Dự án Cầu Tứ Liên được đầu tư khoảng 17.000 tỷ đồng, thiết kế dạng dây văng hiện đại, nối liền huyện Đông Anh với trung tâm thành phố Hà Nội qua đường Nghi Tàm.
Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đang rà soát các dự án cần triển khai sớm để hoàn thiện hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông, trong đó có dự án cầu Tứ Liên với mức đầu tư khoảng 17.000 tỷ đồng là một trong những dự án trọng điểm, được kỳ vọng giải quyết bài toán khó về giao thông vận tải Thủ đô.
Sau khi hoàn thành, cầu Tứ Liên sẽ là cây cầu thứ 8 bắc qua sông Hồng, nối liền huyện Đông Anh với trung tâm thành phố Hà Nội qua đường Nghi Tàm, kết nối và thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội cho những vùng ven xung quanh, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
Dự án được UBND thành phố đã giao cho Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinoconex) và Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) hợp tác nghiên cứu đầu tư.
Cây cầu dài gần 5km, chiều rộng mặt cầu là 60m, được thiết kế 8 làn xe.
Theo đó, dự án cầu Tứ Liên bao gồm đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên với tổng chiều dài tuyến khoảng 11,5km. Chiều dài thân cầu là 2,6km và chiều rộng mặt cầu là 60m,đường nối 2 đầu cầu khoảng 1,2km. Tổng chiều dài toàn bộ tuyến nối hai bờ sông Hồng là khoảng 4,84km.
Dự án được tư vấn thiết kế bởi Wimberly Allison Tong & Goo (WATG) – Một công ty thiết kế hàng đầu thế giới của Mỹ. Đây là chiếc cầu dây văng hiện đại với các hệ khung làm bằng thép tạo nên những nhịp cầu lớn, thanh thoát và mềm mại.
Điểm nhấn đặc biệt của dự án cầu Tứ Liên qua sông Hồng chính là ý tưởng xây dựng hệ trụ mang hình ảnh 4 con rồng từ mặt nước bay vút lên trời cao.
Cùng với đó là những sợi dây văng tạo hiệu ứng như những giọt nước bám lên thân rồng. Điều này gợi nhắc đến cái tên Thăng Long – Hà Nội, mảnh đất rồng bay linh thiêng, huyền thoại.
Phối cảnh đường nối 2 đầu cầu với chiều dài khoảng 1,2km.
Điểm đầu của dự án nằm ở điểm giao cầu Nghi Tàm, điểm cuối đi qua nút giao thông Quốc lộ 5 ,nằm trên các tuyến: nút giao Nghi Tàm, nút giao Hữu Hồng, nút giao Tả Hồng, nút giao kết nối bãi giữa, nút giao Quốc lộ 5 kéo dài.
Nhịp chính của cầu Tứ Liên bắc ngang qua sông Hồng, nối liền hai bờ với mật độ dân cư dọc tuyến đường Nghi Tàm – Âu Cơ khá cao. Từ đó góp phần phát triển hệ thống giao thông đường bộ, vận tải hành khách công cộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Phối cảnh ánh sáng trên cầu Tứ Liên vào buổi tối.
Theo UBND thành phố Hà Nội cho biết, dự án được đề xuất huy động vốn theo hình thức PPP, hợp đồng BT theo phương án nghiên cứu đầu tư trước đây. Tuy nhiên, sau khi Luật PPP ra đời, hình thức đầu tư BT không còn thì Hà Nội đang tìm phương thức đầu tư nguồn vốn cho dự án.
Dự án thuộc danh mục và mức đầu tư nhóm A, vì vậy chủ trương đầu tư và hình thức huy động vốn cần phải báo cáo Quốc hội. UBND TP Hà Nội đang giao các sở ban ngành hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư dự án để trình Chính phủ xin ý kiến Quốc hội.
Xem thêm video được quan tâm: