Thời điểm bổ sung omega-3 để tăng khả năng hấp thụ

24/08/2024 00:04

Uống omega-3 vào buổi tối được cho là tốt hơn cho tim mạch, trong khi người bị trào ngược nên chia đôi liều dùng sáng tối, và tốt nhất nên tiêu thụ cùng bữa ăn có chất béo.

Axit béo omega-3 là một phần quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong các chức năng của cơ thể, bao gồm chức năng tim, não và khớp. Chúng có trong nhiều loại thực phẩm như cá, hạt lanh và quả óc chó... được biết đến với đặc tính chống viêm và khả năng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Dù omega-3 có trong thực phẩm, một số người có thể cần bổ sung. Tình trạng thiếu hụt Omega-3 có liên quan đến chứng trầm cảm, giảm khả năng học tập và nguy cơ mắc một số loại ung thư cao hơn. Nếu chọn bổ sung bằng thực phẩm chức năng thì bạn cần tối đa hóa khả năng hấp thụ chất vào cơ thể. Dưới đây là thời điểm tốt nhất để dùng omega-3 cũng như các yếu tố cần cân nhắc để tăng khả năng hấp thụ.

Thời điểm bổ sung omega-3

Buổi sáng và buổi tối

Chuyên gia dinh dưỡng Keelin Murphy của Third Eye Nourishment, lưu ý: "Cần phải có nhiều nghiên cứu hơn để đưa ra khuyến nghị về thời điểm bổ sung omega-3. Chủ yếu là do việc đo lường khả năng hấp thụ rất khó khăn. Một nghiên cứu cho thấy kết quả sức khỏe tim mạch tốt hơn khi bổ sung omega-3 vào bữa tối và kết quả sức khỏe tệ hơn khi bổ sung vào bữa sáng, cho rằng những kết quả này là do nhịp sinh học và quá trình oxy hóa axit dạ dày do dùng khi bụng đói".

Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký Jaime Bachtell-Shelbert của Wholly Nourished đưa ra một quan điểm thú vị: "Đối với những người bị trào ngược và có vị tanh của cá sau khi dùng omega-3, tôi khuyên bạn nên chia liều bằng cách dùng một nửa liều trước bữa sáng và một nửa liều còn lại trước bữa tối".

Thời điểm dùng omega-3

Do omega-3 tan trong chất béo nên nên tốt nhất hãy dùng cùng bữa ăn có chứa chất béo để tăng cường khả năng hấp thu của nó. Bachtell-Shelbert giải thích: "Nên dùng viên bổ sung omega-3 ngay trước bữa ăn có chứa chất béo lành mạnh. Làm như vậy sẽ tránh dầu nổi trong dạ dày và thúc đẩy quá trình hòa trộn với bữa ăn để tiêu hóa tốt hơn".

Murphy giải thích thêm: "Omega-3 sẽ được hấp thụ tốt nhất khi dùng cùng với bữa ăn vì cơ thể chúng ta sản xuất ra các enzyme phân hủy chất béo có trong viên bổ sung omega-3".

Khi mua thực phẩm bổ sung omega-3, bạn sẽ nhận thấy rằng có nhiều nguồn giúp cung cấp các axit béo thiết yếu này. Hiện tại, có ba nguồn cung cấp thực phẩm bổ sung omega-3 phổ biến nhất, bao gồm:

Dầu cá

Mặc dù dầu cá rất giàu EPA và DHA, nhưng bạn nên chọn dầu cá chất lượng cao để tránh các chất gây ô nhiễm như kim loại nặng.

Dầu nhuyễn thể

Dầu nhuyễn thể cũng cung cấp EPA và DHA nhưng chuyên gia dinh dưỡng Keelin Murphy lưu ý rằng: "Dầu nhuyễn thể đã được chứng minh là có tính hấp thu dễ hơn dầu cá". Ngoài ra, dầu nhuyễn thể chứa chất chống oxy hóa mạnh astaxanthin, đã được chứng minh là giúp giảm căng thẳng oxy hóa.

Dầu tảo

Mặt khác, dầu tảo chủ yếu bao gồm ALA, với một số loại được bổ sung EPA. Các lựa chọn này có nguồn gốc từ thực vật, khiến chúng trở thành lựa chọn tốt cho những người theo chế độ ăn chay hoặc thuần chay.
Bất cứ khi nào có thể, hãy ưu tiên các loại thực phẩm bổ sung được bên thứ ba chứng nhận về độ an toàn và độ chính xác của nhãn mác.

Ảnh: Deposit Photos
Ảnh: Deposit Photos

Mẹo tăng cường khả năng hấp thụ thực phẩm bổ sung omega-3

Tránh dùng cùng bữa ăn nhiều chất xơ

Tốt nhất là tránh dùng thực phẩm bổ sung omega-3 cùng bữa ăn nhiều chất xơ vì chất xơ có thể khiến cơ thể khó hấp thụ các chất dinh dưỡng trong thực phẩm bổ sung này. Để có kết quả tốt nhất, bạn nên dùng viên omega-3 cùng các bữa ăn có hàm lượng chất béo (tốt nhất là chất béo lành mạnh) từ trung bình đến cao nhưng hàm lượng chất xơ thấp hơn.

Duy trì đều đặn

Các axit béo omega-3 hoạt động tốt nhất khi chúng tích tụ đến mức đủ trong cơ thể theo thời gian. Việc sử dụng thường xuyên các loại thực phẩm bổ sung này giúp đảm bảo mức omega-3 ổn định trong cơ thể. Việc bỏ lỡ liều hoặc dùng không thường xuyên có thể làm giảm hiệu quả và cản trở lợi ích lâu dài của chúng.

Kiểm tra độ tươi mới của sản phẩm

Murphy nói thêm: "Điều quan trọng nữa là phải cân nhắc rằng dầu cá và các nguồn bổ sung omega-3 khác có thể bị hư hỏng sau một thời gian. Tôi khuyên bạn nên mua thực phẩm bổ sung mới sau mỗi ba đến bốn tháng để đảm bảo khả năng hấp thụ tối ưu".

Độ tươi mới là rất quan trọng vì các axit béo này dễ bị oxy hóa, có thể làm giảm các đặc tính có lợi của chúng. Omega-3 bị oxy hóa thậm chí có khả năng tạo ra các gốc tự do có hại. Hãy chọn một hộp có kích thước nhỏ hơn nếu bạn lo lắng về việc chúng bị hỏng và cân nhắc bảo quản chúng trong tủ lạnh để kéo dài thời hạn sử dụng.

Hướng Dương (Theo Eating Well)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thời điểm bổ sung omega-3 để tăng khả năng hấp thụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO