Thông tin mới nhất vụ nhiều người gửi tiền ở Ngân hàng MSB bất ngờ bị 'bay hơi'

22/04/2024 10:31

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng mất hàng chục tỉ đồng sau gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân, đến Ngân hàng MSB.

Ngày 22/4, nguồn tin riêng của phóng viên cho hay, ngay sau khi nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Lân (ở Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) và bà Vũ Thị Kim Oanh (ở Ba Đình, Hà Nội), Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn của bà Lân và bà Oanh đến Ngân hàng MSB để được xem xét, giải quyết theo quy định và thông báo kết quả giải quyết về cơ quan này.

Trong đơn của bà Lân và bà Oanh có nội dung đề nghị Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) hoàn trả lại toàn bộ số tiền mà bà Oanh và bà Lân đã gửi tiết kiệm tại MSB.

Trước đó, cuối tháng 3/2024, cùng với việc gửi đơn đến Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, bà Lân và bà Oanh cũng gửi đơn đến Bộ Tài chính để tố cáo về việc " Ngân hàng MSB chiếm dụng trái phép tiền gửi trong tài khoản của khách hàng".

Thông tin mới nhất vụ nhiều người gửi tiền ở Ngân hàng MSB bất ngờ bị 'bay hơi' - Ảnh 2.
Giấy xác nhận tài khoản/thông tin tài khoản và lịch sử gửi tiền của bà N.T.L (ảnh bạn đọc cung cấp)

Tuy nhiên, sau khi xem xét, căn cứ trên các quy định của pháp luật, Thanh tra Bộ Tài chính đã chuyển hai đơn nêu trên và tài liệu kèm theo đến Cơ quan An ninh điều tra (Công an TP. Hà Nội) để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 18/10/2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân.

Bà Anh được xác định là đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tiền của 8 bị hại với số tiền là 338 tỷ đồng.

Thông tin tới phóng viên, bà Oanh và bà Lân đều được cán bộ MSB mời mở tài khoản tại MSB vào tháng 3/2021.

Chân dung đối tượng Bùi Thị Hoài Anh. Nguồn ảnh: Congan.gov.vn
Chân dung đối tượng Bùi Thị Hoài Anh. Nguồn ảnh: Congan.gov.vn

Đáng chú ý, tài khoản cá nhân được mở nhưng do Ngân hàng MSB quản lý, để báo cáo số dư cuối ngày và cuối tháng, phục vụ cho việc tính chỉ số giá chứng khoán của MSB. Khách hàng không được quản lý tài khoản trên app điện thoại.

Sau khi mở tài khoản, các bà Lân và Oanh đã nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản. Đến đầu tháng 10/2023, số dư tài khoản (theo xác nhận của ngân hàng) trong tài khoản của bà Lân là 58,65 tỷ đồng và tài khoản bà Oanh là 27,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cùng trong ngày 12/10/2023, bà Lân và bà Oanh yêu cầu sao kê tài khoản thì phát hiện số tiền trong tài khoản đều "bốc hơi" gần hết, chỉ còn dưới 100.000 đồng.

Hai nữ khách hàng này đều khẳng định không có bất kỳ giao dịch rút tiền hay chuyển khoản nào sau thời điểm MSB xác nhận số dư tài khoản vào đầu tháng 10.

Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, xảy ra những vụ việc như tại MSB Thanh Xuân, trước hết cần xem xét trách nhiệm của các ngân hàng thương mại, nhất là việc bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền.
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thông tin mới nhất vụ nhiều người gửi tiền ở Ngân hàng MSB bất ngờ bị 'bay hơi'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO