Thuê bao di động của trẻ em và người già có phải chuẩn hoá thông tin?

Hoàng Cường 23/03/2023 17:00

Thuê bao di động của trẻ em và người già cũng cần thiết phải chuẩn hoá thông tin theo cách thức phù hợp, để tránh những rắc rối có thể xảy ra khi sử dụng SIM điện thoại.

Hiện nay, nhiều SIM điện thoại do trẻ em (người dưới 14 tuổi) và người già sử dụng. Chính vì thế, thuê bao di động của trẻ em và người già có phải chuẩn hóa thông tin hay không là nội dung được nhiều người quan tâm.

Thông tin về vấn đề này, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, theo quy định tại nghị định 49/2017/NĐ-CP, đối với người dưới 14 tuổi hoặc người được giám hộ theo quy định của Bộ Luật Dân sự, việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung phải do cha, mẹ hoặc người giám hộ thực hiện.

Tuy nhiên, khi người nhỏ tuổi đã có căn cước công dân, cha mẹ nên cập nhật thông tin cho con để có thể sử dụng thuận lợi trên điện thoại thông minh hoặc các ứng dụng tài chính, ngân hàng...

Thuê bao di động của trẻ em và người già có phải chuẩn hóa thông tin? - Ảnh 1.

Với khách hàng sử dụng điện thoại phím bấm, người cao tuổi… việc chuẩn hóa thông tin thuê bao không thể thực hiện qua ứng dụng hoặc trên web thì nhà mạng phải cử nhân viên trực tiếp hỗ trợ.

Về cách thức thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao di động cho khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhiều người thắc mắc là người già không sử dụng Internet, cũng không thể ra khỏi nhà thì phải chuẩn hóa thông tin thế nào?

Trả lời thắc mắc nêu trên, Cục Viễn thông cho biết, với mục tiêu đến ngày 31/3/2023, các thuê bao di động đang hoạt động đều phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nhà mạng phải thông báo tới khách hàng và xây dựng nhiều kênh hỗ trợ chuẩn hóa thông tin (trực tuyến qua ứng dụng hoặc trang web, trực tiếp tại cửa hàng hoặc nhân viên tới gặp khách hàng).

Theo đó, các nhà mạng phải rà soát phân loại, cá thể hóa theo từng nhóm thuê bao cần chuẩn hóa thông tin để truyền thông, bảo đảm người dân tiếp cận đầy đủ thông tin, dễ dàng cập nhật, tránh làm phiền khách hàng đã có thông tin thuê bao đúng. Ví dụ, với người sử dụng điện thoại phím bấm, người cao tuổi… thì việc thông báo, thực hiện chuẩn hóa không thể qua ứng dụng cũng như trên web nên doanh nghiệp phải cử nhân viên trực tiếp hỗ trợ.

Người dùng có thể nhắn tin đến tổng đài 1414 với cú pháp TTTB để tra cứu thông tin thuê bao di động đang sử dụng, hoặc gọi điện đến số chăm sóc khách hàng của nhà mạng để biết thêm thông tin.

Gần 3 triệu thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin

Cục Viễn thông cho biết, sau hơn 10 ngày triển khai, hơn 1 triệu chủ thuê bao di động đã thực hiện chuẩn hóa thông tin sau khi nhận được thông báo của các nhà mạng.

Con số này tương đương với 27% trên tổng số gần 4 triệu thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định cần thực hiện chuẩn hóa, sau đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Như vậy, còn gần 3 triệu thuê bao di động chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin.

Trước thực trạng số lượng thuê bao di động thực hiện chuẩn hóa thông tin trong các ngày gần đây có dấu hiệu chững lại, Cục Viễn thông đã có công văn số 1049/CVT-PTHT gửi các doanh nghiệp viễn thông di động đề nghị tăng cường truyền thông, triển khai các giải pháp bảo đảm tiến độ chuẩn hóa, bảo đảm thông tin thuê bao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thuê bao di động của trẻ em và người già có phải chuẩn hoá thông tin?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO