Thời gian nộp chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử là khi nào?

18/09/2024 15:32

Thời gian nộp chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử là khi nào? Chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử phải đáp ứng những yêu cầu gì?

1. Thời gian nộp chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử là khi nào?

Căn cứ Điều 10 Nghị định 166/2016/NĐ-CP, thời gian nộp chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử được quy định như sau:

(i) Cơ quan, tổ chức, cá nhân nộp chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử được thực hiện các giao dịch điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc Tổ chức I-VAN 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần.

(ii) Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổ chức I-VAN gửi thông báo xác nhận đã nhận được chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử đến địa chỉ thư điện tử của cơ quan, tổ chức, cá nhân chậm nhất 15 phút sau khi nhận được chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử của cơ quan, tổ chức, cá nhân nộp gửi đến.

Tổng hợp biểu mẫu về quy trình giải quyết hưởng chế độ BHXH mới nhất
File Excel tính số tiền nhận bảo hiểm xã hội một lần trong năm 2024
File Excel tínhtiền lương hưu hằng tháng 2024 đối với người lao động

bảo hiểm xh đt

Thời gian nộp chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)

2. Chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử phải đáp ứng những yêu cầu gì?

Căn cứ Điều 9 Nghị định 166/2016/NĐ-CP, chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử phải đáp ứng yêu cầu sau đây:

(i) Các chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử theo quy định tại Điều 8 Nghị định 166/2016/NĐ-CP phải có đủ chữ ký số của những người có trách nhiệm ký chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử theo quy định của pháp luật.

Trường hợp chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử chỉ có chữ ký của người có thẩm quyền thì hệ thống thông tin phải có khả năng nhận biết và xác nhận việc đã xử lý của những người có trách nhiệm theo quy định của pháp luật trong quá trình luân chuyển chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử đến người ký cuối cùng.

(ii) Trường hợp chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử có thành phần kèm theo ở dạng giấy thì cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội phải chuyển đổi sang dạng điện tử theo quy định của Luật Giao dịch điện tử 2023. Việc chuyển đổi từ chứng từ giấy sang chứng từ điện tử phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:

- Phản ánh toàn vẹn nội dung của chứng từ giấy.

- Có chữ ký và họ tên của người thực hiện chuyển từ chứng từ giấy sang chứng từ điện tử.

- Có ký hiệu riêng xác nhận đã được chuyển từ chứng từ giấy sang chứng từ điện tử.

(iii) Khi cần thiết, chứng từ điện tử có thể chuyển sang chứng từ giấy, nhưng phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

- Phản ánh toàn vẹn nội dung của chứng từ điện tử.

- Người thực hiện chuyển đổi chứng từ điện tử thành chứng từ giấy phải ký và ghi rõ họ tên trên chứng từ giấy; phải đóng thêm dấu đối với những loại chứng từ có quy định phải đóng dấu.

- Có ký hiệu riêng xác nhận đã được chuyển đổi từ chứng từ điện tử sang chứng từ giấy.

3. Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội có quyền gì?

Căn cứ Điều 12 Nghị định 166/2016/NĐ-CP, quyền của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội được quy định như sau:

(i) Được thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật giao dịch điện tử, Nghị định này và các quy định của pháp luật có liên quan.

(ii) Được lựa chọn một trong hai hình thức quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 166/2016/NĐ-CP; được lựa chọn Tổ chức I-VAN để ký hợp đồng cung cấp dịch vụ I-VAN.

(iii) Được Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc Tổ chức I-VAN hướng dẫn, hỗ trợ và giải quyết kịp thời khi gặp sự cố trong quá trình thực hiện giao dịch điện tử.

(iv) Được Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổ chức I-VAN bảo đảm bí mật, tính toàn vẹn về dữ liệu các thông tin giao dịch điện tử theo quy định của pháp luật.

(v) Được cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp thông tin về việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp bằng phương tiện điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thời gian nộp chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử là khi nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO