Thiếu nữ đầu tiên bị liệt dây thanh âm vì Covid-19

22/12/2023 10:23

Một nữ sinh 15 tuổi ở Massachusetts, Mỹ, trở thành trường hợp đầu tiên bị liệt dây thanh âm sau khi mắc Covid-19.

Thiếu nữ 15 tuổi đến phòng cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts 9 ngày sau khi được chẩn đoán mắc bệnh Covid-19. Các chuyên gia y tế tại đây xác định em đã mất toàn bộ khả năng vận động của thanh quản do liệt dây thanh âm hai bên. Đây là trường hợp liệt dây thanh âm duy nhất và đầu tiên ở trẻ vị thành niên được công bố trên tạp chí y khoa Pediatrics.

"Do mức độ phổ biến của loại virus này ở trẻ em, biến chứng tiềm ẩn mới được công nhận nên cần xem xét ở bất kỳ trẻ nào có biểu hiện thở, nói hoặc nuốt khó sau khi mắc bệnh Covid-19", tác giả Danielle Reny Larrow thuộc Bệnh viện Tai và Mắt Boston, nói. "Điều này đặc biệt quan trọng vì những phàn nàn như vậy có thể dễ dàng được cho là do các chẩn đoán phổ biến hơn như hen suyễn".

Ảnh: Adobe Stock

Ảnh: Adobe Stock

Nữ sinh được thực hiện đầy đủ các xét nghiệm, từ xét nghiệm máu đến phân tích dịch não tủy. Sau khi liệu pháp ngôn ngữ không mang lại kết quả khả quan, bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật mở khí quản - trong đó các bác sĩ tạo đường thở từ cổ - và phải dựa vào biện pháp thở nhân tạo này trong 15 tháng.

"Việc một học sinh trung học trẻ, khỏe mạnh, sôi nổi đột nhiên bị mất một trong những dây thần kinh sọ não quan trọng đến mức không thể thở được là một điều hết sức bất thường và cần phải phân tích", Tiến sĩ Christopher Hartnick, giám đốc của Khoa Tai Mũi Họng và Đường thở Nhi khoa, Trung tâm Giọng nói và Nuốt thuộc Bệnh viện Tai và Mắt Boston, cho biết.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng nữ sinh đã tự thở mà không cần thiết bị đúng lúc chuẩn bị tốt nghiệp trung học và vũ hội 15 tháng sau thủ thuật.

"Cô bé đã tham dự buổi vũ hội cuối cấp được một năm rưỡi sau khi bị mất chức năng thanh âm", Hartnick nói thêm.

Tuy nhiên, loại liệt dây thanh âm này phổ biến hơn ở người lớn và thường do Covid-19 gây ra thông qua một loạt tình trạng tổn thương thần kinh được gọi là bệnh lý thần kinh hậu virus.

Nữ sinh trên là trường hợp đầu tiên thuộc độ tuổi thanh thiếu niên mất khả năng nói do virus. "Việc trẻ em thực sự có thể bị ảnh hưởng suy nhược thần kinh lâu dài do Covid-19 là điều quan trọng mà cộng đồng nhi khoa rộng lớn cần nhận thức được để điều trị tốt cho con em chúng ta", Hartnick nói.

Hướng Dương (Theo NY Post)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thiếu nữ đầu tiên bị liệt dây thanh âm vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO