Thuê hàng chục xe ô tô tự lái để lừa bán, cầm cố

Gia Ân 30/05/2024 19:30

Ngày 30/5, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đậu Đức Bằng (SN 1991), trú xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu và Hồ Trọng Tâm (SN 1989) trú xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

anh1.jpg
Hai bị cáo tại phiên tòa.

Theo hồ sơ vụ án, do cần tiền tiêu xài và trả nợ nên trong vòng 4 tháng (từ tháng 5/2022 đến tháng 9/2022) Đậu Đức Bằng đã nảy sinh ý định lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của Bằng là thuê 29 xe ô tô tự lái của cá nhân hoặc doanh nghiệp cho thuê xe tự lái trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa rồi đưa đi bán hoặc cầm cố. Khi đến thuê xe, Bằng đều ký hợp đồng thuê xe và để lại một số giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, giấy phép lái xe bản phô tô

Sau khi thuê được xe, Bằng tự làm giả các loại giấy tờ như giấy ủy quyền mua bán xe, giấy bán xe hoặc cho tặng xe nhằm hợp thức hóa chủ sở hữu đối với những chiếc xe ô tô đã thuê. Sau đó, đối tượng này đem đi cầm cố, để làm tin vay tiền hoặc làm giấy mua bán (thực chất là cầm cố) cho nhiều người dân trên địa bàn Nghệ An.

Một trong những bị hại là anh Trần Văn S. ở TP Vinh. Ngày 19/5/2022 Bằng thuê xe ô tô (có giá trị 850 triệu đồng) của anh S., thời gian 1 tháng với giá 22 triệu đồng (đặt cọc trước 20 triệu).

Sau khi thuê xe, Bằng tự làm giả các giấy tờ như giấy bán xe, giấy ủy quyền. Ngày 20/5/2022, Bằng đưa xe đến hiệu cầm đồ ở thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) cầm cố với giá 350 triệu đồng.

Cơ quan điều tra xác định, tổng giá trị tài sản mà Bằng thực hiện hành vi lừa đảo là hơn 14 tỷ đồng. Bản thân Bằng đã lấy của các bị hại tổng số tiền hơn 6,4 tỷ đồng.

Đối với Hồ Trọng Tâm, dù biết rõ đây là xe do Bằng phạm tội mà có nhưng vẫn thực hiện cầm cắm 4 xe ô tô. Tổng trị giá tài sản của 4 xe ô tô mà Tâm tiêu thụ là hơn 2,6 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Bằng thừa hận hành vi phạm tội. Bị cáo khai nhận mục đích của việc thực hiện hành vi lừa đảo là để lấy tiền tiêu xài cá nhân, đầu tư tiền ảo. Ngoài ra, một khoản tiền nhỏ được Bằng dùng để chi trả tiền trả thuê xe.

Sau quá trình xét xử, HĐXX nhận thấy, vụ án còn có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, do đó trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thuê hàng chục xe ô tô tự lái để lừa bán, cầm cố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO