Thiếu ngủ tàn phá cơ thể bạn ra sao?

20/05/2024 14:03

Thiếu ngủ làm giảm khả năng miễn dịch, gây chuyển hóa bất thường, tăng tỷ lệ mắc các biến chứng và bệnh tật nghiêm trọng...

Thiếu ngủ, được định nghĩa là người lớn ngủ dưới bảy giờ mỗi đêm, tác động đến 1/3 số người trưởng thành ở Mỹ. Thậm chí nhiều thanh thiếu niên bị thiếu ngủ hơn. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), hơn 57% học sinh trung học cơ sở và hơn 72% học sinh trung học phổ thông không ngủ đủ giấc.

Theo Viện Y tế Quốc gia, hậu quả về sức khỏe của việc không ngủ đủ giấc có thể ngay lập tức và lâu dài. Thiếu ngủ có thể cản trở công việc, học tập, lái xe và hoạt động xã hội. Khả năng học hỏi, tập trung và phản ứng cũng có thể bị ảnh hưởng. Nó cũng có thể dẫn đến cảm giác thất vọng, cáu kỉnh hoặc lo lắng, thậm chí có thể gây tổn hại sức khỏe lâu dài.

Nguyên nhân gây mất ngủ có thể là do khó ngủ mãn tính, hội chứng công nhân làm ca, thiếu cơ hội hoặc thời gian để ngủ hay thiếu nhận thức về giấc ngủ. Các triệu chứng liên quan đến thiếu ngủ bao gồm suy giảm trí nhớ, hiệu suất học tập hoặc công việc bị suy giảm, các triệu chứng sức khỏe tâm thần gia tăng, giảm khả năng phán đoán, buồn ngủ ban ngày và giấc ngủ ngắn.

Thiếu ngủ có thể gây ra nhiều hậu quả tiêu cực cả ngắn hạn và dài hạn cho sức khỏe, bao gồm:

Ảnh: iStock
Ảnh: iStock

Giảm khả năng miễn dịch

Tiến sĩ Hilbert trích dẫn một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên Archives of Internal Medicine cho biết: "Những người trưởng thành khỏe mạnh, khi được tiêm virus cảm lạnh trong một nghiên cứu, ngày càng có nhiều khả năng phát triển các triệu chứng cảm cúm khi thiếu ngủ".

Chuyển hóa bất thường

Thiếu ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Tiến sĩ Hilbert trích dẫn nghiên cứu năm 2014 trong Báo cáo Bệnh tiểu đường Hiện tại cho biết: "Những người trưởng thành khỏe mạnh, bị thiếu ngủ mãn tính một phần trong thời gian ngắn (dưới một tuần), đã phát triển tình trạng dung nạp glucose và kháng insulin bất thường".

Trong số những người bị thiếu ngủ, hormone kiểm soát cơn đói và cảm giác no (leptin/ghrelin) đã bị thay đổi ở những đối tượng thèm đồ ăn ngọt, mặn và nhiều tinh bột. Nghiên cứu lưu ý rằng rối loạn chuyển hóa này có thể dẫn đến tăng cân, béo phì và tiểu đường loại 2.

Tăng tỷ lệ mắc các biến chứng và bệnh tật nghiêm trọng

Thiếu ngủ cũng có liên quan đến tỷ lệ tử vong và các tình trạng sức khỏe đe dọa tính mạng. Tiến sĩ Hilbert cho biết: "Nghiên cứu dịch tễ học dân số đã tìm thấy mối liên quan giữa ngủ không đủ giấc, đặc biệt nếu ngưng thở khi ngủ, với tỷ lệ tử vong, huyết áp cao, bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, béo phì và ung thư".

Tăng nguy cơ tai nạn và tử vong sớm

Một nghiên cứu năm 2018 trên SLEEP cho thấy những người ngủ ít hơn 7 giờ trong 24 giờ trước đó có nhiều khả năng gặp tai nạn ôtô hơn những người ngủ đủ số giờ được khuyến nghị. Trong khi đó, những người lái xe ngủ dưới 4 giờ có nguy cơ gặp va chạm cao gấp 15 lần.

Tăng trưởng và phát triển

Một lý do khiến trẻ sơ sinh, trẻ em, thanh thiếu niên cần ngủ nhiều hơn người lớn vì mối liên hệ giữa giấc ngủ và sự phát triển. Theo Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Mỹ, giấc ngủ sâu kích thích cơ thể giải phóng hormone thúc đẩy sự phát triển bình thường ở trẻ em và thanh thiếu niên, tăng khối lượng cơ bắp và giúp sửa chữa các tế bào, mô ở trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn.

Hướng Dương (Theo Forbes)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thiếu ngủ tàn phá cơ thể bạn ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO