong khi đó, vào những tháng trước, cả tháng cũng chỉ bán được 7-8 xe. Loại xe có giá từ 400 – 900 triệu đồng/chiếc được người dân lựa chọn nhiều nhất. Những mẫu xe ăn khách hàng đầu của cửa hàng anh phải kể đến như: Toyota Camry, Hyundai Elantra, Ford Everest, Mazda CX5…
“Trong tháng 12 và tháng 1/2025, chúng tôi dự báo doanh thu sẽ tăng gấp 2 lần so với những tháng khác trong năm. Đây là dịp nhiều gia đình đổi xe, mua xe để đi chơi Tết. Ngoài bán xe, chúng tôi cũng cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa cho khách hàng”, anh Long nói.
Theo ghi nhận, thị trường ô tô cũ tại TP.HCM đang trong mùa giao dịch sôi động nhất trong năm. Các cửa hàng bán xe tranh thủ quảng bá trên nhiều nền tảng khác nhau để thu hút khách hàng.
Ngoài việc quảng bá trên các website chuyên bán xe, một số cửa hàng còn đẩy mạnh quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Zalo. Doanh thu và lượng xe bán ra của một số cửa hàng đã tăng 1,5 - 2 lần so với những tháng bình thường.
Liên quan đến việc kinh doanh xe ô tô tại Việt Nam, mới đây, các hãng xe thống kê về lượng xe bán ra sau 11 tháng năm 2024. Theo đó, VinFast đang là hãng xe dẫn đầu về lượng bán xe với 67.000 xe đã bán. Đứng vị trí thứ 2 là Hyundai với gần 59.000 xe. Xếp thứ 3 là Toyota với gần 58.000 xe. Các hãng xe khác như Ford, Mitsubishi, Kia, Mazda…giữ các vị trí tiếp theo.
VinFast không công bố mẫu xe bán chạy nhất nhưng các hãng xe khác đã công bố “con gà đẻ trứng vàng” của mình gồm: Hyundai Accent, Hyundai Creta, Toyota Vios, Ford Ranger, Ford Everest, Mitsubishi Xpander…