Thiếu vitamin D ảnh hưởng đến sinh sản, mang thai ra sao?

26/06/2024 13:00

Nghiên cứu cho thấy thiếu vitamin D khiến phụ nữ khó mang thai tự nhiên, rủi ro cao hơn khi làm IVF và giảm chất lượng tinh trùng của nam giới.

Mặc dù vitamin D được công nhận là cần thiết cho sự phát triển của xương bằng cách hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi, nó cũng ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, sức khỏe tim mạch, tiêu hóa và thậm chí khả năng thụ thai. Dưới đây là một số tác dụng tiềm ẩn của vitamin D đối với khả năng sinh sản cũng như một số cách để đảm bảo bạn nhận được lượng khuyến nghị hàng ngày.

1. Vitamin D với khả năng sinh sản và mang thai của phụ nữ

Tiến sĩ Archana Dhawan Bajaj, chuyên gia về sản phụ khoa và IVF, Phòng khám Nurture IVF, thủ đô New Delhi (Ấn Độ) nói: "Vitamin D là một yếu tố ảnh hưởng đáng kể đến khả năng sinh sản. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu vitamin D thường làm giảm tỷ lệ mang thai ở phụ nữ trải qua quá trình điều trị. Mức vitamin D đầy đủ giúp trứng đạt chất lượng cao hơn và cấy phôi thành công hơn. Ngoài ra, dự trữ buồng trứng thấp hơn đáng kể ở những phụ nữ thiếu vitamin D".

Ảnh: naturopathtoronto
Ảnh: naturopathtoronto

Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ có lượng vitamin D thấp sẽ khó mang thai tự nhiên. Rủi ro có thể cao hơn khi cần thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Ngoài ra, nếu mức vitamin D không ở mức bình thường, bạn có thể gặp vấn đề trong quá trình mang thai, như tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ và huyết áp cao. Một nghiên cứu khác cho thấy phụ nữ mang thai không có đủ vitamin D phải đối diện nguy cơ cao sinh non và trẻ chào đời nhẹ cân hơn.

2. Vitamin D và khả năng sinh sản của nam giới

Hàm lượng Vitamin D cao liên quan đến chất lượng tinh dịch và khả năng vận động của tinh trùng ở nam giới. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nam giới tiêu thụ nhiều vitamin D hơn có thể tăng hàm lượng canxi trong tinh trùng. Do đó, khả năng vận động của tinh trùng được tăng cường. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khả năng vận động của tinh trùng và số lượng tinh trùng di động nói chung có thể bị ảnh hưởng khi thiếu vitamin D. Vì vậy, ngăn ngừa tình trạng thiếu vitamin D có thể giúp tăng cường khả năng sinh sản của nam giới.

Cách để tăng mức vitamin D trong cơ thể

- Tận hưởng ánh nắng mặt trời: Một trong những nguồn vitamin D tốt nhất là từ mặt trời. Nên thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong 10 phút trở lên, đặc biệt nếu bạn có làn da sẫm màu hơn.

- Tiêu thụ hải sản và cá béo vì chúng chứa hàm lượng vitamin D cao. Cá ngừ, cá thu, hàu và cá hồi là một vài ví dụ. So với cá nuôi, cá tự nhiên có lượng vitamin D cao hơn.

- Tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin D. Chúng bao gồm sữa và sữa thực vật, nước cam, ngũ cốc, sữa chua và đậu phụ. Những thực phẩm này không chỉ giàu vitamin D mà còn được bổ sung vitamin ánh nắng.

- Thuốc bổ sung: Bạn có thể cần bổ sung thêm vitamin D nếu thức ăn và ánh nắng mặt trời không đủ. Trước khi mua thuốc, đừng quên gặp bác sĩ để biết lượng thuốc cần uống.

Hướng Dương (Theo Times of India)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thiếu vitamin D ảnh hưởng đến sinh sản, mang thai ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO