Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương xử lý hậu quả vụ cháy tại Công ty Rạng Đông

Thanh Hải 10/09/2019 06:00

PLBĐ - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP Hà Nội và các cơ quan chức năng cần đôn đốc, hướng dẫn, giám sát thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố môi trường sau vụ cháy ở Công ty Rạng Đông.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan trực tiếp chỉ đạo, tiếp tục khẩn trương triển khai các công việc xử lý hậu quả vụ cháy ở Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu chú trọng các vấn đề: Thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân ở khu vực bị ảnh hưởng do sự cố vụ cháy.

Đôn đốc, hướng dẫn, giám sát thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố môi trường, đồng thời điều tra, xác định nguyên nhân gây cháy nổ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

UBND TP Hà Nội tiếp tục triển khai thực hiện việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm và có nguy cơ gây ô nhiễm ra khỏi khu vực đô thị và khu vực tập trung đông dân cư theo ký hoạch đã được chỉ đạo.

Chi dao_copy
Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ xử lý hậu quả vụ cháy tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Liên quan đến vụ cháy ở Công ty Rạng Đông, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng vừa công bố kết quả quan trắc môi trường khu vực bị cháy của Công ty Rạng Đông theo mẫu quan trắc ngày 6 - 7/9, trong đó rất nhiều chỉ số được khẳng định an toàn.

Trong khi trước đó, tối 4/9, tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, theo báo cáo của Công ty Rạng Đông, thì lượng thuỷ ngân bị phát tán là 15,1kg, nhưng theo số liệu của các nhà khoa học, thì khối thuỷ ngân bị phát tán khoảng 27,2 kg. Kết quả quan trắc của Bộ Tài nguyên và môi trường cho thấy, không khí phía trước và trong khu nhà kho bị cháy có giá trị thủy ngân cao, vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO 10-30 lần.

Bộ Tài nguyên và Môi trường khuyến cáo, phạm vi có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ người dân trong bán kính khoảng 500 m tính từ hàng rào nhà kho bị cháy của Công ty Rạng Đông.

cp885-2117
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, vụ cháy xảy ra ở Công ty Rạng Đông là sự cố cháy nổ, mất an toàn về hóa chất và môi trường. (Ảnh: TTXVN)

Trước đó tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ vào đầu tháng 9/2019, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế và Hà Nội tập trung, phối hợp giải quyết, xử lý hậu quả vụ cháy Rạng Đông.

Thống kê từ Sở Y tế Hà Nội cho biết trong 3 ngày vừa qua đã có 927 người dân phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung đến các điểm khám sức khỏe do Sở Y tế Hà Nội tổ chức, trong đó có 320 người phải vào bệnh viện lấy mẫu xét nghiệm thủy ngân.

Phần lớn người đến khám bệnh tuổi từ 41 đến 60. Họ đều sống hoặc làm việc trong khu vực bán kính 500 m cách Công ty Rạng Đông.

Chiều 9/9, thông tin với báo chí, ông Phạm Gia Hữu, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân, cho biết đã có hơn 300 học sinh Trường Tiểu học Hạ Đình xin nghỉ học, trong đó có hơn 200 học sinh nghỉ học với lý do có nhà ở gần nơi xảy ra vụ cháy.

hang-tram-hoc-sinh-nghi-hoc-vi-so-nhiem-doc-sau-vu-chay-rang-dong
Hàng trăm học sinh nghỉ học vì sợ nhiễm độc sau vụ cháy ở Công ty Rạng Đông. (Ảnh: Tiền Phong)

Nhà kho Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (87-89 phố Hạ Đình, quận Thanh Xuân) đã xảy ra hỏa hoạn vào lúc 18h ngày 28/8. Sau đó, Công ty này đã thừa nhận vụ hỏa hoạn làm cháy khoảng 6.000m2 kho chứa sản phẩm đã làm cháy khoảng 480.000 bóng đèn huỳnh quang, chủ yếu là loại đèn dài 1,2m có sử dụng thủy ngân (Hg) lỏng với hàm lượng 20mg/bóng chứ không phải amalgam như đã công bố. 

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương xử lý hậu quả vụ cháy tại Công ty Rạng Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO