Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hiup quảng cáo sai phép

Nhóm PV Ban Bạn đọc 21/02/2024 10:52

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hiup quảng cáo là Sữa non chuyên biệt giúp trẻ tăng chiều cao từ 3-5cm, giúp 3 ngày hết táo bón... Nội dung quảng này sai so với cấp phép.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hiup được được 'hô biến' thành sữa non tăng chiều cao

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện những video quảng cáo sản phẩm "Sữa non chuyên biệt tăng chiều cao Hiup" (Sữa Hiup). Sản phẩm này do Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam chịu trách nhiệm và phân phối. Công ty này có trụ sở tại tầng 5, tòa nhà Láng Trung, số 60, tổ 33, ngõ 850, đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.Trên mạng xã hội như Tiktok, Facebook... sản phẩm Sữa Hiup được quảng cáo sai so với Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 232/2022/XNQC-ATTP. Việc ghi nhãn của sản phẩm không được thể hiện rõ một số chi tiết theo quy định tại Nghị định số 111/2021/NĐ-CP.

C:\Users\Administrator\Desktop\tpbvsk-hiup1.jpg

Chú thích: TPBVSK Hiup quảng cáo "thổi phồng" công dụng trên các website. Ảnh: Chụp màn hình.

Trên các website Hiupchinhhang.com, tangchieucaohiup.online, suahiup.com... Hiup được quảng cáo là sản phẩm được nhập khẩu từ tập đoàn cung ứng sữa non hàng đầu Hoa Kỳ. Nhiều công dụng như 3 ngày hết táo bón, 3 tháng tăng từ 3-5cm, hiệu quả gấp 200 lần canxi thông thường...

Tại website suahiup.com, các thành phần có trong sản phẩm Hiup được 'liệt kê' nhiều tính năng. Tảo biển đỏ (Aquamin F) giúp bổ sung Canxi giúp trẻ tăng trưởng chiều cao, giúp xương chắc khỏe, dẻo dai và linh hoạt. Bộ 3 cao lớn Ca-D3-K2 – tam giác vàng phát triển chiều cao vượt trội. Sữa non từ tập đoàn cung ứng sữa non toàn cầu hàng đầu Hoa Kỳ – Biogroup, cải thiện hệ thống đường ruột và giúp phát triển toàn diện thể chất của trẻ.Trang này còn công bố, canxi Glucoheptonate trong Hiup dễ dàng hấp thụ giúp trẻ cao lớn và tăng trưởng chiều cao tối đa, giúp tăng cường khả năng miễn dịch. DHA giúp phát triển trí não chiều cao, giúp xương chắc khỏe, dẻo dai và linh hoạt. Hạt Sachi là nguồn giàu Omega 3-6-9 nhất, giúp cơ chắc khỏe, săn chắc, tăng cường trí nào và tốt cho sức đề kháng. 27 khoáng chất thiết yếu giúp tăng cường sức đề kháng, tăng khả năng hấp thụ.Hay tại website, tangchieucaohiup.online, Hiup được quảng cáo: "Bứt phá 3-5cm sau 3 tháng sử dụng", "Tăng chiều cao hiệu quả, cải thiện não bộ cho bé, hỗ trợ tiêu hóa". Trang này cũng khẳng định: "Hiệu quả gấp 200 lần canxi thông thường".

C:\Users\Administrator\Desktop\Hiup\sua-hiup-1.jpg

Showroom giới thiệu và quảng bá sản phẩm Sữa Hiup có địa chỉ số 7 ngõ 1194 đường láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Theo thông tin từ các website Hiupchinhhang.com, tangchieucaohiup.online, suahiup.com... sản phẩm Hiup có Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 108770/2021/ĐKSP do Cục An toàn thực phẩm cấp ngày 15/12/2021. Theo văn bản này thì Hiup là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) với tên gọi chính thức là TPBVSK Hiup. Không có thông tin nào trên giấy này xác nhận đây là Sữa non chuyên biệt tăng chiều cao Hiup như quảng cáo. Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế có Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 232/2022/XNQC-ATTP cấp ngày 28/1/2022 cho TPBVSK Hiup. Theo giấy này, sản phẩm Hiup chỉ có công dụng: "Hỗ trợ bổ sung canxi hỗ trợ xương chắc khỏe, hỗ trợ cho trẻ em trong giai đoạn phát triển".

Nhiều PGS, TS, người nổi tiếng bị 'biến thành' công cụ quảng cáo

Nhiều website quảng cáo sản phẩm Hiup sử dụng hình ảnh, lời nói của những người nổi tiếng trong ngành y tế. Cụ thể như PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia; TS.BS Lê Thị Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm tư vấn dinh dưỡng – Viện dinh dưỡng Quốc gia; PGS.TS Trần Đình Toán - Nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng lâm sàng.

Các website này cũng đăng tải lời cảm ơn và chia sẻ của những khách hàng như chị Oanh - mẹ bé Chum, chị Nhung - mẹ bé Bon để quảng cáo sai phép (theo Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định về Đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm).

C:\Users\Administrator\Desktop\Hiup\sua-hiup-4.jpg

Hình ảnh sản phẩm "Sữa Hiup" ngoài đời thực (trái) và trong Giấy xác nhận nội dung quảng cáo (phải).

Tại nhiều video quảng cáo sản phẩm Hiup trên website suahiupchinhhang.com sử dụng hình ảnh của một số người nổi tiếng như diễn viên Nguyễn Thanh Vân (Vân Hugo), MC Quang Minh, diễn viên Thanh Hương. Các video này có nội dung, sau khi sử dụng Hiup thấy con tăng chiều cao, thậm chí lên 3cm sau 3 tháng sử dụng."Con trai của Vân đã uống Hiup là hộp thứ 7 rồi, trong hơn 3 tháng con ăn tốt hơn, không còn biếng ăn và đặc biệt là từ 1m50 con đã cao lên 1m53, tức là cao thêm được 3cm chỉ trong vòng 3 tháng...", vân Hugo nói trong video.Tương tự, trong một video sử dụng hình ảnh của diễn viên Thanh Hương có đoạn: "Khi sử dụng Hiup Hoa Kỳ thì béo nhà Hương đã được 3cm. Không nghĩ là con mình có thể cao hơn trông thấy như thế đâu mọi người. Tuần trước mấy mẹ con đưa nhau đi shopping phải mua thêm 1 lô quần áo mùa hè mới cho Bống vì tất cả những quần áo cũ đã cộc hết rồi không thể mặc được nữa. Và đặc biệt sữa này với đầy đủ các vitamin và khoáng chất thiết yếu DHA, HMO sẽ giúp cho con phát triển trí não, con thông minh hơn, nhanh nhẹn hơn rất nhiều..."."Kể từ khi vợ chồng mình cho các con sử dụng sữa Hiup thì mình thấy được sự thay đổi cực kỳ nhanh từ các con một cách rất rõ rệt. Chỉ cần nhìn vào cái ô cửa các anh ấy đi vào hàng ngày thì chúng tôi đã có thể phát hiện ra cao lên từ 1-2cm rồi...."; "Uống Hiup thì các con của mình có một chiều cao rất lý tưởng, cá nhân mình nhận thấy rằng con mình có tăng chiều cao lên từ 3cm từ 3-6 tháng, chính vì vậy mình rất tự tin để cho các con sử dụng sản phẩm này....", một video sử dụng hình ảnh MC Quang Minh quảng cáo tại đường link https://vt.tiktok.com/ZSFd9CsYJ/ và https://vt.tiktok.com/ZSFd9XtA9/.

C:\Users\Administrator\Desktop\tpbvsk-hiup.jpg

Nhiều người nổi tiếng quảng cáo cho sản phẩm "Sữa Hiup". Ảnh chụp màn hình tại website tangchieucaogiup.online, suahiupchinhhang.com và https://vt.tiktok.com/ZSFd9XtA9/.

Hiup sử dụng hình ảnh chuyên gia sai phép, thiếu bằng chứng khoa học?

Trao đổi với PV Báo Sức khỏe và Đời sống, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cho biết, không ký hợp đồng với nhãn hàng để quảng cáo cho sản phẩm TPBVSK Hiup. PGS.TS Nguyễn Thị Lâm chỉ thông qua các công ty truyền thông để tư vấn về các chất dinh dưỡng có trong sản phẩm. Việc thêm hình ảnh của sản phẩm vào video tư vấn về các chất là do phía công ty tự ý, không hề xin phép.PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cũng khẳng định, sử dụng TPBVSK Hiup trong 3 tháng sẽ tăng từ 3-5 cm như quảng cáo cũng là điều không thể xảy ra.Tượng tự, PGS.TS Trần Đình Toán cũng cho hay, ông không đồng ý việc việc nhãn hàng sử dụng hình ảnh của mình quảng cáo tại các website và gắn với nội dung "giúp cao từ 3-5cm sau 3 tháng sử dụng", vì vấn đề này không có bằng chứng khoa học."Khẳng định cao lên từ 3-5cm là không có cơ sở khoa học. Nếu đúng thì vấn đề này tác giả nào nghiên cứu? Nghiên cứu ở đâu, vào thời gian nào? Thử nghiệm lâm sàng ở đâu? Có đối chứng hay không? Kết quả nghiên cứu đã được hội đồng khoa học nào nghiệm thu?.... Chứ không phải là tự ý nói ra rồi gắn tên một chuyên gia dinh dưỡng vào để tăng thêm niềm tin cho sản phẩm là không được", PGS.TS Trần Đình Toán nói.Một diễn viên nổi tiếng có hình ảnh quảng cáo cho sản phẩm Hiup khẳng định, không biết nội dung được phép quảng cáo của sản phẩm Hiup là gì. Chỉ thấy sản phẩm đầy đủ giấy tờ pháp lý, sử dụng thấy ngon và hiệu quả nên đồng ý quảng cáo.Ngoài ra, cũng theo người này, vì làm việc với nhãn hàng, họ khẳng định sản phẩm sẽ giúp cao lên từ 3-5 cm, cộng với việc thấy con trai uống sản phẩm có cao lên, phải thay đổi đồng phục nên đã không hề nghi ngờ gì về nội dung quảng cáo của sản phẩm."Sau 3 tháng cho các con sử dụng sản phẩm, bên truyền thông của nhãn hàng làm việc với tôi và họ đưa cho tôi toàn bộ nội dung kịch bản. Tôi cũng có cảm giác các con của tôi cao lên do phải thay đổi đồng phục đi học... Chắc chắn con tôi có cao lên, nhưng cao vì gì thì bản thân tôi không thể kiểm chứng được. Do con tôi đang uống sản phẩm thì tạm thời đặt niềm tin vào nó chứ không phải khẳng định là do sản phẩm hay do con cao lên một cách tự nhiên", diễn viên này nói.Người này cũng khẳng định, chắc chắn sẽ khởi kiện Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam nếu nội dung quảng cáo sai so với cấp phép.

Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam có địa chỉ tại tầng 5, tòa nhà Láng Trung, số 60, tổ 33, ngõ 850, dường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật là Trần Xuân Chiến, hoạt động từ ngày 7/5/2020 với ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn thực phẩm.



(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hiup quảng cáo sai phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO