Thói quen phổ biến trước khi ngủ có thể đe dọa sức khỏe nghiêm trọng

02/04/2024 19:00

Thói quen uống nhiều nước trước khi ngủ có thể là nền tảng dẫn đến suy giảm chức năng nhận thức, hệ thống miễn dịch suy yếu, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Ashley Hainsworth, chuyên gia của Bed Kingdom, giải thích rằng uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn và thậm chí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

"Việc cung cấp nước sớm hơn trong ngày là rất quan trọng để đảm bảo cơ thể bạn có đủ thời gian để xử lý chất lỏng và giảm khả năng bị gián đoạn vào ban đêm", Hainsworth nói.

Theo chuyên gia, uống nhiều nước trước khi đi ngủ sẽ khiến thận tăng sản xuất nước tiểu, dẫn đến việc phải đi vệ sinh nhiều lần. Điều này có thể làm xáo trộn chu kỳ giấc ngủ tự nhiên và có thể gây hại cho sức khỏe của bạn về lâu dài.

"Sự gián đoạn liên tục trong chu kỳ giấc ngủ, đặc biệt là do chúng ta thường xuyên đi vệ sinh vào ban đêm, không chỉ là mối phiền toái mà còn là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe tổng thể. Nó có thể dẫn đến căng thẳng gia tăng, suy giảm chức năng nhận thức, hệ thống miễn dịch suy yếu và thậm chí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như các vấn đề về tim mạch và tiểu đường. Đã đến lúc chúng ta ưu tiên việc nghỉ ngơi không bị gián đoạn vì lợi ích sức khỏe của mình", Hainsworth cho biết.

Thay vì uống nước trước giờ ngủ, nên bổ sung nước rải rác suốt cả ngày. Ảnh: Freepik
Thay vì uống nước trước giờ ngủ, nên bổ sung nước rải rác suốt cả ngày. Ảnh: Freepik

Do đó, thời điểm tốt nhất để đáp ứng nhu cầu hydrat hóa là suốt cả ngày. Hainsworth khuyên nên bắt đầu uống nước vào sáng sớm và duy trì lượng nước uống ổn định trong suốt cả ngày. "Bằng cách này, bạn sẽ ít cảm thấy cần phải bù lại việc tiêu thụ quá nhiều nước vào buổi tối", anh nhận định.

Khi nói đến thời điểm lý tưởng nhất, chuyên gia khuyên nên tiết chế lượng nước uống trong hai giờ trước khi đi ngủ: "Điều này giúp cơ thể bạn có đủ thời gian để xử lý chất lỏng, giảm thiểu nguy cơ gây gián đoạn giấc ngủ do đi vệ sinh".

Chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập thói quen uống nước phù hợp để tối ưu hóa giấc ngủ. Hainsworth cho biết: "Tạo thói quen uống nước phù hợp với nhịp điệu của cơ thể bạn là điều quan trọng. Hãy phản ứng kịp thời với cơn khát, đặc biệt là vào đầu ngày. Điều này giúp cân bằng lượng nước uống vào và giảm lượng tiêu thụ quá mức trước khi đi ngủ. Vấn đề không chỉ là uống bao nhiêu mà còn uống khi nào và như thế nào phù hợp với một ngày của bạn. Bằng cách áp dụng một thói quen chánh niệm, bạn có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ và sức khỏe tổng thể".

Ngoài ra, Hainsworth cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tránh bất kỳ loại rượu hoặc caffeine nào dưới dạng cà phê, trà và một số đồ uống có ga trước khi đi ngủ.

"Cả caffeine và rượu đều có thể cản trở giấc ngủ. Những đồ uống này hoạt động như thuốc lợi tiểu, tăng sản xuất nước tiểu. Nên hạn chế tiêu thụ chúng, đặc biệt là trong những giờ trước khi đi ngủ", chuyên gia khuyến cáo.

Hướng Dương (Theo Express)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thói quen phổ biến trước khi ngủ có thể đe dọa sức khỏe nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO